BỆNH GÚT & BỆNH TIỂU ĐƯỜNG - các liên kết và giảm thiểu các triệu chứng

 

Bạn có biết?

Bệnh gút và tiểu đường có mối liên hệ mật thiết với nhau, và cùng nhau chúng có thể tạo ra một hỗn hợp không mong muốn và không lành mạnh của các triệu chứng. Nhiều người có nguy cơ mắc bệnh gút cũng có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa như tiểu đường và ngược lại, vì vậy hãy đi trước một bước về bất kỳ biến chứng nào với sự hiểu biết đúng đắn, các biện pháp phòng ngừa tốt và kế hoạch hành động để điều trị triệu chứng.

Gout và bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến nhau như thế nào?

Bệnh gút và tiểu đường thường xảy ra cùng nhau, và các chuyên gia cảnh báo rằng bệnh tiểu đường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh gút. Một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh nhân tiểu đường là tuần hoàn kém, có thể là do lượng đường trong máu không được kiểm soát. Khi máu không thể lưu thông dễ dàng, độc tố và chất thải có thể tích tụ ở tứ chi và các hợp chất như axit uric có thể tích tụ trong khớp, gây ra bệnh gút.

Nhưng điều ngược lại cũng đúng: mắc bệnh gút làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (cùng với bệnh tim mạch). Mối liên hệ này ít được hiểu, nhưng các chuyên gia chỉ ra một vài yếu tố có thể giải thích tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 ở những người mắc bệnh gút lâu năm:

• Lối sống không lành mạnh. Cả bệnh gút và tiểu đường thường bắt nguồn từ việc ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động. Theo đó, nhiều bệnh nhân gút có thể đã sống theo công thức cho bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh động mạch vành.

• Nồng độ axit uric không được kiểm soát. Nồng độ axit uric cao có thể làm tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người bị bệnh gút biết làm thế nào sự tích tụ axit uric có thể gây đau và viêm, nhưng nồng độ axit uric cao không phải lúc nào cũng đi kèm với các triệu chứng. Khi bạn lơ là kiểm tra mức axit uric, bạn sẽ tăng nguy cơ mà không hề biết.

Điều trị đồng thời bệnh gút và tiểu đường

benh-gut-va-benh-tieu-duong

Nhiều biện pháp phòng ngừa tốt nhất cũng đóng một vai trò trong điều trị bệnh gút và tiểu đường tuýp 2. Từ thay đổi lối sống đơn giản đến quản lý bệnh tập trung hơn, có một số bước mà mọi người mắc bệnh có thể hướng tới sự thoải mái tốt hơn, ít triệu chứng hơn và cuộc sống lâu hơn:

• Hãy chủ động lên kế hoạch tập luyện: Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp điều trị rẻ và hiệu quả, không gì có thể vượt qua việc tập thể dục thường xuyên. Chỉ 30 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày có thể nhanh chóng giúp bạn giảm cân và khuyến khích trạng thái cảm xúc tích cực hơn. Và miễn là bạn duy trì nó, những cải tiến này sẽ gây ra phản ứng dây chuyền: năng lượng dẫn đến nhiều năng lượng hơn, dẫn đến giảm cân nhiều hơn, dẫn đến ít triệu chứng và bùng phát hơn.

• Tăng lượng nước của bạn: Nhiều người không nhận ra có bao nhiêu đường, chất phụ gia và lượng calo bổ sung mà họ dùng ở dạng lỏng và thay thế đồ uống có ga, có chứa caffein và có cồn là một trong những cách hiệu quả nhất để tấn công từng tình trạng. Càng uống nhiều nước, lưu thông máu càng tốt, càng ít tinh thể axit uric hình thành và thận sẽ hoạt động tốt hơn, cải thiện tình trạng sức khỏe và sự thoải mái chung của bạn.

• Chọn thực phẩm lành mạnh: Hầu hết bệnh nhân tiểu đường và người mắc bệnh gút đều biết thực phẩm nào sẽ làm nặng thêm các triệu chứng hoặc tăng nguy cơ biến chứng, nhưng thay vì dính vào thực phẩm trung tính, nên tìm hiểu các thành phần chủ động thực sự có thể giúp phục hồi sức khỏe của bạn. Ớt cayenne, tỏi, gừng và ngũ cốc nguyên hạt đã được tìm thấy để tăng lưu thông máu, đồng thời cung cấp các hợp chất và khoáng chất quan trọng cho xương và mô khỏe mạnh.

Trong một số trường hợp, thuốc sẽ cần đóng vai trò trung tâm trong quản lý bệnh của bạn, nhưng đừng giảm khả năng chịu trách nhiệm về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chính bạn khi sống chung với bệnh gút và tiểu đường.

Nếu bạn đang mang trong mình bệnh tiểu đường, hãy thực hiện các phương án để phòng ngừa bệnh gút xảy ra và ngược lại. Một trong hai căn bệnh đã quá khó khăn, nhưng nếu cả hai thì việc điều trị là một vấn đề hết sức nguy hại.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Hãy hành động phòng ngừa để có cuộc sống tốt hơn bạn nhé!!!

4 | ★ 326
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa