Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào?

benh-tieu-duong-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao-1

Bạn đọc thân mến!

Rất nhiều suy nghĩ và câu hỏi lướt qua đầu bạn sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể chết vì bệnh tiểu đường? Tuổi thọ của bệnh tiểu đường có ngắn hơn không? Câu trả lời cho những câu hỏi đó và những câu hỏi khác về tuổi thọ phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau.

Các loại bệnh tiểu đường

Loại bệnh tiểu đường bạn mắc phải có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng bệnh phổ biến nhất và thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành. Mắc bệnh tiểu đường loại 2 làm tăng nguy cơ tử vong gấp 2 - 3 lần so với không mắc bệnh. Trung bình, nó giảm tuổi thọ tám năm.

Bệnh tiểu đường loại 1 ít phổ biến hơn. Mọi người thường phát triển bệnh tiểu đường loại 1 trong thời thơ ấu hoặc trong những năm thanh thiếu niên hoặc đầu người lớn. Trước đây, bệnh tiểu đường tuýp 1 có tỷ lệ tử vong sớm rất cao.  

Các yếu tố nguy cơ và biến chứng tiểu đường

benh-tieu-duong-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao-2

Điều quan trọng cần nhớ về tuổi thọ là số liệu thống kê và số liệu trung bình không thể cho bạn biết bạn sẽ sống được bao lâu. Chúng chỉ là hướng dẫn và ước tính. Mỗi người bị bệnh tiểu đường là duy nhất. Sức khỏe tổng thể và lối sống của bạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của bạn. Điều này đúng cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. Nhưng đối với một người mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng hơn là phải chú ý đến các yếu tố nguy cơ sức khỏe.

Các yếu tố nguy cơ sau đây góp phần vào các biến chứng tiểu đường, do đó có ảnh hưởng đến tuổi thọ:

• Lượng đường trong máu cao: Lượng đường trong máu cao không kiểm soát dần dần gây ra những tổn thương cho các mô cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều biến chứng tiểu đường, chẳng hạn như tổn thương tim, thận, mắt và thần kinh. Lượng đường trong máu không được kiểm soát càng lâu, nguy cơ phát triển các biến chứng càng cao.

• Huyết áp cao: Những người mắc bệnh tiểu đường cũng bị huyết áp cao là điều rất phổ biến . Huyết áp tăng cao mãn tính gây ra tổn thương cho nhiều mô giống như lượng đường trong máu cao. Nó làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận và các vấn đề về mắt.

• Các vấn đề về lipid hoặc cholesterol: Những người mắc bệnh tiểu đường thường có HDL thấp hoặc cholesterol “tốt” và LDL cao hoặc “cholesterol xấu”. Điều này càng làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

• Béo phì: Thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến tình trạng kháng insulin, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

• Hút thuốc: Những người bị tiểu đường hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim so với những người bị tiểu đường không hút thuốc.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường và thời gian sống

benh-tieu-duong-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao-3

Một số biến chứng tiểu đường dẫn đến tàn tật và chất lượng cuộc sống kém. Tuy nhiên, những người khác có liên quan chặt chẽ hơn đến tuổi thọ bao gồm:

• Nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA): Có nhiều khả năng xảy ra với bệnh tiểu đường loại 1 so với loại 2, biến chứng này xảy ra khi tín hiệu insulin rất thấp và lượng đường trong máu rất cao. Cơ thể nhanh chóng bắt đầu phá vỡ chất béo, tạo ra mức độ độc hại của xeton trong máu. Các sự kiện DKA có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn.

• Bệnh tim: Lượng đường trong máu cao làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Đối với người lớn bị tiểu đường, bệnh tim là nguyên nhân chính gây tử vong. Điều này đúng với cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Tổng cộng, ít nhất 68% bệnh nhân tiểu đường từ 65 tuổi trở lên sẽ chết vì bệnh tim . Điều này có nghĩa là người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 2 đến 4 lần so với những người không mắc bệnh.

• Bệnh thận: Lượng đường trong máu cao làm hỏng các mô mỏng manh của thận. Khoảng 30% người lớn mắc bệnh tiểu đường bị bệnh thận mãn tính . Khi lượng đường trong máu không được kiểm soát, bệnh thận có thể tiến triển thành bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD). Tình trạng này là nguyên nhân tử vong phổ biến không liên quan đến tim đối với cả hai loại bệnh tiểu đường.

• Tổn thương dây thần kinh: Lượng đường trong máu không được kiểm soát cũng làm tổn thương dây thần kinh. Điều này bao gồm cả dây thần kinh ngoại vi đến các chi và dây thần kinh tự chủ. Các dây thần kinh tự chủ kiểm soát các cơ quan, chẳng hạn như tim và các chức năng, chẳng hạn như huyết áp. Vì vậy tổn thương dây thần kinh tự chủ đóng một vai trò trong cả các yếu tố nguy cơ và biến chứng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

• Bệnh võng mạc tiểu đường: Mất thị lực là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường mãn tính - ngay cả ở những bệnh nhân tiểu đường được kiểm soát tốt. Các mạch nhỏ cung cấp oxy tươi đến võng mạc bắt đầu bị rò rỉ chất lỏng, dẫn đến phù hoàng điểm do tiểu đường. Nếu các mạch này ngừng hoạt động, các mạch máu mới bất thường xuất hiện (tân mạch máu) và gây xuất huyết, hình thành màng và bong võng mạc.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao-4

Tất cả những thông tin này có thể khiến bạn chán nản, nhưng có một tin tốt. Bạn có thể kiểm soát sức khỏe của mình và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Là một bệnh nhân tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu là điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến nghị các thói quen sống lành mạnh sau:

• Hoạt động thể chất: Bạn nên dành 30 phút hoạt động thể chất vừa phải năm ngày một tuần. Điều này có thể bao gồm đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội.

• Kiểm soát huyết áp của bạn: Đối với hầu hết mọi người, mục tiêu là huyết áp thấp hơn 120/80 mmHg. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, duy trì mục tiêu này có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận và tổn thương thần kinh khoảng 33%.

• Thực hiện theo kế hoạch ăn uống lành mạnh: Làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để phát triển các hướng dẫn về chế độ ăn lành mạnh, ăn ngoài và mua sắm thực phẩm. Họ sẽ giúp bạn học cách sử dụng nhãn thực phẩm, đếm lượng carbs và cả cách xử lý cho bản thân.

• Làm xét nghiệm A1c thường xuyên: Xét nghiệm này đo kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Bạn thường cần một trong ba tháng một lần. Mục tiêu của hầu hết người lớn mắc bệnh tiểu đường là 7%.

• Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Bệnh nhân tiểu đường thừa cân có thể giảm nguy cơ biến chứng chỉ bằng cách giảm 5% trọng lượng cơ thể.

• Quản lý mức cholesterol: Kiểm soát mức cholesterol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim từ 20 đến 50%. Điều này thường có nghĩa là tổng lượng cholesterol dưới 200 mg / dL và mức LDL dưới 100 mg / dL.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng suốt đời. Chán nản và mệt mỏi là những vấn đề thực sự đối với những người đối phó với căn bệnh này. Nhưng điều quan trọng là phải luôn cảnh giác về việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong các lĩnh vực sống lành mạnh, đừng để thất bại khiến bạn nản lòng. Với sự hỗ trợ từ nhóm chăm sóc sức khỏe, bạn bè và gia đình, bạn có thể sống theo cách kéo dài tuổi thọ của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 394
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol