Điểm qua những vấn đề về “Bệnh gút & chế độ ăn kiêng dành cho bệnh gút”

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut 

Bạn thân mến!

Gút là một tình trạng viêm khớp có liên quan đến nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Nồng độ axit uric cao có thể khiến tinh thể hình thành trong khớp, gây đau và sưng. Axit uric là một chất thải thông thường được hình thành từ sự phân hủy thực phẩm, đặc biệt là các hợp chất gọi là purin.

Người ta tin rằng việc giảm nồng độ axit uric thông qua những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ bị các cơn gút trong tương lai.

Cùng POCACO Điểm qua các vấn đề về Bệnh gút và chế độ ăn kiêng dành cho bệnh gút trong bài viết dưới đây nhé

Những vấn đề về bệnh gút bạn cần quan tâm?

Ai bị ảnh hưởng bởi bệnh gút?

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh gút. Tuy nhiên, bệnh gút gặp nhiều hơn ở nam giới so với nữa giới và ở độ tuổi 30-60, ở phụ nữ tiền mãn kinh rất hiếm gặp.

Các triệu chứng của bệnh gút biểu hiện như thế nào?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Một cuộc tấn công của bệnh gút thường diễn ra rất nhanh, nó thường khởi phát vào ban đêm. Khớp trở nên rất đỏ, sưng và vô cùng đau đớn. Thường thì khớp bị đau khi chạm nhẹ vào.

Bệnh gút thường ảnh hưởng đến một khớp tại một thời điểm, thường là khớp ngón chân cái. Các khớp khác, chẳng hạn như bàn tay, cổ tay, đầu gối, mắt cá chân và khuỷu tay, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh gút, nhưng thường hiếm gặp hơn.

Điều gì gây ra bệnh gút?

Bệnh gút thường do thận của bạn hoạt động kém hoặc do nồng độ axit uric trong cơ thể tăng lên làm cho nó không ra khỏi cơ thể đủ nhanh, gây lắng đọng và dẫn tới bệnh gút. Bệnh gút chạy trong gia đình, nghĩa là nó có tính di truyền, mặc dù vậy không phải tất cả các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

Có một số yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút, bao gồm:

• Thừa cân hoặc béo phì

• Cholesterol cao, huyết áp cao hoặc không dung nạp glucose

• Bệnh lý về thận

• Sử dụng thuốc lợi tiểu

Bệnh gút được chẩn đoán như thế nào?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Cách duy nhất để chẩn đoán bệnh gút một cách chắc chắn là bác sĩ tìm thấy các tinh thể urate lấy từ khớp của bạn. Nồng độ axit uric có thể được đo bằng xét nghiệm máu, tuy nhiên những điều này không phải lúc nào cũng chính xác.

Nồng độ axit uric có thể bình thường hoặc giảm xuống trong một cuộc tấn công của bệnh gút. Xét nghiệm máu là hữu ích nhất trong việc loại trừ các nguyên nhân khác cho các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như nhiễm trùng khớp hoặc các dạng viêm khớp khác.

Bạn có thể làm gì khi gặp một cuộc tấn công bệnh gút?

Bạn nên gặp bác sĩ khi bạn bị cơn gút đầu tiên tấn công. Bác sĩ sẽ cho bạn dùng một số loại thuốc để giảm đau và giảm viêm do bệnh gút gây ra. Những loại thuốc bao gồm:

• thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

• thuốc tiêm hoặc thuốc corticosteroid

• colchicine

Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bạn bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc nào. Bạn cũng có thể áp dụng những biện pháp bảo vệ khớp bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu ngón chân cái của bạn bị ảnh hưởng, bạn có thể cần phải hạn chế số lần đi bộ và tránh va chạm để hạn chế tác động gây đau, bạn có thể chườm lạnh cũng có tác dụng giảm đau an toàn.

Bệnh gút có thể được ngăn chặn không?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Theo các chuyên gia về bệnh cơ xương khớp, bệnh gút có thể được ngăn chặn. Mục tiêu của điều trị là hạ thấp nồng độ axit uric xuống mức cho phép để ngăn chặn các cơn gút. Mức axit uric của bạn có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu. Đối với hầu hết những người bị bệnh gút, mức axit uric mục tiêu (urate huyết thanh) mà bạn đang hướng tới để đạt được điều trị là:

Dưới 0,36 mmol/l: Đối với một số người bị bệnh gút nặng hơn, nồng độ axit uric mục tiêu sẽ thấp hơn 0,30 mmol mỗi lít.

Nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị có thể giúp bạn đạt được mức axit uric mục tiêu trên với các liệu pháp:

Thuốc:  Có những loại thuốc có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu của bạn. Những loại thuốc này cần được uống mỗi ngày, cho dù bạn có bị tấn công hay không.

Rượu: Cắt giảm lượng rượu bạn uống và tránh uống nhiều rượu cùng một lúc

Giảm cân: Nếu bạn thừa cân, hãy giảm cân dần dần. Hãy chắc chắn rằng bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh vì nếu chế độ ăn kiêng quá đà hay việc giảm cân quá nhanh thực sự có thể làm tăng nồng độ axit uric. Gặp chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn liệu pháp phù hợp.

Thực phẩm giàu purine: nhiều quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống và bệnh gút. Ví dụ, người ta thường nghĩ rằng các thực phẩm như thực phẩm họ cam quýt gây ra bệnh gút. Không có bằng chứng cho thấy điều này là đúng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh gút có nhiều khả năng ăn một số loại thực phẩm nhất định. Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu purin để vượt qua cơn đau an toàn và nhanh chóng hơn.

Bệnh gút và bệnh giả gút – Phân biệt chúng ra sao?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Giả gút thường bị nhầm là bệnh gút vì nó gây ra các triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, nó là kết quả của một loại tinh thể khác, được gọi là tinh thể canxi pyrophosphate, hình thành trong khớp. Những tinh thể này có xu hướng hình thành trong sụn, lớp phủ mịn màng lót hai đầu xương.

Giả gút được chẩn đoán bằng cách tìm thấy các tinh thể canxi pyrophosphate trong chất lỏng của khớp bị ảnh hưởng. Đây là một tình trạng riêng biệt với bệnh gút và có thể cần điều trị khác nhau.

Bạn cần làm xét nghiệm máu để phân tích và phát hiện loại trừ hai dạng này.

Những vấn đề về chế độ ăn kiêng dành cho bệnh gút đáng quan tâm

Bệnh gút được hình thành bởi một số loại thực phẩm?

Có nhiều quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống và bệnh gút. Ví dụ, người ta thường nghĩ rằng các thực phẩm như thực phẩm họ cam quýt gây ra bệnh gút. Không có bằng chứng cho thấy điều này là đúng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh gút có nhiều khả năng ăn một số loại thực phẩm nhất định. Những thực phẩm này có xu hướng chứa hàm lượng purin cao, một chất có thể được tạo thành axit uric trong cơ thể. Thực phẩm giàu purine bao gồm:

• Thịt - đặc biệt là thịt đỏ và nội tạng động vật như gan, thận và tim

• Hải sản - đặc biệt là động vật có vỏ, sò điệp, trai, cá trích, cá thu, cá mòi và cá cơm

• thực phẩm có chứa men – rượu và bia.

Tôi có nên cắt bỏ thực phẩm giàu purine?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy việc tránh các thực phẩm giàu purine được liệt kê ở trên có thể làm giảm thành công các cơn gút. Bạn có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng bằng cách cắt hoàn toàn những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Nếu bạn nhận thấy một số loại thực phẩm kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gút của bạn, bạn có thể cắt giảm lượng thực phẩm đó trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm giàu purine đều được cho là gây ra bệnh gút. Ví dụ, một số loại rau (măng tây, nấm, súp lơ và rau bina) cũng rất giàu purin nhưng dường như ít gây ra bệnh gút hơn chế độ ăn có thịt và động vật có vỏ.

Thực phẩm từ sữa, có thể chứa purin, thực sự xuất hiện để giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Đối với hầu hết những người bị bệnh gút, một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh là tất cả những gì cần thiết, bên cạnh các loại thuốc để giảm nồng độ axit uric. Hầu hết mọi người dùng thuốc để giảm nồng độ axit uric thấy họ vẫn có thể ăn thực phẩm giàu purine mà không bị bệnh gút tấn công bằng cách cẩn thận với số lượng họ ăn.

Bạn có thể uống rượu không?

benh-gut-va-che-do-an-kieng-danh-cho-benh-gut

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút vì nó có thể làm tăng mức axit uric trong máu của bạn. Mặc dù có thể kiểm soát các cơn gút mà không cần cắt bỏ hoàn toàn rượu, hãy cố gắng giảm lượng rượu bạn uống và tránh uống nhiều rượu cùng một lúc.

Có nên uống nhiều nước?

Mất nước có thể là một yếu tố nguy cơ cho bệnh gút mặc dù điều này không được chứng minh tốt trong nghiên cứu. Uống 1 - 1,5 lít chất lỏng mỗi ngày được khuyến nghị vì lợi ích sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu hoặc có vấn đề về tim hoặc thận, hãy nói chuyện với bác sĩ về lượng nước phù hợp để bạn uống.

Bệnh gút và chế độ ăn kiêng của bệnh gút là vấn đề quan trọng trong việc kiểm soát tốt bệnh gút của bạn. Khi bạn nhận biết được các vấn đề liên quan đến bệnh gút, bạn sẽ sớm phát hiện các nguy cơ cũng như các triệu chứng củ bệnh gút ở thời gian sớm hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 472
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa