Bệnh nhân tiểu đường: đây là 5 điều nguy hiểm mà hút thuốc gây hại cho bạn

benh-nhan-tieu-duong-day-la-5-dieu-nguy-hiem-ma-hut-thuoc-gay-hai-cho-ban-1

Bạn đọc thân mến!

Hút thuốc và bệnh tiểu đường: Hút thuốc, một nguyên nhân được biết đến của bệnh tim mạch, làm co các thành động mạch, do đó làm giảm lưu lượng máu đến tim và não. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ mà còn ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến chân, gây viêm loét. Dưới đây là những điều nguy hiểm do hút thuốc gây nên đối với bệnh nhân tiểu đường.

Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân tiểu đường?

benh-nhan-tieu-duong-day-la-5-dieu-nguy-hiem-ma-hut-thuoc-gay-hai-cho-ban-2

Theo các cuộc điều tra quốc gia, cứ 10 người trưởng thành ở Việt Nam thì có 1 người hút thuốc lá dưới một số hình thức. Nếu bạn là một người hút thuốc, bạn có thể nhận thức rõ rằng thuốc lá là một lời mời dẫn đến một loạt các bệnh chết người bao gồm ung thư và các vấn đề về tim. Và nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường mà vẫn chưa bỏ thuốc, thì đó là một sự kết hợp gây chết người. Trong khi hút thuốc ảnh hưởng xấu đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, một số nghiên cứu trong nhiều năm chỉ ra rằng hút thuốc thường xuyên là một yếu tố nguy cơ độc lập chính để phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn 40% những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Những người nghiện thuốc lá nặng mắc bệnh tiểu đường Loại 2 có nguy cơ tử vong sớm vì căn bệnh này cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Điều này xảy ra nhiều hơn đối với phụ nữ hút thuốc bị tiểu đường. Một cách độc lập, mức đường huyết cao và sự pha trộn hóa chất có hại có trong khói thuốc lá có thể làm hỏng động mạch dẫn đến tắc nghẽn và cục máu đông gây ra cơn đau tim. Và khi kết hợp với nhau, chúng gây ra sát thương gấp đôi. Sự kết hợp làm tăng đáng kể cơ hội phát triển các biến chứng lâu dài. Những người hút thuốc cũng có thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. Các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường có thể trở nên trầm trọng hơn do hút thuốc bao gồm bệnh võng mạc, bệnh thần kinh, hoặc tổn thương dây thần kinh và nhiễm trùng và loét, thường thấy ở bệnh nhân tiểu đường.

Để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh tiểu đường chúng ta hãy cùng tìm hiểu cơ chế gây bệnh:

Đái tháo đường là một bệnh chuyển hóa, tác động xấu đến quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể. Cơ thể trở nên kháng insulin hoặc không sản xuất đủ insulin để xử lý glucose, khiến nó tích tụ trong máu. Kết quả là, các tế bào trong cơ thể không nhận được glucose để chuyển hóa năng lượng.

Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường

benh-nhan-tieu-duong-day-la-5-dieu-nguy-hiem-ma-hut-thuoc-gay-hai-cho-ban-4

1. Hút thuốc và nguy cơ tổn thương nội tạng

Có bằng chứng khoa học rõ ràng rằng hút thuốc lá làm tăng huyết áp và nồng độ cholesterol trong cơ thể và làm giảm cung cấp oxy cho các mô. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nicotine trong khói thuốc lá làm tăng sự đề kháng insulin, gây ra sự dao động lớn hơn về lượng đường huyết trong cơ thể, luôn dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan.

2. Hút thuốc và các vết loét liên quan đến bệnh tiểu đường

Hút thuốc, một nguyên nhân được biết đến của bệnh tim mạch, làm co các thành động mạch, do đó làm giảm lưu lượng máu đến tim và não. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ mà còn ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến chân, gây viêm loét. Trong trường hợp xấu nhất, vết loét không lành và vết thương bị nhiễm trùng có thể dẫn đến cắt cụt chi.

3. Người hút thuốc lá mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp gấp 3 lần

Vì hút thuốc lá khiến phổi phải chịu nhiều căng thẳng nên những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng và ung thư phổi. Lượng đường cao gây căng thẳng khiến bệnh nhân tiểu đường hút thuốc lá dễ bị tổn thương phổi gấp ba lần so với người không hút thuốc.

4. Hút thuốc và bệnh võng mạc

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát thường dẫn đến các vấn đề về thị lực do tổn thương các dây thần kinh thị giác. Hút thuốc được biết là có thể đẩy nhanh quá trình này do đó làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc và bệnh tăng nhãn áp.

5. Hút thuốc và tổn thương thần kinh

Nguy cơ mắc bệnh thần kinh ngoại biên ở người hút thuốc tiểu đường cao hơn nhiều so với người không hút thuốc. Điều này là do khói từ thuốc lá có chứa các hóa chất gây tổn thương thần kinh không thể phục hồi, do đó đẩy nhanh sự khởi phát của bệnh thần kinh.

Giảm rủi ro khi hút thuốc

benh-nhan-tieu-duong-day-la-5-dieu-nguy-hiem-ma-hut-thuoc-gay-hai-cho-ban-5

Không có cách nào an toàn để hút thuốc, đặc biệt là với bệnh tiểu đường. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ hút thuốc là bỏ hoặc cắt giảm đáng kể. Các lời khuyên sau đây có thể làm giảm nguy cơ liên quan đến hút thuốc và bệnh tiểu đường:

 - Thực hiện lối sống năng động: Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Nó cũng hỗ trợ chuyển hóa glucose và có thể làm giảm nguy cơ béo phì , một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tiểu đường.

- Ăn uống lành mạnh: Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt và ít chất béo, muối, đường và các loại carbohydrate đã qua chế biến hoặc đơn giản khác có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất xơ đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, vì nó giúp giảm lượng đường trong máu.

- Tuân thủ kế hoạch điều trị: Những người mắc bệnh tiểu đường khó kiểm soát dễ gặp các biến chứng. Hút thuốc hợp chất những nguy cơ này. Dùng thuốc thích hợp và theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm giảm những nguy cơ này.

- Cắt giảm hoặc bỏ hút thuốc: Không có số lượng thuốc lá an toàn để hút, và tất cả việc hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc đều gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người hút thuốc nhiều có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe hơn. Sử dụng thuốc hỗ trợ có thể giúp một số người muốn bỏ thói quen. Những loại thuốc này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, và một số loại còn giúp giảm các tác dụng phụ về mặt tinh thần khi bỏ thuốc. Những người hút thuốc nên nói chuyện với bác sĩ về việc liệu những loại thuốc này có an toàn để sử dụng cùng với thuốc điều trị bệnh tiểu đường của họ hay không.

Hút thuốc là một chứng nghiện và những người có thói quen này luôn cảm thấy vô cùng khó bỏ. Bệnh nhân tiểu đường thường sợ tăng cân liên quan đến việc bỏ thuốc. Bên cạnh đó, điều này còn khiến họ có nguy cơ rơi vào tình trạng trầm cảm. Tuy nhiên, đây không phải là những lý do đủ tốt để đánh bại cơ hội của bạn trong cuộc sống. Những người hút thuốc nên nhận ra rằng bỏ thuốc lá không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 mà còn giúp kiểm soát bệnh tốt hơn mà không có biến chứng gì thêm. Cho dù bạn có bị bệnh tiểu đường hay không, thì hút thuốc cũng là nguy cơ chết người. Không bao giờ là quá muộn để cuối cùng bỏ thói quen và đón nhận cuộc sống.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 107
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol