Chuyện hoang đường về bệnh tiểu đường loại 2 thường gặp & giải pháp

 

Bạn thân mến!

Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 có thể làm cho bạn có cảm giác rất căng thẳng, tuy nhiên, khi bạn bắt đầu suy ngẫm về những gì bạn có thể và không thể ăn, nó có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như bạn hiểu sai và có những hiểu lầm hoang đường về bệnh tiểu đường loại 2 với lối sống mới của bạn và bạn có thể không biết những gì bạn có thể ăn và những gì nguy hiểm, điều này sẽ làm cho bạn tệ hơn.

Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chia sẻ tới các bạn Chuyện hoang đường về bệnh tiểu đường loại 2 thường gặp và giải pháp. Hãy cùng tìm hiểu để xem bạn có đang hiêu sai lệch như nhiều người vẫn suy nghĩ không nhé.

 

Những suy nghĩ sai lầm về bệnh tiểu đường loại 2 là gì?


1. Đường dư thừa gây ra bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-loai-2

Mặc dù thừa cân góp phần vào sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng ý tưởng cho rằng tiêu thụ quá nhiều đường gây ra tình trạng thực tế là điều ngu ngốc. Tiêu thụ quá nhiều đường rất nguy hiểm cho răng và vòng eo của bạn, nhưng nó không gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Cơ thể không có khả năng sản xuất một loại hormone (do tuyến tụy sản xuất) điều chỉnh lượng glucose trong máu là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

2. Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường là vô cùng hạn chế

Nếu bạn lo sợ sẽ có quá nhiều quy tắc xung quanh các loại thực phẩm bạn có thể và không thể ăn trong chế độ ăn kiêng tiểu đường, đừng lo lắng. Bạn vẫn sẽ có thể tiêu thụ nhiều loại thực phẩm yêu thích của bạn mà không có vấn đề.

Tuy nhiên, lập kế hoạch cho bữa ăn của bạn và quản lý thuốc đúng cách là điều bắt buộc để quản lý bệnh tiểu đường của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể cần mang theo đồ ăn nhẹ bên mình để có thể tiếp nhiên liệu nếu lượng đường trong máu giảm mạnh và bạn sẽ cần phải mang theo thuốc bên mình mọi lúc trong trường hợp bị hạ đường huyết.

3. Bệnh nhân tiểu đường không thể ăn tráng miệng

Đó chắc hẳn là một suy nghĩ sai lệch, bạn có thể thưởng thức món tráng miệng trong chế độ ăn kiêng tiểu đường. Bạn chỉ cần có ý thức hơn về kích thước phần và cố gắng làm cho món tráng miệng nhiều hơn một món ăn lành mạnh. Chẳng hạn, bạn sẽ cần kết hợp nhiều trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và ít đường hơn trong các món tráng miệng bạn làm tại nhà.

4. Bệnh nhân tiểu đường phải cắt giảm carbohydrate

Carbonhydrate không bị cấm đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2. Trên thực tế, các loại carbohydrate phức hợp, tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, trái cây tươi và rau tươi có đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết để duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Do đó, bạn không nhất thiết loại bỏ hay cắt giảm những loại thực phẩm này.

5. Ăn những gì bạn muốn miễn là bạn quản lý lượng đường trong máu

benh-tieu-duong-loai-2

Một phần của việc trở nên hiểu biết về tình trạng của bạn là học cách quản lý lượng đường trong máu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng đường tinh luyện và carbohydrate rỗng và sử dụng thuốc để ổn định lượng đường trong máu. Điều này là nguy hiểm và một loại thuốc theo quy định nên được đưa theo yêu cầu của bác sĩ.

Bên cạnh sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường loại 2, bạn cần phải kiêng khem những loại thực phẩm chứ nhiều đường và năng lượng – chúng là một trong những kẻ thù đói với đường huyết của bạn.

Giải pháp giúp bạn kiểm soát tốt đường huyết của bạn bao gồm những gì?


Hiểu rõ về bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng bạn có thể kiểm soát được nếu như bạn nắm rõ về bệnh và có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Những biến chứng nguy hại mà bệnh tiểu đường có thể gây ra sẽ ảnh hưởng tới bạn như thế nào và khi những biến chứng này xảy ra, cơ thể của bạn có những biểu hiện như thế nào cũng là những vấn đề bạn cần lưu tâm.

Bạn có thể tham khảo thêm tại các trang tin về bệnh tiểu đường uy tín, trong sách hoặc tham gia các chương trình liên quan đến bệnh tiểu đường để hiểu chi tiết hơn về tình trạng này.

Hiểu được mối tương quan giữa chế độ ăn uống và bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-loai-2

Khi bạn hiểu được mối tương quan này, bạn sẽ biết được đâu là thực phẩm mà bạn nên ăn và đau là thực phẩm mà bạn nên tránh để đường huyết của bạn không tăng cũng không hạ.

Các chuyên gia về bệnh tiểu đường khuyến cáo rằng: Ăn quá nhiều đồ ngọt và thực phẩm giàu cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với người bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo những nguyên tắc dưới đây:

Ăn nhiều trái cây và rau quả: Trong trái cây và rau quả chứa nhiều chất xơ và khoáng vi lượng nên nó sẽ giúp bạn hanh có cảm giác no mà không gây tăng đường huyết của bạn vì chỉ số đườg huyết ở nhóm thực phẩm này tương đối thấp nên nó sẽ đảm bảo an toàn cho bạn hơn.

Giảm đồ uống có đường: Một trong những nguồn chính của lượng calo không cần thiết và lượng đường dư thừa được thể hiện bằng đồ uống giàu đường bổ sung, chẳng hạn như nước ngọt có ga. Hãy cố gắng làm dịu cơn khát của bạn với nước lọc thông thường.

Ngừng ăn đồ ăn nhẹ có đường và giàu carbohydrate: Carbohydrate tinh chế, giống như các sản phẩm được chế biến bằng bột mì trắng, được chuyển hóa gần như ngay lập tức thành đường sau khi ăn. Đường có mặt rất rõ ràng trong nhiều món ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh ngọt, kẹo và sô cô la,…

Thay thế những thứ có đường và không lành mạnh bằng trái cây, rau xắt nhỏ, các loại hạt và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

Đừng nghĩ về thói quen ăn uống của bạn như là một "chế độ ăn kiêng" và bạn cần phải hạn chế tuyệt đối: Mặc dầu đối vứi người bệnh tiểu đường loại 2, một chế độ ăn kiêng sẽ mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết ổn định.

Tuy nhiên, môt chế độ ăn kiêng lành mạnh không phải là bạn kiêng khem hoàn toàn các loại thực phẩm mà chỉ ăn toàn rau, đó là một sai lầm lớn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh là bạn nên biết đưa những gì có lợi vào thực đơn của bạn và loại bỏ những thứ không có lợi hoặc hạn chế sử dụng nó một cách tối giản nhất. Khi bạn bị tiểu đường, cơ thể của bạn cũng cần những năng lượng từ thực phẩm để đảm bảo các nhịp sinh học bình thường, do đó bạn cần biết cân bằng lượng thực phẩm của bạn để có thể vừa giúp kiểm soát bệnh, vừa đảm bảo năng lượng cho hoạt động sống của mình.

Xem xét nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng: Nếu bạn muốn thay đổi chế độ ăn uống để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng chuyên về các vấn đề này. Họ sẽ có thể chỉ cho bạn chế độ ăn uống phù hợp nhất với bạn.

Hãy tập thể dục là ưu tiên hàng đầu để giảm cân

benh-tieu-duong-loai-2

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã giảm 5 - 7% trọng lượng cơ thể và đã tập thể dục nửa giờ mỗi ngày, 5 ngày một tuần, đã giảm 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chất béo dư thừa trong cơ thể ngăn chặn quá trình chuyển hóa glucose thích hợp, rất cần thiết cho năng lượng. Thậm chí chỉ cần 30 phút tập thể dục giúp tăng nhịp tim có thể giúp bạn tránh phát triển bệnh tiểu đường và duy trì cân nặng bình thường.

Dù cân nặng của bạn như thế nào, tập thể dục là một khía cạnh quan trọng của việc giữ cho bản thân khỏe mạnh.

Giảm mức độ căng thẳng

Căng thẳng có liên quan đến mức đường huyết cao có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Để giảm căng thẳng:

Xác định nguyên nhân của căng thẳng. Nếu bạn hiểu lý do tại sao bạn bị căng thẳng, bạn có thể đối mặt và giảm các yếu tố chịu trách nhiệm cho trạng thái lo lắng và do đó tự giảm mức độ căng thẳng.

Quản lý thời gian của bạn tốt. Học cách ưu tiên những thứ quan trọng và biết khi nào bạn có thể gạt sang một bên và đặt sang một bên những thứ nhỏ nhặt khác. Hiểu thời gian cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ nhất định có thể giúp bạn lên kế hoạch cho ngày của mình một cách hiệu quả và hợp lý.

Ngủ đủ giấc: Người trưởng thành cần ít nhất 6 giờ ngủ, nhưng 7 giờ trở lên mỗi đêm sẽ được khuyến nghị để có thể nghỉ ngơi cho cơ thể, hệ thần kinh và khôi phục chức năng của nó. Điều cần thiết là ngủ đủ giấc để duy trì lượng đường trong máu và huyết áp bình thường, cả hai đều liên quan đến bệnh tiểu đường.

Những sai lầm hoang đường về bệnh tiểu đường loại 2 không những làm tình trạng bệnh của bạn thuyên giảm mà nó còn làm tệ hại tình trạng của bạn. Hãy chắc chắn bạn có thể hiểu về bệnh tiểu đường loại 2 và đưa ra những biện pháp phù hợp.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, đừng ngần ngại đặt câu hỏi hoặc gọi vào hotline của POCACO, với đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại cho bạn lời giải đáp tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 124