Bệnh tiểu đường và suy thận: Cách bạn có thể bảo vệ thận tránh được các tác nhân do bệnh tiểu đường gây nên

bao-ve-than-tranh-tac-nhan-do-benh-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương thận và không thể lọc máu như bình thường. Khoảng 1/4 người lớn mắc bệnh tiểu đường bị bệnh thận và có thể dẫn đến suy thận. Vậy làm sao để bạn có thể tránh được biến chứng thận khi bạn mắc bệnh tiểu đường? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường là gì?

bao-ve-than-tranh-tac-nhan-do-benh-tieu-duong-2

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm, xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin hoặc không có thể sử dụng insulin mà nó sản xuất. Insulin là một loại hormone kiểm soát lượng đường (được gọi là glucose ) trong máu. lượng đường trong máu cao có thể gây ra vấn đề ở nhiều bộ phận của cơ thể.

Có nhiều loại bệnh tiểu đường khác nhau:

Bệnh tiểu đường loại 1

Nếu bạn mắc loại bệnh tiểu đường này, cơ thể bạn không tạo ra insulin. Nó thường bắt đầu trong thời thơ ấu hoặc thanh niên muộn, mặc dù nó có thể xảy ra ở bất kỳ tuổi tác. Điều trị bằng cách áp dụng hàng ngày tiêm insulin hoặc sử dụng máy bơm insulin, cộng với kế hoạch bữa ăn đặc biệt. Từ 5 đến 10 phần trăm các trường hợp bệnh tiểu đường là loại 1.

Bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bạn mắc loại bệnh tiểu đường này, cơ thể bạn sản xuất insulin nhưng bạn không thể sử dụng nó đúng cách. Loại 2 có thể được ngăn chặn một phần và thường do chế độ ăn uống kém và lười vận động thể chất, mặc dù, thường xuyên, di truyền là yếu tố quyết định. Nói chung bắt đầu sau 40 tuổi tuổi, nhưng có thể xảy ra sớm hơn. Điều trị bao gồm hoạt động thể chất, chế độ giảm cân và một lập kế hoạch bữa ăn đặc biệt. Con người với

bệnh tiểu đường loại 2 có thể cần insulin, nhưng nếu ăn kiêng và tập thể dục không đủ để kiểm soát bệnh, trong hầu hết các trường hợp, thuốc được kê đơn ở dạng thuốc viên (được gọi là thuốc hạ đường huyết ). Bệnh tiểu đường loại 2 là phổ biến nhất.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, mức độ lượng đường trong máu tăng, một hiện tượng được gọi là tăng đường huyết . lượng đường trong máu cao có thể gây ra các vấn đề ở nhiều bộ phận của cơ thể, đặc biệt:

-       Thận

-       Trái tim

-       Mạch máu

-       Mắt

-       Dây thần kinh

Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến huyết áp cao và làm cứng động mạch (một quá trình được gọi là xơ cứng động mạch ). Những yếu tố này có thể dẫn đến bệnh tim và mạch máu

Suy thận do tiểu đường

bao-ve-than-tranh-tac-nhan-do-benh-tieu-duong-2

Chức năng của thận

Thận của bạn rất quan trọng vì chúng giữ phần còn lại của sinh vật ở trạng thái cân bằng. Chức năng của chúng là:

-       Loại bỏ chất thải khỏi cơ thể

-       Cân bằng chất lỏng trong cơ thể

-       Giúp kiểm soát huyết áp

-       Giữ cho xương khỏe mạnh

-       Giúp tạo hồng cầu.

Suy thận mãn tính có nghĩa là thận bị đã xấu đi. Thận có thể bị tổn thương bởi chấn thương thể chất hoặc bệnh tật như tiểu đường hoặc huyết áp cao. một khi thận có bị hư hỏng, chúng không thể lọc máu hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác hoạt động theo cách nó cần.

Nguy cơ suy thận ở bệnh nhân tiểu đường

Khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển thành suy thận mãn tính. Một số nhóm nhất định có nhiều nguy cơ phát triển suy thận Những gì những người khác. Rủi ro có thể cao hơn nếu bạn:

-       Bạn là người cao tuổi (65 tuổi trở lên)

-       Bạn bị huyết áp cao

-       Bạn có người nhà bị bệnh thận mãn tính

Các tác nhân gây nên suy thận?

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng thận, gây ra:

Các mạch máu của thận: Các đơn vị lọc của thận có một số lượng lớn của mạch máu. Theo thời gian, mức độ cao lượng đường trong máu có thể gây ra các mạch này hẹp và tắc nghẽn. Không có đủ máu, thận xấu đi, và albumin (một loại protein) đi qua các bộ lọc này và kết thúc trong nước tiểu, nơi không nên.

Các dây thần kinh :Bệnh tiểu đường cũng có thể gây tổn thương thần kinh của cơ thể. Các dây thần kinh mang thông điệp giữa não và các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả bàng quang, thông báo cho não khi bàng quang là đầy đủ. Nhưng nếu các dây thần kinh của bàng quang bị tổn thương, bạn có thể không nhận ra khi bọng đái. Áp lực của một bàng quang đầy có thể làm hỏng thận.

Đường tiết niệu: Nếu nước tiểu đọng lại lâu trong bàng quang có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, do sự hiện diện của vi khuẩn, các sinh vật tương tự nhỏ vi trùng có thể gây bệnh. Họ lớn lên nhanh chóng đi vào nước tiểu có chứa hàm lượng cao. Những bệnh nhiễm trùng này thường ảnh hưởng đến bàng quang, mặc dù đôi khi chúng lây lan đến thận.

Làm cách nào để biết mình bị bệnh thận do tiểu đường?

Hầu hết những người bị bệnh thận do tiểu đường không có triệu chứng. Cách duy nhất để biết bạn có mắc bệnh này hay không là làm các xét nghiệm. Bác sĩ sẽ làm xét nghiệm nước tiểu để xem bạn có albumin trong nước tiểu hay không và cũng xét nghiệm máu để xem thận có lọc máu tốt hay không.

Bạn nên đi xét nghiệm hàng năm để xem liệu bạn có vấn đề về thận hay không nếu:

-       Mắc bệnh tiểu đường loại 2

-       Đã mắc bệnh tiểu đường loại 1 hơn 5 năm.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Làm thế nào để giữ thận luôn khoẻ mạnh?

bao-ve-than-tranh-tac-nhan-do-benh-tieu-duong-4

Cách tốt nhất để ngăn chặn hoặc ngăn ngừa bệnh thận do tiểu đường là cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp của bạn. Tuân theo thói quen lối sống lành mạnh và dùng thuốc theo chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn đạt được mức mục tiêu và cải thiện sức khỏe tổng thể của mình.

Ngăn ngừa suy thận

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường không bị suy thận hoặc suy thận. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về khả năng phát triển suy thận. Cách tốt nhất

ngăn ngừa suy thận do bệnh tiểu đường là:

-       Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

-       Kiểm soát huyết áp

-       Kiểm tra huyết áp của bạn thường xuyên

-       Yêu cầu bác sĩ của bạn cho các xét nghiệm để phát hiện bệnh ít nhất mỗi năm một lần

-       Dùng thuốc để kiểm soát mức đường huyết của bạn

-       Tuân theo chế độ ăn kiêng tiểu đường

-       Tập thể dục thường xuyên

-       Tránh uống rượu.

-       Không hút thuốc

Đạt được mức đường huyết ổn định

A1C là xét nghiệm máu cho biết mức đường trung bình trong máu của bạn trong 3 tháng qua. Xét nghiệm này khác với kiểm tra lượng đường trong máu mà bạn có thể tự làm. Chỉ số A1C của bạn càng cao, lượng đường trong máu của bạn càng cao trong 3 tháng qua.

Mức A1C lý tưởng cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường là dưới 7 phần trăm. Đạt đến mức lý tưởng này sẽ giúp bảo vệ thận của bạn.

Kiểm tra huyết áp của bạn

Huyết áp là lực mà máu tác động lên thành mạch, huyết áp cao khiến tim hoạt động quá sức. Nó có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn cũng sẽ làm việc với bạn để giúp bạn thiết lập và đạt được mức huyết áp lý tưởng. Đối với hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường, mức huyết áp lý tưởng là dưới 140/90 mm Hg.

Thiết lập hoặc duy trì thói quen sống lành mạnh

Thói quen sống lành mạnh có thể giúp bạn đạt được mức đường huyết và huyết áp lý tưởng. Làm theo các bước dưới đây cũng sẽ giúp bạn giữ cho thận khỏe mạnh:

•   Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường và hạn chế muối và natri.

•   Biến hoạt động thể chất thành một phần thói quen của bạn.

•   Duy trì hoặc đạt được cân nặng hợp lý.

•   Ngủ đủ giấc. Cố gắng ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Tình trạng tổn thương thận do bệnh tiểu đường gây ra có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho thận khỏe mạnh để tình trạng tổn thương thận không tiến triển quá nhanh nhằm ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy thận.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!  

5 | ★ 462
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol