[Bệnh tiểu đường] Các biến chứng của bệnh và một số phương pháp điều trị

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nếu bệnh đái tháo đường vẫn không bị phát hiện hoặc nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân tăng trong một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng thường được nhận ra quá muộn hoặc bị đánh giá thấp. Ví dụ, đau tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất cho bệnh nhân tiểu đường nhưng đôi khi bạn không để ý đến những triệu chứng của nó. Vậy làm sao để nhận ra biến chứng tiểu đường sớm nhất và bằng cách nào để điều trị nó? Thì chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây

Bệnh tiểu đường có những biến chứng nào?

Hội chứng tăng đường huyết Hyperosmole (HHS)

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-2

HHS là một trong vô số các biến chứng do đái tháo đường và có tỷ lệ tử vong là 20%. Ở trạng thái tăng đường huyết, nồng độ đường trong máu của nhiều người bị ảnh hưởng tăng rất cao. Tình trạng này dẫn đến lượng nước tiểu rất cao. Do đó, những người bị ảnh hưởng bị mất nước nghiêm trọng và nhầm lẫn. Thông thường, HHS xảy ra do nhiễm trùng, hoặc là kết quả của việc ngừng thuốc đột ngột. Trong trường hợp xấu nhất, hội chứng tăng đường huyết hyperosmole có thể dẫn đến co giật , tình trạng hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Điều trị diễn ra thông qua tiêm tĩnh mạch chất lỏng và chất điện giải. Insulin dùng qua tĩnh mạch cũng có thể cần thiết.

Bệnh võng mạc tiểu đường

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-3

Bệnh võng mạc là biến chứng của bệnh đái tháo đường và ảnh hưởng đến võng mạc mắt. Nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân tăng lên trong một thời gian dài, họ có thể làm hỏng các mạch máu và các dây thần kinh thị giác trong võng mạc không còn được cung cấp đủ máu. Kết quả là, chất lỏng rò rỉ từ các tàu bị hư hỏng. Nếu bệnh võng mạc tiểu đường hiện tại không được công nhận kịp thời, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến mù lòa. Ban đầu, bệnh võng mạc không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Rối loạn thị giác chỉ có thể phát triển sau này. Do đó, điều cần thiết là bệnh nhân tiểu đường phải đến bác sĩ nhãn khoa khi kiểm tra thường xuyên vì những tổn thương do bệnh võng mạc thường không thể sửa chữa được.

♦ Bệnh thận tiểu đường

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-4

Bệnh thận đái tháo đường là một bệnh thận do đái tháo đường. Bệnh được chia thành 5 giai đoạn khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng. Mặc dù có những thay đổi ở thận trong hai giai đoạn đầu tiên mà bệnh nhân thường không nhận thấy, sự bài tiết protein máu nhỏ qua nước tiểu, cái gọi là microalbumin niệu, bắt đầu. Trong quá trình sau này của bệnh, nồng độ trong máu tăng có thể xuất hiện. Tổn thương vĩnh viễn cho thận thường có thể được ngăn ngừa bằng cách điều chỉnh tối ưu lượng đường trong máu. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, chức năng thận có thể giảm đến mức bệnh nhân có thể cần lọc máu.

♦ Bệnh đa dây thần kinh tiểu đường

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-5

Trong trường hợp bệnh đa dây thần kinh do tiểu đường, sự nhạy cảm của cơ thể bị tổn thương do rối loạn thần kinh. Bệnh đa dây thần kinh tiểu đường thường bắt đầu ở bàn chân và chân dưới và biểu hiện dưới dạng giảm nhận thức đau, cũng như tê liệt và tê liệt cơ bắp. Bệnh đa dây thần kinh tiểu đường được chia thành các dạng khác nhau. Trong trường hợp bệnh thần kinh ngoại biên, các triệu chứng xuất hiện đầu tiên ở khu vực ngón tay và bàn chân trước khi chân và tay cũng bị bệnh. Bệnh lý thần kinh tự trị làm tổn thương những dây thần kinh chịu trách nhiệm về nhịp tim hoặc huyết áp. Các cơ quan nội tạng cũng có thể bị hư hại. Bệnh thần kinh gần thường được đặc trưng bởi đau một bên ở đùi, mông hoặc chân và có thể dẫn đến mất cơ bắp. Cuối cùng, có bệnh lý thần kinh khu trú. Tuy nhiên, chỉ có một vài dây thần kinh bị tổn thương ở đây. Ví dụ, bệnh nhân không thể cố định một vật bằng mắt.

♦ Bàn chân đái tháo đường

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-6

Bàn chân đái tháo đường là một biến chứng rất nổi tiếng của bệnh đái tháo đường. Bàn chân của bệnh nhân tiểu đường đặc biệt dễ bị chấn thương, ví dụ, có thể xảy ra do giày quá chật. Tổn thương ở chân và chân có thể xảy ra do lượng đường trong máu tăng vĩnh viễn. Do giảm độ nhạy cảm với đau và áp lực, thương tích nhỏ thường không được chú ý. Ngoài ra, có khả năng chữa lành vết thương kém, điều đó có nghĩa là vết thương nhỏ có thể phát triển thành vết loét nguy hiểm. Việc điều trị bàn chân đái tháo đường rất dài và nên được thực hiện bởi các chuyên gia như bác sĩ tiểu đường.

 

Những cách điều trị bệnh tiểu đường để tránh biến chứng

Ăn kiêng cho bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-7

Chế độ ăn uống là một yếu tố thiết yếu để điều chỉnh lượng đường trong máu và giữ cho nó bình thường. Về nguyên tắc, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn mọi thứ mà người khỏe mạnh ăn. Tuy nhiên, đường nên được tiêu thụ càng ít càng tốt. Đặc biệt bằng cách tiêu thụ nước ngọt có đường như cola, quá nhiều đường thường không được chú ý. Carbohydrate tinh chế, chủ yếu có trong các sản phẩm bột mì trắng, cũng nên được thưởng thức ở mức độ vừa phải. Nếu tăng huyết áp là một bệnh đồng thời, nên sử dụng muối một cách tiết kiệm. Đặc biệt nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hoặc các loại hạt và hạt.

Bệnh tiểu đường và thể thao

Tập thể dục quá ít thường là một trong những lý do chính cho bệnh tiểu đường loại 2. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và xây dựng cơ bắp. Khối lượng cơ bắp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, ngay cả khi nghỉ ngơi! Hơn nữa, thể thao có thể được chứng minh là làm giảm huyết áp và chống lại các thiệt hại liên quan đến bệnh tiểu đường điển hình như vôi hóa mạch máu. Các môn thể thao phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường là đạp xe, yoga, rèn luyện sức mạnh. Nói chung, quy tắc được áp dụng: tốt hơn là sử dụng các đơn vị ngắn hơn vài lần một tuần so với một lần một tuần trong một khoảng thời gian dài. Thường thì nó là đủ

♠ Thuốc

benh-tieu-duong-cac-bien-chung-cua-benh-va-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-9

Trong khi insulin hầu như luôn được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường loại 1, có nhiều loại thuốc trị đái tháo đường khác nhau để lựa chọn để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, nếu thuốc không hoạt động đủ tốt, điều trị bằng insulin là cần thiết. Ví dụ, metformin ngăn chặn sự hấp thụ đường từ ruột và sự hình thành đường trong gan và đồng thời làm giảm mức lipid trong máu. Nhìn chung, metformin đường uống được dung nạp khá tốt, nhưng ban đầu có thể gây ra tác dụng phụ như nôn mửa, tiêu chảy hoặc đau bụng. Flozine, mặt khác, làm tăng bài tiết đường trong nước tiểu và làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Tuy nhiên, chúng không phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường bị tổn thương thận hoặc gan là một bệnh đồng thời. Thuốc ức chế alpha-glucosidase cũng có thể được sử dụng để điều trị đái tháo đường và làm chậm quá trình hấp thu đường trong ruột. Tuy nhiên, chúng không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường đang mang thai và có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng.

Để tránh được biến chứng của bệnh tiểu đường, bạn phải trải qua một quá trình điều trị dài và phải tuân thủ những nguyên tắc mà các chuyên gia đề ra. Chính vì thế bạn cần ép mình vào những nguyên tắc đó để việc điều trị trở nên hiệu quả. Và hơn bao giờ hết, bạn cần sử dụng thêm những sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược bởi vì hiệu quả nó mang lại và dường như không có tác dụng phụ như bạn thường sử dụng thuốc.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 188
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol