Bệnh mắt do tiểu đường có gây mù mắt không? Làm thế nào để ngăn chặn điều này?

benh-mat-do-benh-tieu-duong-gay-mu-mat-khong-1

Bạn thân mến!

Mặc dù bệnh tiểu đường tưởng chừng như vô hại đối với cơ thể nhưng thực chất nó lại liên quan mật thiết đến nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như mắt. Dữ liệu cho thấy rằng nếu quá trình bệnh tiểu đường kéo dài hơn năm năm, xác suất gây ra bệnh mắt do tiểu đường sẽ tăng lên rất nhiều. Bệnh mắt tiểu đường hay còn gọi là bệnh võng mạc tiểu đường là một biến chứng mãn tính thường gặp của bệnh tiểu đường, gây ảnh hưởng lớn đến thị lực. Vậy bệnh tiểu đường thực chất có khiến bệnh nhân mù mắt không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Bệnh mắt do tiểu đường có gây mù mắt không?

Bệnh mắt do tiểu đường có thể gây mù. Sau khi mắc bệnh tiểu đường, chức năng đảo tụy của người bệnh sẽ bất thường dẫn đến không tiết đủ insulin và làm tăng dần lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu quá cao có thể gây ra những tác động tiêu cực lớn đến các dây thần kinh và mạch máu của mắt, chẳng hạn như gây giảm thị lực. Nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây mù lòa.

Những nguy hiểm do bệnh mắt do tiểu đường gây ra là gì?

benh-mat-do-benh-tieu-duong-gay-mu-mat-khong-2

1. Thị lực kém

Lượng đường trong máu quá cao có thể làm tổn thương trực tiếp dây thần kinh thị giác, gây hình thành mạch ở đáy mắt, thiếu máu cục bộ võng mạc và oxy, và ở một mức độ nhất định, nó còn có thể tạo ra các khối u vi mạch, dẫn đến bong da hoặc tổn thương. Khi bệnh tiến triển, thị lực sẽ ngày càng kém đi.

2. Bệnh tăng nhãn áp

Khi võng mạc bị tổn thương, có khả năng gây ra bệnh tăng nhãn áp nhất định. Glôcôm là bệnh về mắt không hồi phục, tỷ lệ mù lòa tương đối cao, không chỉ đau mắt và tăng nhãn áp, nhất là khi bị kích thích bởi ánh sáng mạnh thì cơn đau càng dữ dội hơn.

3. Xuất huyết võng mạc

Với sự phát triển liên tục của bệnh mắt do tiểu đường, các đốm xuất huyết cũng có thể được tìm thấy trên võng mạc của bệnh nhân. Điểm chảy máu này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thường nằm bên dưới các mạch máu võng mạc, xuất hiện các chấm màu đỏ sẫm hoặc các dải nông.

4. Có vết đen và dị vật trước mắt

Khi lượng đường trong máu quá cao, võng mạc, dây thần kinh thị giác và mạch máu sẽ bị chèn ép, làm giảm khả năng nhìn thấy các vật thể, hầu hết bệnh nhân sẽ có mắt thâm quầng và có dị vật như nòng nọc hoặc bóng nhỏ trôi qua. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảm giác dị vật trước mặt, nếu không rõ nguyên nhân thì nên đi khám kịp thời.

5. Bạch sản giống bông len

Ở giai đoạn đầu của bệnh, mắt người bệnh sẽ xuất hiện những bạch sản giống như bông gòn hoặc trắng như kem, y học gọi là tiết dịch mềm. Bạch sản dạng bông gòn phần lớn là do lớp sợi thần kinh võng mạc bị hạn chế, đây là một triệu chứng bất thường của bệnh hoại tử vô mạch.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh mắt do bệnh tiểu đường?

benh-mat-do-benh-tieu-duong-gay-mu-mat-khong-3

1. Kiểm soát đường huyết một cách khoa học

Bệnh mắt do đái tháo đường là một biến chứng ở mắt của bệnh nhân đái tháo đường, để ngăn ngừa biến chứng này, vấn đề quan trọng nhất là điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường, nghĩa là phải kiểm soát đường huyết tại chỗ.

2. Kiểm soát chế độ ăn uống một cách khoa học

Bệnh nhân tiểu đường muốn kiểm soát tốt lượng đường trong máu và muốn ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh mắt do tiểu đường thì phải có những điều chỉnh trong chế độ ăn uống. Trước hết, không nên ăn kiêng quá nhiều calo, không ăn quá nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, kiểm soát lượng đường trong máu tại chỗ. Thứ hai, ăn ít thức ăn có hại cho mắt hoặc thị lực, thức ăn có đường là một loại, và ăn ít thức ăn gây kích thích như ớt, hành.

3. Giữ đôi mắt khỏe mạnh

Bệnh nhân tiểu đường muốn ngăn ngừa bệnh mắt do tiểu đường phải điều chỉnh thói quen về mắt. Đừng nhìn vào màn hình điện tử quá lâu. Hãy nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Hãy nghỉ một vài phút sau mỗi giờ làm việc, tập các bài tập cho mắt hoặc nhìn vào cửa sổ. Không sử dụng mắt ở nơi quá nhiều ánh sáng hoặc quá tối, nghịch điện thoại trong môi trường tối trước khi đi ngủ là một thói quen cần được sửa chữa. Không nên đeo kính áp tròng trong thời gian dài, nên kiểm soát thời gian đeo kính áp tròng trong khoảng 6 giờ, nếu thấy khó chịu ở mắt thì nên kịp thời lấy ra.

4. Kiểm tra thường xuyên

Bệnh nhân tiểu đường nên kiểm tra đáy mắt thường xuyên và khám nhãn khoa. Một số người không đi khám, không biết mắt mình bị tổn thương, không biết mình bị bệnh mắt do tiểu đường, không được điều trị kịp thời sẽ càng làm nặng thêm bệnh mắt do tiểu đường, gây hại thị lực không hồi phục.

Bệnh mắt do tiểu đường có thể coi là một biến chứng nặng, không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể dẫn đến mù lòa, vì vậy chúng ta phải chú ý phòng ngừa trong cuộc sống. Nếu các triệu chứng trên đã xuất hiện ở mắt, hãy đi khám kịp thời để tránh gây ra những tổn thương lớn hơn cho mắt. Đồng thời, người bệnh phải tự kiểm soát lượng đường huyết của mình để tránh tình trạng đường huyết lên xuống thất thường gây ra những biến chứng không đáng có.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 284
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol