Bệnh tiểu đường và các vấn đề về tiết niệu

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-tiet-nieu-o-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở Việt Nam, và đã trở thành mối quan tâm ngày càng tăng ở nước này cùng với bệnh béo phì. Một trong những lý do chính khiến bệnh tiểu đường nguy hiểm là vì nó gây ra vô số mối lo ngại về sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được chăm sóc. Như nhiều bệnh nhân tiểu đường đã biết, việc kiểm soát bệnh tật là một phần quan trọng trong lối sống của họ. Khi điều này không xảy ra, bệnh nhân có thể bị nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường. Trong số rất nhiều biến chứng có thể xảy ra, trong bài viết này, chúng ta cùng thảo luận về bệnh tiểu đường và các vấn đề về tiết niệu, và cách chúng đi đôi với nhau.

Tại sao bệnh tiểu đường và các vấn đề tiết niệu lại có mối liên hệ với nhau?

Kiểm soát đường huyết kém là lý do chính khiến bệnh tiểu đường và các vấn đề về tiết niệu có mối liên hệ với nhau. Lượng đường trong máu cao dẫn đến tổn thương dây thần kinh và mạch máu trong hệ thống tiết niệu, có thể dẫn đến nhiều mối lo ngại về sức khỏe. Nguy cơ phát triển các vấn đề về tiết niệu do bệnh tiểu đường cũng tăng lên khi bệnh nhân có lượng cholesterol cao, thừa cân, hút thuốc lá và có lối sống ít vận động. Hơn nữa, bệnh nhân tiểu đường thường bị đi tiểu nhiều lần.

Các vấn đề tiết niệu khác nhau xảy ra do bệnh tiểu đường là gì?

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-tiet-nieu-o-benh-tieu-duong-2

* Một số vấn đề tiết niệu khác nhau xảy ra do bệnh tiểu đường bao gồm:

Bàng quang hoạt động quá mức

Đi tiểu thường xuyên là ảnh hưởng phổ biến của bệnh tiểu đường. Điều này là do bệnh gây ra co thắt cơ trong bàng quang (hoặc các cơn co thắt) dẫn đến cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên hơn. Đi tiểu thường xuyên cũng có thể do lượng đường trong máu cao. Nếu bạn đang tự hỏi "bệnh nhân tiểu đường đi tiểu bao nhiêu lần?", Thì có thể tăng lên 8 lần một ngày và 2 lần một đêm. Với bệnh tiểu đường , điều trị đi tiểu thường xuyên dựa vào các phương pháp rèn luyện bàng quang khác nhau như các bài tập Kegel, kích thích điện và đi tiểu theo thời gian. Bệnh nhân cũng có thể được dùng thuốc.

Giữ nước tiểu

Điều này đề cập đến việc không có khả năng làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân có thể bị tiểu không kiểm soát, nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng thận và tổn thương thận. Các phương pháp điều trị giữ nước tiểu bao gồm dùng thuốc, sử dụng ống thông, xoa bóp vùng bụng dưới, đặt stent niệu đạo và các bài tập Kegel.

Thiếu kiểm soát cơ vòng

Cơ vòng rất cần thiết để đóng và mở các đường vận động của cơ thể. Lượng đường trong máu cao và kiểm soát lượng đường kém đều có thể góp phần làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến cơ vòng không hoạt động như bình thường. Do đó, bệnh nhân khó đi tiểu nếu các cơ này không thể thả lỏng. Ngược lại, nếu không thể siết chặt các cơ này, bệnh nhân sẽ mắc chứng tiểu không tự chủ.

Nhiễm trùng tiểu tái phát

Lượng đường trong máu cao tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, chủ yếu là vì nó hoạt động như một nơi sinh sản màu mỡ cho chúng. Do đó, bệnh nhân có thể bị tiểu buốt, đau trên xương mu (đối với nữ), đầy trực tràng (đối với nam) và nước tiểu có màu đỏ hoặc đục. Nhiễm trùng tiểu nặng ở thận có thể dẫn đến sốt, buồn nôn và đau lưng dưới và bên hông.

Tổn thương thận

Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu trong thận, dẫn đến các cơ quan không thể hoạt động bình thường. Thay vì chỉ cho phép chất độc lọc qua và thoát ra khỏi cơ thể, thận bị tổn thương còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển protein từ máu, dẫn đến mất protein. Tổn thương thận không có một tập hợp các triệu chứng mà bệnh nhân có thể cảnh giác. Tuy nhiên, một trong những chỉ số chính của nó là nước tiểu sủi bọt. Bệnh nhân tiểu đường phải được tiến hành xét nghiệm albumen trong nước tiểu thường xuyên để biết rằng thận của họ đang hoạt động tốt. Điều trị có thể bao gồm thuốc, lọc máu và phẫu thuật cấy ghép nếu tổn thương thận đã tiến triển đến mức bệnh nhân cần các cơ quan mới.

Ngăn ngừa các vấn đề về tiết niệu

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-tiet-nieu-o-benh-tieu-duong-3

Đối với bệnh nhân tiểu đường, chỉ có một cách để ngăn ngừa các vấn đề về tiết niệu và đó là kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Sau đây là một số cách mà bệnh tiểu đường có thể học để kiểm soát bệnh và kiểm soát lượng đường trong máu thành công:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết vì nó giúp bệnh nhân tiểu đường giảm cân và cũng tăng hoạt động insulin của họ. Khi insulin tăng hoạt động, các tế bào trong cơ thể có thể sử dụng đường trong máu hiệu quả hơn, do đó làm giảm lượng đường trong máu. Hơn nữa, các cơ trong cơ thể cũng sử dụng lượng đường trong máu để co lại khi bạn tập thể dục. Một số hình thức tập thể dục có thể giúp bệnh nhân tiểu đường đạt được điều này bao gồm đi bộ nhanh, khiêu vũ, nâng tạ, đi bộ đường dài, bơi lội , v.v.

Giảm Carbs khỏi chế độ ăn uống

Carbohydrate phân hủy thành đường trong cơ thể, đó là lý do tại sao chúng có thể gây bất lợi cho những người đang cố gắng cắt giảm lượng đường trong máu. Carb cũng ảnh hưởng đến chức năng insulin, đây là một lý do khác khiến lượng đường trong máu tăng lên. Bạn có thể thay thế carbs của mình bằng một chất dinh dưỡng khác trong khi cấu trúc chế độ ăn uống của mình hoặc đếm lượng carb nạp vào cơ thể hàng ngày để kiểm soát.

Kiểm soát mức độ căng thẳng

Căng thẳng có thể tàn phá cơ thể và tâm trí. Nó thậm chí còn được chứng minh là có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu của bạn. Điều này chủ yếu là do khi bạn bị căng thẳng, cơ thể phản ứng bằng cách giải phóng hai hormone - cortisol và glucagon. Cả hai loại hormone này đều góp phần làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Để chống lại điều này, bệnh nhân phải giảm bớt các hoạt động gây ra căng thẳng trong cuộc sống của họ, hoặc học cách quản lý căng thẳng của họ một cách hiệu quả hơn. Theo đuổi một số hoạt động như yoga và thiền định có thể hữu ích.

Thêm nhiều giấm táo vào chế độ ăn uống

Giấm táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong số đó là chúng giúp giảm mức đường huyết lúc đói. Điều này chủ yếu là do nó giúp giảm sản xuất tổng thể giống nhau ở gan, đồng thời làm tăng việc sử dụng glucose của tế bào. Hơn nữa, nó có thể cải thiện độ nhạy insulin của bạn. Bệnh nhân có thể thêm 2 thìa cà phê giấm táo vào 8 ounce nước và uống trong ngày. Việc kết hợp món này vào chế độ ăn uống của bạn khá dễ dàng vì bạn cũng có thể dùng nó như một loại nước sốt salad ngon.

Vì bệnh tiểu đường và các vấn đề về tiết niệu song hành với nhau, điều cần thiết là bệnh nhân phải ngăn ngừa sự xuất hiện của chúng bằng cách theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục của họ. Hãy nhớ kiểm tra mức đường huyết của bạn một cách thường xuyên với sự trợ giúp của máy đo đường huyết tại nhà, chỉ để biết liệu bạn có đang thực hiện đúng các bước hướng tới sức khỏe tuyệt vời hay không!

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 288
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol