Bệnh tiểu đường: Ăn chuối có ích hay có hại đối với bạn?

benh-tieu-duong-an-chuoi-co-ich-hay-co-hai-doi-voi-ban-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chuối rất lành mạnh và ngon miệng. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết và có lợi ích cho tiêu hóa, sức khỏe tim và giảm cân của bạn. Ngoài việc rất bổ dưỡng, chúng còn là một món ăn nhẹ rất có lợi nhưng đối với bệnh tiểu đường nó là sẽ là gì? Chuối tốt hay xấu đối với những người mắc bệnh tiểu đường và tác dụng của chuối đối với lượng đường trong máu? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Làm thế nào để chuối ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu?

benh-tieu-duong-an-chuoi-co-ich-hay-co-hai-doi-voi-ban-2

Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là giữ cho lượng đường trong máu ổn định nhất có thể. Một mức độ đường trong máu được kiểm soát tốt có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của một số biến chứng y tế chính của bệnh tiểu đường. Do đó, tránh hoặc giảm thiểu thực phẩm gây tăng đột biến lượng đường trong máu là rất cần thiết.

Mặc dù là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng chuối có khá nhiều carbohydrate và đường là những chất dinh dưỡng chính làm tăng lượng đường trong máu.

Vì vậy, bạn có thể ăn chuối nếu bạn bị tiểu đường và làm thế nào để chúng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn?

Chuối chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu của bạn

Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải nhận thức được số lượng và loại carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn. Điều này là do carbohydrate, nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác, làm tăng lượng đường trong máu của bạn, điều này có nghĩa là chúng có thể có tác động lớn đến lượng đường trong máu của bạn.

benh-tieu-duong-an-chuoi-co-ich-hay-co-hai-doi-voi-ban-3

Khi lượng đường trong máu tăng ở những người không mắc bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ sản xuất insulin. Nó giúp cơ thể đưa đường từ máu đến các tế bào nơi nó được sử dụng hoặc lưu trữ. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, quá trình này không hoạt động như bình thường. Thay vào đó, cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc các tế bào đã trở nên kháng insulin.

Nếu bạn không theo dõi kỹ điều này, thực phẩm chứa nhiều carbohydrate có thể khiến bạn tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc liên tục có lượng đường trong máu cao, cả hai đều rất có hại cho sức khỏe của bạn.

93% lượng calo trong chuối đến từ carbohydrate. Những carbohydrate này ở dạng đường, tinh bột và chất xơ.

Tóm lại: chuối rất giàu carbohydrate, khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn nếu bạn ăn các chất dinh dưỡng khác.

Chuối cũng chứa chất xơ, có thể làm giảm đột biến lượng đường trong máu của bạn

Ngoài tinh bột và đường, một quả chuối vừa cũng chứa 3 gram chất xơ. Tất cả mọi người, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường, nên ăn đủ lượng chất xơ vì lợi ích sức khỏe tiềm năng. Chất xơ đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate.

Điều này có thể làm giảm đột biến lượng đường trong máu và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu tổng thể. Một cách để xác định cách thức ăn giàu carbohydrate sẽ ảnh hưởng đến đường trong máu là bằng cách xem xét chỉ số đường huyết (GI).

Chỉ số đường huyết xếp loại thực phẩm dựa trên lượng carbohydrate và cách chúng tăng đường huyết nhanh chóng

Điểm số nằm trong khoảng từ 0 đến 100 với các phân loại sau:

•   GI thấp: 55 trở xuống,

•   GI vừa phải: 56-69,

•   GI cao: 70-100.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm ít GI là đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Điều này là do thực phẩm có GI thấp được hấp thụ chậm hơn và thay vì gây ra các đột biến lớn, làm cho lượng đường trong máu tăng dần . Nói chung, chuối đạt điểm giữa thấp và trung bình theo thang GI (giữa 42-62, tùy thuộc vào độ chín).

Tóm lại: ngoài đường và tinh bột, chuối còn chứa chất xơ. Điều này có nghĩa là đường trong chuối được tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn và các đỉnh trong đường huyết của bạn có thể được ngăn chặn.

Chuối xanh chứa tinh bột kháng tốt cho bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-an-chuoi-co-ich-hay-co-hai-doi-voi-ban-4

Loại carbohydrate trong chuối phụ thuộc vào độ chín. Chuối xanh hoặc chưa chín chứa ít đường nhưng tinh bột kháng hơn. Tinh bột kháng là chuỗi dài glucose (tinh bột) có khả năng 'kháng' tiêu hóa ở phần trên của hệ thống tiêu hóa. Điều này có nghĩa là chúng hoạt động theo cách tương tự như chất xơ và do đó không gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu.

Chúng cũng giúp bạn nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột có liên quan đến sự trao đổi chất lành mạnh hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Một nghiên cứu gần đây về kiểm soát lượng đường trong máu ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 đã cho thấy một số kết quả thú vị. Những người ăn tinh bột kháng có lượng đường trong máu tốt hơn so với những người không dùng trong thời gian 8 tuần.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có tác dụng có lợi ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2, bao gồm cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm. Vai trò của tinh bột kháng trong bệnh tiểu đường Loại 1 chưa rõ ràng.

Tóm lại: chuối xanh (chưa chín) chứa tinh bột kháng, không làm tăng lượng đường trong máu và có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ngay cả trong thời gian dài.

Có ảnh hưởng của một quả chuối đến lượng đường trong máu phụ thuộc vào độ chín?

Chuối vàng hoặc chín chứa tinh bột kháng ít hơn chuối xanh, nhưng chúng chứa nhiều đường, do đó chúng được hấp thụ nhanh hơn tinh bột. Điều này có nghĩa là chuối chín hoàn toàn có GI cao hơn và có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn so với chuối xanh hoặc chưa chín.

Tóm lại, chuối vàng, chín chứa nhiều đường hơn chuối xanh, chưa chín. Điều này có nghĩa là chúng có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu của bạn.

Chuối có nên dùng cho bệnh nhân tiểu đường không?

benh-tieu-duong-an-chuoi-co-ich-hay-co-hai-doi-voi-ban-5

Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn kiêng tiểu đường chung khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, bao gồm cả trái cây. Điều này là do ăn trái cây và rau quả có liên quan đến sức khỏe tốt hơn và nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, chẳng hạn như bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn, đó là lý do tại sao ăn đủ trái cây và rau quả là rất quan trọng. Không giống như các sản phẩm đường tinh chế như kẹo và bánh, carbohydrate trong trái cây như chuối cũng chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, chuối có thể cung cấp cho bạn chất xơ, kali, vitamin B6 và vitamin C. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi.

Nếu bạn bị tiểu đường, hoàn toàn có thể thưởng thức các loại trái cây như chuối như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn thích chuối, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn giảm thiểu tác dụng của chúng đối với lượng đường trong máu:

               Theo dõi kích thước phục vụ của bạn : Ăn một quả chuối nhỏ để giảm lượng đường bạn ăn.

               Lựa chọn cho một quả chuối chắc, gần chín : ăn một quả chuối không quá chín, do đó hàm lượng đường cũng hơi thấp.

             Truyền bá lượng trái cây của bạn trong ngày: Trải đều lượng trái cây của bạn có thể giúp bạn giảm tải lượng đường huyết và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

             Ăn chúng với các thực phẩm khác : Thưởng thức chuối của bạn với các thực phẩm khác, chẳng hạn như các loại hạt hoặc sữa chua đầy đủ chất béo, để giúp bạn làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy nhớ rằng tất cả các loại thực phẩm có chứa carbohydrate có thể ảnh hưởng đến đường trong máu của bạn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhớ rằng ăn chuối ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn và do đó bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống của mình cho phù hợp.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 106
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol