Bệnh Tiểu Đường ở Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên: Vấn Đề Cho Cha Mẹ Cần Biết

 

Bạn thân mến!

Đái tháo đường (tiểu đường) là một tình trạng mãn tính và có khả năng đe dọa tính mạng đặc trưng bởi cơ thể mất khả năng sản xuất insulin hoặc bắt đầu sản xuất hoặc sử dụng insulin kém hiệu quả.

Cùng xem những thông tin về Bệnh Tiểu Đường ở Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên được trình bày trong nội dung bài viết sau

Tổng Quan Vấn Đề Cho Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên

benh-tieu-duong-o-tre-em-va-thanh-thieu-nien

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải tiêm insulin thường xuyên, cũng như một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể kiểm soát tình trạng của họ bằng chế độ ăn uống cẩn thận, tập thể dục và xét nghiệm thường xuyên.

Cho đến gần đây, hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường đều mắc bệnh tiểu đường loại 1, nhưng bây giờ những người trẻ tuổi hơn đang mắc bệnh tiểu đường loại 2 do tỷ lệ béo phì và thừa cân tăng lên.

Trẻ em hoặc thanh thiếu niên gần đây được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường có thể vật lộn với các phản ứng cảm xúc với tình trạng của họ và phản ứng của người khác, và có mối quan tâm về việc đi học trở lại.

Một đứa trẻ và gia đình của họ sẽ cần một thời gian điều chỉnh sau khi chẩn đoán bệnh tiểu đường. Họ phải thiết lập thói quen theo dõi và tiêm đường huyết, học cách đếm carbohydrate, gặp chuyên gia sức khỏe bệnh tiểu đường thường xuyên và đối phó với mức đường huyết dao động. Những thách thức mới có thể nảy sinh khi một đứa trẻ chuyển qua các giai đoạn cuộc sống khác nhau.

Phản ứng với chẩn đoán bệnh tiểu đường

Một đứa trẻ hoặc thiếu niên mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sẽ có một loạt các phản ứng và cảm xúc. Phản ứng phổ biến của trẻ em và cha mẹ của chúng bao gồm sốc, chối bỏ, tức giận, buồn bã, sợ hãi và cảm giác tội lỗi. Những cảm giác này thường giảm dần theo thời gian và sự hỗ trợ thích hợp.

Các phản ứng phổ biến đối với chẩn đoán bệnh tiểu đường bao gồm:

• lo lắng về tình trạng

• sợ kim tiêm và tiêm nhiều lần

• một cảm giác bị choáng ngợp bởi tiêm chích và các nhiệm vụ khác cần được thực hiện hàng ngày

• thất vọng về mức đường huyết dao động

• cảm thấy 'khác biệt'

• sợ bị hạ đường huyết (đường huyết thấp - triệu chứng tiềm ẩn bao gồm chóng mặt và ngất xỉu) ở nơi công cộng

• bối rối về bệnh tiểu đường của họ và phản ứng tiêu cực có thể có của bạn bè họ

• khó đối phó với phản ứng cảm xúc của các thành viên trong gia đình.

Khoảng thời gian ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường có thể là một thách thức. Hỗ trợ cảm xúc được cung cấp bởi bạn bè, gia đình và nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường có thể rất hữu ích trong thời gian này và có thể cải thiện cách trẻ em hoặc thanh thiếu niên đối phó với bệnh tiểu đường.

Trẻ em và thanh thiếu niên cảm nhận như thế nào với bệnh tiểu đường?

benh-tieu-duong-o-tre-em-va-thanh-thieu-nien

Sống với và quản lý bệnh tiểu đường mỗi ngày có thể là một cuộc đấu tranh. Trẻ em thường quan tâm đến:

• cảm giác như họ là gánh nặng cho gia đình

• bị đối xử khác biệt hoặc tế nhị, như thể họ bị 'bệnh'

• đối phó với những câu hỏi liên tục của cha mẹ về lượng thức ăn của họ, cảm giác của họ và liệu họ có dùng insulin hay không

• nhận được sự quan tâm thêm từ cha mẹ hoặc người khác, điều này có thể gây ra sự ghen tị giữa các anh chị em khác.

Đôi khi trẻ em hoặc thanh thiếu niên cảm thấy buồn, tức giận và chán ngấy với bệnh tiểu đường. Xét cho cùng, bệnh tiểu đường là một tình trạng suốt đời, vì vậy các nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết để quản lý nó phải được tiếp tục trong suốt cuộc đời.

Nếu trẻ em phải vật lộn với quản lý bệnh tiểu đường do cảm thấy chán nản, lo lắng hoặc quá sức, điều quan trọng là tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường của bạn.

Bệnh tiểu đường và trường học

Nhiều bậc cha mẹ có thể hiểu một cách dễ hiểu khi con họ bắt đầu hoặc trở lại trường sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các trường học chịu trách nhiệm cho sự an toàn của trẻ em khi ở trường, và sẽ đảm bảo rằng giáo viên hiểu được bệnh tiểu đường và tác hại tiềm ẩn của nó. Phụ huynh phải đảm bảo rằng nhà trường được cung cấp thông tin và tài nguyên cần thiết để hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường của con em họ trong giờ học.

Một số điểm quan trọng về quản lý bệnh tiểu đường ở trường là:

• Một trường học phải được cung cấp cả kế hoạch hành động cho bệnh tiểu đường và kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường được phát triển bởi nhà giáo dục bệnh tiểu đường của con bạn. Các kế hoạch phải phác thảo rõ ràng các chi tiết về quản lý bệnh tiểu đường của con bạn trong giờ học.

• Gặp gỡ nhà trường để thảo luận về yêu cầu chăm sóc bệnh tiểu đường của con bạn và các kế hoạch quản lý và hành động cho bệnh tiểu đường của chúng.

benh-tieu-duong-o-tre-em-va-thanh-thieu-nien

Kế hoạch nên bao gồm quản lý:

• theo dõi đường huyết

• hạ đường huyết (đường huyết thấp - triệu chứng ban đầu bao gồm run hoặc run, đổ mồ hôi, xanh xao, đói, chóng mặt, nhức đầu, chóng mặt, ghim và kim quanh miệng, thay đổi tâm trạng)

• tăng đường huyết (đường huyết cao - triệu chứng cấp tính bao gồm khát nước quá nhiều, đi tiểu thường xuyên và nhiều, mệt mỏi và mờ mắt)

• tập thể dục

• nhu cầu ăn uống

• chế độ insulin của trẻ

• chi tiết liên lạc khẩn cấp.

Các kế hoạch hành động hoặc quản lý riêng biệt cần được phát triển cho các chuyến trại hè. Phụ huynh nên yêu cầu những điều này từ nhà giáo dục bệnh tiểu đường của con mình trước thời hạn.

Thông báo cho giáo viên giáo dục thể chất (PE) của con bạn về bệnh tiểu đường. Hoạt động thể chất có thể làm giảm mức đường huyết và điều quan trọng là giáo viên có thể nhận ra và điều trị hạ đường huyết.

Khuyến khích con bạn nói với bạn bè của chúng (ít nhất là những người bạn thân nhất của chúng) về bệnh tiểu đường.

Chuyển sang tự quản lý bệnh tiểu đường

Cha mẹ của trẻ nhỏ mắc bệnh tiểu đường thường tham gia rất nhiều vào việc quản lý bệnh tiểu đường của con họ. Khi trẻ lớn hơn, điều quan trọng là chúng phát triển các kỹ năng và sự tự tin để quản lý bệnh tiểu đường một cách độc lập.

Tăng sự độc lập ở trẻ em và thanh thiếu niên có thể gây khó khăn cho cha mẹ và trẻ em. Cha mẹ có thể lo ngại rằng con họ chưa sẵn sàng cho một số trách nhiệm nhất định, trong khi đứa trẻ có thể khao khát sự độc lập. Có một sự cân bằng tốt giữa việc hỗ trợ con bạn trở nên độc lập hơn và cho phép chúng tự quản lý bệnh tiểu đường của mình.

Một số gợi ý để giúp con bạn dễ dàng tự điều trị bệnh tiểu đường là:

• Giúp con bạn tham gia vào việc quản lý bệnh tiểu đường ngay từ đầu. Điều này có thể liên quan đến việc con bạn chọn vị trí tiêm hoặc bật máy đo đường huyết. Sự tham gia này khuyến khích sự độc lập và tự tin.

• Hãy chắc chắn rằng mức độ tham gia phù hợp với độ tuổi của họ. Bác sĩ bệnh tiểu đường của con bạn có thể đưa ra lời khuyên về trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi.

• Khuyến khích tham dự tại các trại tiểu đường. Con bạn sẽ gặp những đứa trẻ khác mắc bệnh tiểu đường và tìm hiểu về chăm sóc bệnh tiểu đường trong một môi trường vui vẻ, an toàn và thoải mái.

• Hãy lưu ý rằng làm cho con bạn chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh tiểu đường quá sớm có thể khiến chúng cảm thấy quá sức.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Với sự hỗ trợ và hướng dẫn, con bạn có thể học cách kết hợp chăm sóc bệnh tiểu đường vào cuộc sống hàng ngày và phát triển các kỹ năng và sự tự tin suốt đời.

4 | ★ 248
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol