Bệnh nhân tiểu đường có thích hợp với chế độ ăn ketogenic không?

benh-tieu-duong-co-thich-hop-voi-che-do-an-ketogenic-khong-1

Bạnthân mến!

Mọi người đều đã nghe nói về chế độ ăn kiêng ketogenic, đặc biệt là những người đang cố gắng giảm cân, và họ đã quá quen thuộc với nó. Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn giàu chất béo, ít carbohydrate, protein và các chất dinh dưỡng khác. Nhiều bệnh nhân tiểu đường cảm thấy rằng chế độ ăn này phù hợp với họ và mù quáng tuân theo chế độ ăn ketogenic, điều này có tác dụng ngược lại. Vậy thực hư điều này là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tại sao bệnh nhân tiểu đường không thích hợp với chế độ ăn ketogenic?

Chế độ ăn ketogenic có nhiều chất béo hơn và ít carbohydrate hơn và không làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Theo quan điểm này, bệnh nhân đái tháo đường có vẻ phù hợp với chế độ ăn ketogenic. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Mặc dù chế độ ăn ketogenic làm giảm lượng đường trong máu, nhưng nó lại làm tăng lipid máu. Tăng lipid máu ở bệnh nhân đái tháo đường cũng rất bất lợi. Cũng có một số bệnh nhân đái tháo đường có nồng độ axit uric trong cơ thể tương đối cao, nếu áp dụng chế độ ăn ketogenic một cách mù quáng thì nồng độ axit uric sẽ ngày càng cao, sẽ gây ra bệnh gút và khiến người bệnh khổ sở.

Người bệnh tiểu đường nên ăn như thế nào?

benh-tieu-duong-co-thich-hop-voi-che-do-an-ketogenic-khong-2

1. Kiểm soát tổng lượng calo của thức ăn

Để kiểm soát tốt đường huyết, điều đầu tiên người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đó là tổng lượng calo nạp vào cơ thể trong một ngày. Nếu nạp vào cơ thể một lượng calo vượt quá tiêu chuẩn và năng lượng không được tiêu hao kịp thời, mỡ sẽ tích tụ trong cơ thể. Sự tích tụ chất béo có thể gây ra béo phì, và béo phì có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của lượng đường trong máu.

2. Không ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao

Nếu muốn lượng đường trong máu ổn định hơn và đạt được mục đích kiểm soát đường huyết hiệu quả, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm giàu calo. Hầu hết những thực phẩm giàu calo trong cuộc sống đều là thủ phạm gây béo phì, ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, mà còn cả huyết áp và lipid máu.

3. Ba bữa một ngày

Bệnh nhân tiểu đường cũng cần tuân thủ một nguyên tắc ăn kiêng, đó là ăn đều đặn, đủ 3 bữa, đúng giờ và đủ lượng, không bỏ sót bữa nào. Ngoài việc bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa, nó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vì dù là tiêm insulin hay uống thuốc hạ đường huyết thì cũng phải vào một giờ cố định. Một số trước bữa ăn, một số sau bữa ăn, ăn thường xuyên mới đảm bảo được hiệu quả điều trị.

4. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Ở một mức độ nào đó, chất xơ có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong đường tiêu hóa, do đó làm giảm lượng đường trong máu sau ăn. Nó cũng có thể thúc đẩy nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón. Ngũ cốc nguyên hạt thích hợp có thể được thêm vào lương thực chính, và một số loại rau lá xanh tươi cũng có thể được ăn.

Lời khuyên kiểm soát bệnh tiểu đường nên thực hiện mỗi ngày

benh-tieu-duong-co-thich-hop-voi-che-do-an-ketogenic-khong-3

-  Chế độ ăn uống cần chú ý ngày ba bữa, ăn no 70%, không ăn ngọt, không ăn cay, đồng thời nghiêm cấm hút thuốc, uống rượu và các thói quen xấu khác, vì sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tiểu đường. Về chế độ ăn, hãy chú ý đến sự kết hợp của các loại ngũ cốc thô và mịn. Nên ăn các loại thực phẩm có ít hoặc không có đường, chẳng hạn như bí đỏ và bột yến mạch. Nhưng phải lưu ý rõ ràng rằng dù thứ này có tốt đến đâu và có phù hợp với bệnh nhân tiểu đường hay không thì cũng đừng lạm dụng.

- Trong cuộc sống hàng ngày, giấc ngủ ngon để cơ thể khỏe mạnh, chúng ta nên chú ý xây dựng những thói quen ngủ có lợi. Thời gian ngủ nên là 8 giờ đối với những người ở độ tuổi 30, 7 giờ và 30 phút đối với những người ở độ tuổi 40 và 50 và 8 giờ 30 phút đối với những người ở độ tuổi 60 trở lên. Tránh uống cà phê và trà trước khi đi ngủ, uống ít nước, thư giãn và không cảm thấy đói.

- Ngoài việc kiểm soát tổng lượng calo, chế độ ăn của bệnh nhân đái tháo đường cũng nên đa dạng hóa thực phẩm, tuy nhiên vì hạn chế đường và muối nên hương vị các món ăn tương đối đơn giản. Để đáp ứng điều này, nhiều loại chất tạo ngọt như stevia và đường ngọt đã được sản xuất trên thị trường, không sinh nhiệt và không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào. 

- Đối với bệnh nhân phụ thuộc insulin cũng cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Đối với bệnh nhân đái tháo đường béo phì, tăng huyết áp và bệnh mạch vành, ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ hơn không nên ăn nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, lòng cá… kiểm soát chặt chẽ dầu động vật như bơ, mỡ lợn, mỡ động vật… trong đó có nhiều axit béo no không tốt cho việc phòng chống xơ vữa động mạch.

- Nghiêm cấm bệnh nhân đái tháo đường hút thuốc, uống rượu để tránh bị xơ cứng động mạch, bệnh gan, tim mạch. Nên ăn nhiều rau tươi, cá, dầu thực vật, ít mỡ bò, mỡ lợn, mỡ động vật khác và đồ chiên rán, không nên uống nước ngọt coca, cà phê, chè, nước hoa quả, ... khuyến khích uống đồ uống không đường.

- Đái tháo đường là một căn bệnh gây suy mòn nên cần chú ý đến chế độ ăn uống bổ sung chất đạm, đặc biệt là chất đạm. Tăng lượng protein thích hợp ở bệnh nhân đái tháo đường có thể làm giảm bớt sự dao động của lượng đường trong máu. Tăng phân hủy (tiêu thụ) protein có thể tăng cường tạo gluconeogenesis ở bệnh nhân đái tháo đường, thường cho thấy cân bằng nitơ âm tính. Ngoài ra, tăng cung cấp protein cũng có thể tăng cường miễn dịch và giảm biến chứng.

Chế độ ăn ketogenic không phải là một chế độ ăn uống lành mạnh và chỉ nên được áp dụng trong những trường hợp đặc biệt. Bệnh nhân tiểu đường vẫn nên ăn uống trung thực, kiểm soát lượng thức ăn, ăn thức ăn có chỉ số đường huyết thấp và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây là chìa khóa để kiểm soát lượng đường trong máu.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 202
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol