Bệnh nhân gút có ăn được thịt gà không? Đọc xong bài viết này bạn sẽ tìm thấy câu trả lời

benh-nhan-gut-co-duoc-an-thit-ga-khong-1

Bạn thân mến!

Đối với những người bị bệnh gút, những cơn đau nhức không thể chịu đựng được mỗi khi ập đến là điều đau đầu đối với họ, sau khi khởi phát, các khớp bị sưng tấy, hạn chế hoạt động. Sự xuất hiện của bệnh gút thực chất là do sự lắng đọng quá axit uric trong cơ thể, nếu chúng ta thường ăn những thực phẩm có quá nhiều nhân purin sẽ gây ra sự tích tụ axit uric trong cơ thể và gây ra bệnh gút. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời “Bệnh nhân gút có thể ăn thịt gà không?”.

Bệnh gút có được ăn thịt gà không?

benh-nhan-gut-co-duoc-an-thit-ga-khong-2

1. Giới thiệu về các triệu chứng bệnh gút

1.1 Tăng acid uric máu không có triệu chứng là giai đoạn đầu mà bệnh nhân gút trải qua nhưng không phải là bệnh gút, khi nồng độ axit uric huyết thanh tăng lên thì xu hướng phát triển thành bệnh gút càng cao. Do đó, bệnh nhân gút có axit uric cao.

2.1 Ở bệnh nhân gút có acid uric cao, cần kiểm soát chặt chẽ lượng purin trong đợt cấp, lượng purin hàng ngày trong khoảng 150mg / ngày, trong khi đó hàm lượng purin của thịt gà là 140,3mg/100g, vì vậy thịt gà không thích hợp ăn. Bạn nên chọn loại thực phẩm có hàm lượng purin thấp đầu tiên như sữa, trứng, trái cây và rau củ, ngũ cốc. Do sự hạn chế của hàm lượng purin trong giai đoạn cấp tính nên nó có thể được đáp ứng từ các thực phẩm khác có hàm lượng purin thấp.

3.1 Trong giai đoạn ngắt quãng hoặc mãn tính, người bệnh gút có thể ăn loại 2 thực phẩm có hàm lượng purin trung bình một cách điều độ. Vì vậy, thịt gà có thể được ăn, miễn là số lượng được kiểm soát.

2. Người bị bệnh gút muốn ăn thịt gà an toàn hơn nên khi ăn thịt gà cần lưu ý những điểm này

A. Phương pháp nấu ăn tốt nhất là hầm, luộc,... Trong quá trình hầm, một phần hàm lượng purin trong canh bị mất đi, do đó hàm lượng purin bị giảm theo cơ sở nhất định.  

B. Lượng thức ăn tối đa hàng ngày không được vượt quá 120 gram, và không được ăn trong một bữa. Có thể được phân tán trong hai hoặc ba bữa ăn.

C. Nước hầm gà hầm thuốc bắc chủ yếu chứa chất béo bão hòa và nhân purin nên tốt nhất là không nên uống.

Dù đang trong giai đoạn cấp tính hay thuyên giảm của bệnh gút thì việc ăn các loại thực phẩm có hàm lượng purin cao là điều không nên.

3. Những vấn đề khác cần lưu ý đối với bệnh nhân gút

- Đối với bệnh nhân gút có acid uric cao, ngoài việc lựa chọn thực phẩm có hàm lượng purin thấp và purin trung bình, điều quan trọng nhất là phải có chế độ ăn uống hợp lý, cân nặng phù hợp, có chế độ sinh hoạt tốt như ăn nhiều rau quả có tính kiềm, và không quá nhiều chất đạm, uống đủ nước, kiêng rượu, không ăn quá no đều có lợi cho quá trình đào thải axit uric.

- Hiện nay, đối với bệnh nhân gút, chế độ ăn hạn chế nghiêm ngặt hàm lượng purin có tác dụng cải thiện tình trạng tăng acid uric máu, cùng với tiến trình điều trị bằng thuốc, ngoại trừ thức ăn có nhiều purin, thức ăn có hàm lượng purin trung bình đều có thể ăn được.

Một số lời khuyên về ăn uống cho bệnh nhân gút

benh-nhan-gut-co-duoc-an-thit-ga-khong-3

Chế độ ăn phù hợp cho bệnh nhân gút:

1. Nên cung cấp đủ carbohydrate và chất béo. Nếu không có ảnh hưởng xấu đến tim và thận, hãy uống nhiều nước hơn.

2. Nên áp dụng các phương pháp nấu là om, luộc, luộc, hấp, luộc ... còn chiên, rán nên ít dùng. Thức ăn phải càng dễ tiêu hóa càng tốt.

3. Chọn thực phẩm giàu vitamin B1 và vitamin C. Thực phẩm có sẵn: gạo, mì, sữa, trứng, trái cây và các loại dầu thực vật khác nhau.

4. Các loại rau đều có thể ăn được ngoại trừ măng tây, cần tây, súp lơ và rau bina.

5. Nội tạng động vật, trứng gà, tủy xương, cá mòi, sò, da tôm, cá thu, trai, thịt băm, gan, cật, óc, nghêu, cua, cá, nước dùng, súp gà, đậu Hà Lan, đậu lăng, nấm, v.v. nên hạn chế ăn. Các loại gia vị mạnh và thực phẩm tăng cường hưng phấn thần kinh như rượu, trà, cà phê, đồ ăn cay, v.v.cũng nên bỏ qua

6. Duy trì cân nặng lý tưởng, nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn nên giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân nên được thực hiện từ từ, nếu không sẽ dễ dẫn đến các đợt cấp của ketosis hoặc bệnh gút.

7. Carbohydrate có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, người bệnh có thể ăn cơm, bánh hấp, mì ống,… giàu carbohydrate.

8. Protein có thể được lấy tương ứng với trọng lượng cơ thể một kg trọng lượng cơ thể nên tiêu thụ 0,8g đến 1g protein, với thành phần chính là sữa và trứng. Nếu là thịt nạc, gà, vịt,… thì nên luộc chín ăn canh, tránh hầm hoặc om thịt lợn.

9. Ăn ít chất béo, vì chất béo có thể làm giảm quá trình đào thải axit uric. Đối với bệnh nhân gút có phức tạp do tăng lipid máu, nên kiểm soát lượng chất béo ăn vào trong khoảng 20-25 tổng lượng calo.

10. Uống nhiều nước Bạn nên uống từ 2000ml đến 3000ml nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình đào thải axit uric. Ăn ít muối và giới hạn từ 2 đến 5 gam mỗi ngày.

Câu trả lời cho câu hỏi “Bệnh nhân gút có thể ăn thịt gà chữa bệnh gút được không?” đã được trả lời. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu thịt gà rất giàu dinh dưỡng, nói chung ăn thịt gà ít ảnh hưởng đến bệnh nhân gút nhưng không nên ăn quá nhiều. Bạn phải chú ý như nội tạng động vật, hải sản,… Đối với người khỏe mạnh nếu ăn những thực phẩm này thì nên uống nhiều nước, có lợi cho quá trình đào thải axit uric.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 146
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa