Bệnh tiểu đường loại 2 có thể trở thành bệnh tiểu đường loại 1 không?

benh-tieu-duong-loai-2-co-the-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-1-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Một lầm tưởng về bệnh tiểu đường là những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 1 khi họ dùng insulin. Vậy điều đó đúng hay sai? Mời bạn cùng Pocaco tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể chuyển thành loại 1 không?

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có nhiều điểm chung, bao gồm các vấn đề về kiểm soát lượng đường và những triệu chứng. Tuy nhiên, hai điều kiện là khác biệt và một điều kiện không biến đổi thành điều kiện kia theo thời gian.

Khoảng 90–95 phần trăm người lớn mắc bệnh tiểu đường thuộc loại 2. Không thể để bệnh tiểu đường loại 2 chuyển thành bệnh tiểu đường loại 1.

Tuy nhiên, một người ban đầu nhận được chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 vẫn có thể nhận được chẩn đoán loại 1 riêng biệt vào một ngày sau đó.

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại phổ biến nhất, vì vậy ban đầu bác sĩ có thể nghi ngờ rằng một người lớn mắc bệnh tiểu đường có loại 2. Bệnh tiểu đường loại 1 thường phát triển khi một người trẻ hơn, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Chẩn đoán sai

benh-tieu-duong-loai-2-co-the-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-1-khong-2

Một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể nhận được chẩn đoán không chính xác về bệnh tiểu đường loại 2 nếu chẩn đoán diễn ra ở tuổi trưởng thành. Tình trạng này có thể dễ xảy ra hơn nếu người đó cũng thừa cân hoặc có các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tiểu đường loại 2, chẳng hạn như lối sống ít vận động. Mặc dù không phổ biến nhưng bệnh tiểu đường loại 1 có thể phát triển ở tuổi trưởng thành.

Một người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này nhận được chẩn đoán loại 1 sẽ không bị thay đổi về tình trạng bệnh tiểu đường của họ. Thay vào đó, có khả năng là họ đã nhận được một chẩn đoán sai trong trường hợp đầu tiên.

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm đường huyết. Tuy nhiên, kết quả sẽ không giúp họ có thể phân biệt được giữa hai loại.

Họ cũng có thể tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra các kháng thể tấn công các tế bào beta tiết insulin trong tuyến tụy. Sự hiện diện của các kháng thể này thường có nghĩa là một người mắc bệnh tiểu đường loại 1. 90% bệnh nhân tiểu đường loại 1 được phát hiện có các kháng thể này. Một xét nghiệm khác giúp xác định xem một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2 là xét nghiệm C-peptit.

Xét nghiệm này đo lượng insulin mà tuyến tụy của người đó sản xuất và kết quả thấp có thể chỉ ra bệnh tiểu đường loại 1.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường loại 1 so với loại 2

benh-tieu-duong-loai-2-co-the-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-1-khong-3

Mặc dù chúng gây ra các triệu chứng tương tự nhau, nhưng bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là những tình trạng riêng biệt với các cơ chế khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, một người sẽ nhận được chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1, đôi khi được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên, trong thời thơ ấu hoặc đầu tuổi trưởng thành.

Tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn dịch, có nghĩa là hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào beta khỏe mạnh trong tuyến tụy tạo ra insulin.

Quá trình này ngăn chặn việc sản xuất insulin, một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu của một người bằng cách cho phép glucose đi vào các tế bào. Một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 sẽ cần phải tiêm insulin trong suốt phần đời còn lại của họ. Thay đổi lối sống sẽ không đảo ngược bệnh tiểu đường loại 1, nhưng chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường và có thể giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến sức khỏe.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 ở người lớn, những người từ 45 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tuổi tác không phải là một công cụ chẩn đoán đáng tin cậy cho loại bệnh tiểu đường mà một người mắc phải. Hiện nay bệnh béo phì quá phổ biến ở mọi lứa tuổi, bệnh tiểu đường loại 2 có thể xảy ra ngay từ khi còn nhỏ.

Loại bệnh tiểu đường này cản trở khả năng sản xuất và sử dụng insulin của cơ thể. Không giống như bệnh tiểu đường loại 1, một số yếu tố lối sống, chẳng hạn như ít vận động, hút thuốc và béo phì, có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Một số người có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách thay đổi lối sống. Chúng có thể bao gồm thực hiện khoảng 150 phút tập thể dục từ nhẹ đến trung bình mỗi tuần, giảm trọng lượng cơ thể và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiến triển hơn có thể cần dùng thuốc, chẳng hạn như metformin hoặc các loại thuốc khác, để hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Cũng như các rối loạn tự miễn dịch khác, các nhà nghiên cứu không hiểu nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 1, nhưng họ tin rằng cả yếu tố môi trường và di truyền đều có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của nó.

Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hoặc thậm chí loại bỏ chúng hoàn toàn bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh. Những người khác vẫn đề kháng với insulin ngay cả khi đã thích nghi với lối sống của họ.

Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ cần phải tiêm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Tuy nhiên, thường có thể kiểm soát tình trạng này mà không cần insulin. Thay vào đó, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc khác và thay đổi lối sống cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Sự phụ thuộc insulin

benh-tieu-duong-loai-2-co-the-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-1-khong-5

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể cần phải thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm lượng thực phẩm giàu carbohydrate. Tuy nhiên, chỉ thay đổi lối sống sẽ không ngăn ngừa hoặc đảo ngược bệnh tiểu đường loại 1. Kết quả là, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phụ thuộc vào insulin và tình trạng này đôi khi được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải theo dõi chặt chẽ mức đường huyết. Ngay cả khi theo dõi thường xuyên và tiêm insulin thường xuyên hoặc sử dụng máy bơm insulin, đôi khi họ có thể phát triển mức đường huyết cao nguy hiểm.

Khi lượng đường trong máu tăng đột biến, họ có thể cần thêm insulin hoặc chăm sóc y tế khẩn cấp.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ cần insulin nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả trong việc giúp họ kiểm soát mức đường huyết. Họ cũng có thể cần insulin nếu có chống chỉ định với các loại thuốc điều trị tiểu đường không phải insulin, hoặc nếu tình trạng này, thường tiến triển, trở thành mãn tính với việc giảm đáng kể khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Kết luận

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là các loại riêng biệt không biến đổi thành nhau. Tuy nhiên, insulin có thể được sử dụng để điều trị một trong hai loại.

Trong khi insulin là phương pháp điều trị duy nhất có sẵn cho bệnh tiểu đường loại 1, một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng sử dụng nó ở giai đoạn nặng hơn của tình trạng bệnh hoặc nếu các phương pháp điều trị khác không thành công.

Ban đầu, các triệu chứng của cả hai loại bệnh tiểu đường này có thể rất nhẹ và chúng có thể không gây ra triệu chứng gì. Tuy nhiên, những người không được điều trị một trong hai loại bệnh tiểu đường có thể gặp các biến chứng lâu dài, đôi khi đe dọa tính mạng. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường có thể bao gồm tăng cảm giác khát, tăng đi tiểu vào ban ngày và ban đêm, và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Bất kỳ ai có những triệu chứng này nên tìm kiếm ý kiến y tế và làm xét nghiệm máu, đặc biệt nếu một người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 tuy có những triệu chứng gần như giống nhau, nhưng bệnh tiểu đường loại 2 không thể trở thành bệnh tiểu đường loại 1. Hy vọng vấn đề chúng tôi vừa đề cập trên đây đã giúp bạn gỡ rối được những thắc mắc của bạn và bạn có thể gỡ rối giúp những người bên cạnh bạn.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 276
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol