Bệnh tiểu đường loại 1 & loại 2: Sự khác nhau là gì?

benh-tieu-duong-loai-1-và-loai-2-su-khac-nhau-la-gi-1

Bạn đọc thân mến!

 

    Bệnh tiểu đường là một căn bệnh xuất hiện do sư rối loạn chuyển hoá đường trong máu. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn mà còn ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm, không những vậy nó còn có nhiều loại bệnh khác nhau. Vì vậy chúng ta cần phân biệt để điều trị tốt hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Bệnh tiểu đường là gì?

   Đái tháo đường, còn được gọi là bệnh tiểu đường, là triệu chứng chính của sự bài tiết đường trong nước tiểu. Các nguyên nhân dẫn đến lượng đường trong máu cao ( tăng đường huyết ) chủ yếu ảnh hưởng đến insulin , hormone điều hòa chính cho chuyển hóa đường trong cơ thể con người. Nó xảy ra một sự thiếu hụt insulin tuyệt đối, tương đối thiếu hụt insulin bởi một hiệu quả suy yếu của insulin ( kháng insulin với nhau) hoặc cả hai.

  Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh phổ biến nhất trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 350 triệu người trên thế giới mắc chứng rối loạn chuyển hóa. Nhiều người ban đầu không nhận ra bệnh. Bệnh tiểu đường thường phát triển dần dần và thường không gây ra các triệu chứng cấp tính lúc đầu.

Các bệnh khác nhau được ẩn giấu đằng sau thuật ngữ bệnh đái tháo đường. Điều tương tự là có một rối loạn chuyển hóa dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

   Một phân biệt được thực hiện giữa bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 1

benh-tieu-duong-loai-1-và-loai-2-su-khac-nhau-la-gi-2

   Insulin không được cơ thể sản xuất thông qua tuyến tụy, hoặc insulin không được sản xuất đủ, bởi vì các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân và bị phá hủy nghiêm trọng theo thời gian mà việc tự sản xuất bị phá vỡ ồ ạt hoặc cuối cùng bị ngăn chặn. Insulin là một chất hóa học được vận chuyển qua máu và điều chỉnh các chức năng trao đổi chất quan trọng. Nó đảm bảo rằng lượng đường tiêu thụ khi ăn và uống được vận chuyển đến các tế bào cơ thể và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Không có insulin, đường trong máu không thể được sử dụng và thu thập ở đó. Nồng độ đường trong máu rất cao gây ra nhiều phàn nàn.

nguyên nhân

   Không thể nói một trăm phần trăm nguyên nhân. Ở một số gia đình, bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra thường xuyên và kết luận rằng có nguy cơ gia tăng bệnh di truyền. Tuy nhiên, những ảnh hưởng khác cũng bị nghi ngờ. Một số bệnh nhiễm trùng hoặc các yếu tố môi trường đóng một vai trò chính ở đây. Tuy nhiên, không thể nói chính xác.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh bắt đầu ở thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc thanh niên, nhưng chỉ hiếm khi ở người già. Vì lý do này, bệnh tiểu đường loại 1 thường được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên (thanh thiếu niên).

   Nếu dạng tiểu đường này không được điều trị, nó sẽ nhanh chóng gây ra các triệu chứng cấp tính như khát nước, đi tiểu thường xuyên, buồn nôn, chóng mặt, thiếu lái xe và mệt mỏi. Với lượng đường trong máu tăng lên rất nhiều, nó cũng có thể dẫn đến suy giảm ý thức hoặc thậm chí mất ý thức, cái gọi là "hôn mê do tiểu đường". Nếu lượng đường trong máu tăng đáng kể trong những năm qua, ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng và không thể khắc phục có thể xảy ra. Hậu quả và thiệt hại từ bệnh tiểu đường được điều trị không đủ có thể làm hỏng nhiều cơ quan. Điều này gây ra thiệt hại cho các mạch máu nhỏ cung cấp mô. Ví dụ, các mạch tốt nhất ở võng mạc của mắt và trong thận có thể bị tổn thương nghiêm trọng theo thời gian đến mức mù hoặc suy thận có thể xảy ra.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 1

   Trong bệnh tiểu đường loại 1, việc kiểm soát lượng đường trong máu hàng ngày và cung cấp insulin thường xuyên là tiền đề của liệu pháp. Liệu pháp insulin thay thế insulin bị thiếu trong cơ thể và do đó làm giảm lượng đường trong máu. Điều quan trọng là sử dụng đúng liều insulin để lượng đường trong máu không giảm quá nhiều hoặc tăng quá cao. Việc điều trị cũng nhằm tránh các biến chứng lâu dài từ bệnh tiểu đường càng nhiều càng tốt. Có những khái niệm khác nhau và điều trị.

   Mức độ đường trong máu không chỉ phụ thuộc vào số lượng đơn vị insulin được tiêm, mà còn phụ thuộc vào cách bạn ăn và lượng năng lượng bạn sử dụng thông qua các hoạt động thể dục thể thao. Thời gian trong ngày, các bệnh viêm nhiễm, thuốc bổ sung hoặc thay đổi nội tiết tố cũng có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Do đó, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều học cách điều chỉnh chính xác liệu pháp insulin của họ với cơ thể và thói quen cá nhân.

Thể thao với bệnh tiểu đường loại 1

benh-tieu-duong-loai-1-và-loai-2-su-khac-nhau-la-gi-3

  Nếu bạn muốn có đầy đủ lượng đường trong máu và điều chỉnh lượng insulin phù hợp, bạn cũng có thể tập thể dục với bệnh tiểu đường loại 1!

Nhiều ví dụ nổi bật của các vận động viên hàng đầu cho thấy - hầu hết mọi thứ đều có thể và không có gì bị cấm!

   Thể thao cũng quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 1 như mọi người khác! Huyết áp và mạch được ảnh hưởng thuận lợi, giá trị mỡ máu cải thiện. Tập thể dục thường xuyên giúp mọi người giảm cân để giảm cân, Trái ngược với bệnh tiểu đường loại 2, thể thao chỉ giúp hạn chế mức đường trong máu ở mức độ hạn chế - bởi vì vấn đề cơ bản với loại 1 là thiếu insulin (trong khi với loại 2 thì insulin không hoạt động đúng do kháng insulin). Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1, điều quan trọng là phải điều chỉnh liệu pháp insulin trong khi tập thể dục để không bị hạ đường huyết. Không có khuyến nghị chung cho việc này. Mức độ đường trong máu của bạn hoạt động như thế nào trong khi tập thể dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuổi tác và tình trạng đào tạo đóng một vai trò, cũng như loại, thời gian và cường độ của hoạt động. Mọi người đều phải tự mình tìm ra và môn thể thao nào phù hợp nhất với mình.

Bệnh tiểu đường loại 2

benh-tieu-duong-loai-1-và-loai-2-su-khac-nhau-la-gi-4

  Trong bệnh tiểu đường loại 2, insulin được hấp thụ và sử dụng ngày càng ít bởi các tế bào của cơ thể. Nó cũng được gọi là "bệnh tiểu đường người lớn" bởi vì nó thường chỉ trở nên đáng chú ý ở tuổi già. Tuy nhiên, trẻ em cũng đang ngày càng mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó phổ biến hơn nhiều so với bệnh tiểu đường loại 1. Khoảng 90% người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh tiểu đường loại 2 . Trong bệnh tiểu đường loại 2, tuyến tụy thực sự sản xuất đủ insulin, nhưng nó không còn hoạt động đúng trên các mô và tế bào của cơ thể. Thuật ngữ y học cho điều này là "kháng insulin". Trong một thời gian, tuyến tụy có thể bù đắp cho điều này bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn. Đến một lúc nào đó cơ quan sẽ đạt đến giới hạn của nó. Sau đó mức đường trong máu tăng lên.

yếu tố nguy cơ

  Các yếu tố khác nhau có lợi cho sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2:

   Thừa cân

   Thiếu vận động

    Hút thuốc

   Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo và giàu đường

   Thuốc làm xấu đi quá trình chuyển hóa đường

    Gia đình có nguy cơ di truyền gia tăng

  Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 không được điều trị tương tự như loại 1. Vì vậy, đi tiểu quá thường xuyên, mệt mỏi và thiếu lái xe, chóng mặt, buồn nôn và cảm giác khát mạnh và cũng bị suy giảm ý thức đến hôn mê do tiểu đường có thể xảy ra.

  Nguời mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu cao hơn như đau tim, đột quỵ và các vấn đề về lưu lượng máu đến chân và bàn chân. Đây là một trong những biến chứng "vĩ mô" của bệnh tiểu đường. "Vĩ mô" có nghĩa là các mạch máu lớn bị ảnh hưởng. Nguy cơ này đặc biệt tăng nếu bạn cũng bị huyết áp cao. Cũng như loại 1, tổn thương các mạch máu nhỏ có thể xảy ra, có thể làm hỏng mắt và thận.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

benh-tieu-duong-loai-1-và-loai-2-su-khac-nhau-la-gi-5

  Điều trị nào có ý nghĩa và phù hợp với hình ảnh lâm sàng này phụ thuộc vào một số yếu tố. Chúng bao gồm tuổi tác, tình trạng thể chất, các bệnh khác, hoàn cảnh sống và mục tiêu cá nhân. Những bước đầu tiên có thể là giảm cân , tập thể dục, tập thể dục và tập thể dục, và bỏ hút thuốc. Tập thể dục và tập thể dục có thể giảm trọng lượng dư thừa và thay thế chất béo cơ thể bằng khối lượng cơ bắp. Trong một số trường hợp, thuốc cũng phải được thực hiện ở đây.

Thể thao có lợi gì đối với bệnh tiểu đường loại 2?

  Ngay cả khi bạn đã mắc bệnh tiểu đường loại 2, tập thể dục có tác động vô cùng quan trọng. Bởi vì thể thao chống lại tình trạng kháng insulin: Kết quả là sự hấp thu glucose tăng và lượng đường trong máu tăng.

Về nguyên tắc, hầu như tất cả các môn thể thao (sức bền và sức mạnh) đều phù hợp để tập luyện . Tuy nhiên, người bị ảnh hưởng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chương trình thể thao. Và: Tất cả bệnh nhân tiểu đường loại 2, không chỉ những người cần insulin, cũng nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của họ trong khi tập thể dục!

  Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là hai căn bệnh gây rất nhiều phiền toái trong cuộc sống hằng ngày đối với những ai mắc phải. Hai căn bệnh này còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về sự khác nhau cũng như cách điều trị từng loại bệnh tiểu đường. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tìm cho mình hướng điều trị tốt nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 407
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol