Bệnh nhân tiểu đường thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem nên để ý những nguyên tắc này

benh-nhan-tieu-duong-thuc-hien-che-do-an-uong-kieng-khem-nen-de-y-nhung-nguyen-tac-nay-1

Bạn thân mến!

Tiểu đường là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi nhưng có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn uống, luyện tập, dùng thuốc để kiểm soát cân nặng và làm cho đường huyết, mỡ máu, huyết áp về gần giá trị bình thường. Trong đó, chế độ ăn uống là một biện pháp mang lại hiệu quả cao, nhưng nhiều người chưa nắm được nguyên tắc đúng để biện pháp này mang lại hiệu quả cao. Vì thế, nếu bạn chưa nắm rõ những nguyên tắc trong chế độ ăn uống bệnh tiểu đường, mời bạn tìm hiểu bài viết này.

Mục đích của liệu pháp ăn kiêng

benh-nhan-tieu-duong-thuc-hien-che-do-an-uong-kieng-khem-nen-de-y-nhung-nguyen-tac-nay-2

- Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối: Chế độ ăn cho người tiểu đường là một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh cung cấp đủ calo và tỷ lệ bình thường của các chất dinh dưỡng theo nhu cầu cá nhân và được phân bổ giữa các bữa ăn để đạt được mục đích kiểm soát lượng đường trong máu.

- Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng: Giảm cân thừa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, vì vậy duy trì cân nặng lý tưởng là một trong những mục tiêu của liệu pháp ăn kiêng.

- Chế độ ăn uống cho trẻ em và thanh thiếu niên: Chủ yếu để cung cấp lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường.

- Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú chế độ ăn: Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của thời kỳ mang thai và cho con bú.

- Duy trì lượng đường trong máu lý tưởng: Phương pháp của liệu pháp ăn kiêng là để phù hợp với sự khác biệt của các loại thuốc và hoạt động, đồng thời phân phối tổng lượng carbohydrate và calo trong ngày vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ, để những thay đổi về lượng đường trong máu có xu hướng ổn định và bình thường.

- Ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự xuất hiện và xấu đi của các biến chứng khác nhau: Tránh hoặc trì hoãn sự xuất hiện của các bệnh đi kèm như bệnh thận, bệnh tim mạch, bệnh về mắt…

Nguyên tắc của liệu pháp ăn kiêng

benh-nhan-tieu-duong-thuc-hien-che-do-an-uong-kieng-khem-nen-de-y-nhung-nguyen-tac-nay-3

1. Cân bằng tất cả các loại thức ăn bạn sử dụng, tránh dùng một loại trong thời gian dài.

2. Định lượng thời gian ăn uống phù hợp

Số lượng mỗi bữa ăn phải phù hợp với kế hoạch, không thể tăng giảm tùy tiện. Do loại thức ăn và lượng thức ăn sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nên điều quan trọng là không nên ăn quá nhiều, vì lượng đường trong máu dao động quá nhiều, đặc biệt là đối với những bệnh nhân tiêm insulin, rất dễ đẩy nhanh sự xuất hiện của các biến chứng. Và nên có 4 đến 6 giờ giữa hai bữa ăn chính.

3. Chọn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là một polysaccharide không bị hấp thụ bởi đường ruột, không sinh nhiệt, làm tăng cảm giác no và giúp trì hoãn sự gia tăng của lượng đường trong máu. Lượng khuyến nghị hàng ngày là 20 ~ 35 gram, chẳng hạn như: ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, bánh mì nguyên cám), đậu (đậu đỏ, đậu xanh), rau, trái cây, v.v.

4. Nên tránh các thức ăn nhiều chất béo, nhiều calo càng tốt

- Chế độ ăn ít chất béo có thể giảm cân vừa phải và giảm các biến chứng của bệnh tim mạch. Nên chế biến món ăn ít dầu mỡ như: luộc, hấp, gỏi, quay, kho, hầm… để thay thế thức ăn chiên, rán, giòn.

- Đối với dầu và chất béo, có thể sử dụng dầu thực vật (như dầu salad đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải), nên kết hợp với các khuyến nghị của kế hoạch ăn kiêng và mỡ động vật (chẳng hạn như mỡ lợn, bơ) nên tránh., thịt mỡ, bơ, vỏ), cũng nên tránh các loại dầu thực vật chứa nhiều axit béo no (như: dầu dừa, dầu cọ), nên chọn các loại quả đá giàu axit béo không no (chẳng hạn như: hạt điều, đậu hạnh nhân, óc chó, ...), hoặc các loại hạt (như hạt vừng, hạt hướng dương, hạt bí, ...) nhưng chúng vẫn là dầu và chất béo nên vẫn phải kiểm soát số lượng.

- Các axit béo chuyển hóa, chẳng hạn như: đồ chiên chế biến, thức ăn nhanh, chất béo hydro hóa (marin sữa, bơ sữa trâu, dầu trắng, v.v.), bánh nướng, bánh ngọt, v.v., nên hạn chế ăn vào.

- Hạn chế ăn cholesterol: Thức ăn chứa cholesterol chỉ có trong thức ăn động vật, đặc biệt là trứng gà, trứng cá, nội tạng động vật, còn thức ăn thực vật không chứa cholesterol.

5. Nên ăn đường tinh luyện hoặc thực phẩm có thêm đường dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng

Khi lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt, tốt nhất là không nên ăn. Các loại thực phẩm sau đây có thêm đường tinh luyện, chẳng hạn như:

- Đồ uống: nước ngọt, cola, đồ uống có đường hoặc nước hoa quả.

- Nêm gia vị: đường, đường phèn, fructose, siro, mật ong, glucose, maltose.

- Khác: thạch, mứt, chất bảo quản, sữa đặc, bánh pudding, kem, các loại kẹo khác nhau, v.v.

6. Thức ăn không nên quá mặn, nên dùng thức ăn tươi sống nhiều hơn

7. Tránh sử dụng quá nhiều gia vị (tương, tương đậu, nước chấm chè cát,…), đồ hộp, đồ chua, đồ chế biến sẵn và đồ đông lạnh.

8. Hạn chế uống rượu

Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, uống rượu là chống chỉ định. Nếu trung bình bạn phải ăn ngoài ba lần một tuần, hãy nói với chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch đưa lượng rượu vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Không nên giảm lượng thức ăn do uống rượu, và tránh uống lúc đói, nếu không rất dễ gây hạ đường huyết.

Trên đây là những nguyên tắc trong chế độ ăn uống kiêm khem ở bệnh nhân tiểu đường. Hy vọng bạn có thể áp dụng những nguyên tắc vàng này vào chế độ ăn uống của bạn để mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường nhằm tránh biến chứng và những vấn đề sức khỏe do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 142
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol