Bệnh gút nguy hiểm như thế nào? Bài viết này đã nói lên tất cả

benh-gut-nguy-hiem-nhu-the-nao-1

 

Bạn thân mến!

Hai giờ sáng, bạn bị đánh thức bởi cơn đau nhói ở ngón chân cái. Cơn đau nhẹ nhàng lúc đầu và càng lúc càng dữ dội. Dây chằng bị kéo và xé dữ dội, đau như bị cắn, đè ép và co giật. Đồng thời, cảm giác của khu vực bị ảnh hưởng rất sắc nét đến nỗi ngay cả sức nặng của chăn bông cũng trở nên không thể chịu nổi. Chúng tôi tin những người đã từng trải qua bệnh gút sẽ có cảm giác đau thấu tim này.

Tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh gút?

benh-gut-nguy-hiem-nhu-the-nao-2

Ngoài yếu tố di truyền tiền sử gia đình mắc bệnh gút, bệnh nhân u bướu đang hóa trị hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu lâu ngày, người suy thận thì thói quen sinh hoạt cũng không thể tách rời. Trong số đó, sáu lý do có một nửa liên quan đến ăn uống.

1. Chế độ ăn quá nhiều thịt

Tổ tiên của chúng ta sử dụng ngũ cốc làm thực phẩm chính, nhưng người hiện đại chủ yếu dựa vào thực phẩm thịt.

Chất purin trong thức ăn nhiều thịt sẽ chuyển hóa thành acid uric vượt quá khả năng chuyển hóa và bài tiết sinh lý dẫn đến tăng acid uric máu nên tỷ lệ mắc bệnh gút ngày càng gia tăng nhanh chóng.

2. Quá nhiều đồ uống ngọt

Hầu hết đồ uống ngọt đều chứa "xi-rô fructose", và có mối quan hệ trực tiếp giữa các cơn gút và việc uống xi-rô fructose.

3. Hút thuốc và uống nhiều rượu, bia

Giống như hút thuốc và uống rượu, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Chất chuyển hóa sau khi uống là axit lactic sẽ cạnh tranh với axit uric trong thận để ức chế quá trình đào thải ra ngoài. Bỏ rượu là rất quan trọng. Tất cả đồ uống có cồn đều có thể gây ra bệnh gút, đặc biệt là bia.

4. Trọng lượng dư thừa

Những người béo phì dễ bị axit uric cao. Suy cho cùng, hầu hết đều ăn quá no, thịt cá to, nước ngọt mà vận động không đủ.

5. Tập thể dục quá ít

Tập thể dục thích hợp có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện đào thải chất thải trong cơ thể, bao gồm cả axit uric.

6. Làm việc và nghỉ ngơi quá sức, rối loạn

Mệt mỏi và xáo trộn công việc, nghỉ ngơi dẫn đến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, tích tụ chất thải chuyển hóa gây cản trở quá trình đào thải axit uric và gây ra các cơn gút.

Một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh gút

benh-gut-nguy-hiem-nhu-the-nao-3

1. Uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình đào thải axit uric

Nhiệm vụ chính để ngăn chặn axit uric tăng cao là uống nhiều nước hơn. Lượng nước uống hàng ngày phải đảm bảo lượng nước tiểu trên 1500ml gần như tương đương với hai chai nước đa khoáng.

2. Ăn uống có kế hoạch, ăn bớt axit uric dư thừa

Chú ý lượng thịt ăn vào, không quá 150g mỗi ngày, ưu tiên thịt gà, vịt, cá (cá nước ngọt), heo, bò, cừu vừa phải. Tránh: hải sản, nội tạng động vật, nước dùng đặc.

Ưu tiên cho rau và các sản phẩm từ đậu nành, với lượng 300-500g mỗi ngày. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, có thể làm tăng cảm giác no và giảm cân. Đậu nành tuy là thực phẩm chứa nhiều purin nhưng sau khi chế biến thành các sản phẩm từ đậu nành thì hàm lượng purin bị giảm đi rất nhiều, bệnh nhân gút cũng có thể ăn điều độ.

3. Điều trị bệnh thận và theo dõi thường xuyên

Do thận có nhiệm vụ bài tiết nước tiểu nên khi thận bị ảnh hưởng thì quá trình chuyển hóa axit uric sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong khám sức khỏe phải chú ý khám bệnh thận. Ngoài ra, nhiều người sẽ không được điều trị nếu axit uric cao và không có triệu chứng. Tuy nhiên, trong y học, chỉ cần axit uric vượt quá 420μmol / L, bất kể là do bệnh gút gây ra, họ nên dùng thuốc hạ axit để kiểm soát axit uric trong giới hạn bình thường. Điều này cần phải chú ý.

4. Kết hợp vận động và tĩnh tại để ngăn ngừa biến chứng

Gout di chuyển khi nó chưa tấn công và im lặng khi nó tấn công. Tập thể dục nhịp điệu vừa phải phù hợp có thể thúc đẩy quá trình đào thải nồng độ axit uric ra khỏi cơ thể, làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể, ngăn chặn hiệu quả cơn gút cấp, giảm tỷ lệ mắc bệnh gút.

Thông thường, bạn có thể chọn các bài tập thể dục như đi bộ, 4 đến 6 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 30 phút, nguyên tắc không gây tổn thương khớp và không cảm thấy mỏi là nguyên tắc lớn nhất.

Trong giai đoạn cơn gút cấp, bạn nhớ giữ chế độ nghỉ ngơi tuyệt đối để tránh tạo gánh nặng cho xương khớp và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Điều trị bệnh gút bằng cách nào?

benh-gut-nguy-hiem-nhu-the-nao-4

Y học hiện đại tiến hành nghiên cứu sâu về cơ chế sinh lý bệnh và cho rằng bệnh gút không chỉ là bệnh ảnh hưởng đến xương khớp mà còn liên quan mật thiết đến tim mạch, thận, xơ cứng động mạch và các bệnh khác, thậm chí là bệnh viêm nhiễm làm tăng nguy cơ mắc bệnh. tử vong ở bệnh nhân. Đối với những bệnh nhân khởi phát cấp tính và kéo dài mãn tính, ngoài lối sống lành mạnh, việc can thiệp bằng thuốc cũng là điều không thể thiếu.

1. Việc điều trị trong giai đoạn cấp tính

Các loại thuốc thường được sử dụng là thuốc giảm đau chống viêm không steroid, colchicine và glucocorticoid. Thuốc giảm đau chống viêm không steroid hiện đang là lựa chọn hàng đầu trong điều trị lâm sàng viêm khớp gút cấp.

Thứ hai là colchicine, được mệnh danh là “thuốc dự trữ” cho bệnh gút tái phát, nhưng cách dùng rất phức tạp, liều lượng hiệu quả và liều lượng độc hại rất nhỏ, các phản ứng có hại thường gặp và không dễ nắm bắt.

2. Giai đoạn mãn tính kéo dài chủ yếu

Đối với bệnh nhân đang điều trị hạ acid uric, cần giữ acid uric máu dưới 360 µmol / L trong thời gian dài để thúc đẩy quá trình phân giải urat và giảm hình thành sỏi mới. Đối với những bệnh nhân bị gút nặng (như hạt tophi, viêm khớp gút mãn tính, cơn thường xuyên), giá trị mục tiêu phải là <300µmol / L cho đến khi tất cả các tinh thể urat được hòa tan và bệnh gút thuyên giảm hoàn toàn. Tuy nhiên, acid uric máu không thể giảm xuống <180µmol / L trong thời gian dài.

Tác hại của bệnh gút thường ảnh hưởng đến đa cơ quan và phức tạp bởi nhiều loại bệnh chuyển hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của chúng ta. Vì vậy, việc phòng ngừa sớm, phát hiện sớm và điều trị đủ liệu trình tiêu chuẩn sẽ giúp ích nhiều hơn cho việc phục hồi sức khỏe của chúng ta.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 229
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa