Người tiểu đường có được uống rượu bia không?

ban-co-nen-uong-ruou-khi-ban-mac-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Có rất nhiều người không muốn bỏ lỡ những cuộc vui bên bạn bè và người thân nhưng họ gặp trở ngại khi họ mắc những căn bệnh khiến họ không thể uống rượu hoặc lo lắng khi uống rượu, trong đó có những người mắc bệnh tiểu đường. Vậy làm sao để bạn có thể sử dụng rượu trong khi bạn đang mắc căn bệnh tiểu đường phiền toái? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Ảnh hưởng của rượu đối với bệnh tiểu đường

ban-co-nen-uong-ruou-khi-ban-mac-benh-tieu-duong-2

Bị bệnh tiểu đường ? Uống rượu có thể làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn. Ngoài ra, rượu có rất nhiều calo, nếu bạn uống, hãy thỉnh thoảng uống và chỉ uống khi bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát tốt. Tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem việc uống rượu có an toàn cho bạn hay không.

Những rủi ro của việc uống rượu bia khi mắc bệnh tiểu đường là gì?

Lượng đường trong máu thấp là nguy cơ có thể xảy ra khi uống rượu nếu bạn bị tiểu đường. Hãy xem điều này có thể xảy ra như thế nào?

Gan sản xuất glucose, hoặc đường, để giúp cơ thể tăng lượng đường trong máu khi chúng xuống quá thấp. Gan cũng chịu trách nhiệm phân hủy rượu khi bạn uống. Trong quá trình này, các chất được hình thành có thể khiến gan khó tạo đường mới. Khi điều này xảy ra, lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên quá thấp - một tình trạng được gọi là hạ đường huyết. Nếu không được điều trị, hạ đường huyết có thể trở thành một cấp cứu y tế và dẫn đến lú lẫn, co giật và hôn mê.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị hạ đường huyết đặc biệt khi họ uống rượu vì họ thường sử dụng insulin hoặc các loại thuốc làm giảm lượng đường trong máu của họ. Bạn càng uống nhiều rượu, gan của bạn càng mất nhiều thời gian để xử lý rượu và nguy cơ lượng đường trong máu thấp càng tồn tại lâu hơn .

Điều khiến tình trạng này trở nên nguy hiểm hơn là bạn rất dễ nhầm hạ đường huyết với say rượu. Nếu bạn đã từng mắc quá nhiều, các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp nghe có vẻ quen thuộc:

•   Chóng mặt

•   Buồn nôn

•   Buồn ngủ

•   Nhìn mờ

•   Cáu gắt

•   Đau đầu

•   Nhịp tim nhanh

Nếu đang uống rượu, bạn có thể cho rằng những triệu chứng này là do rượu hoặc ít nhận biết về chúng. Những người xung quanh cũng có thể cho rằng các triệu chứng của bạn là do rượu và không nhận ra rằng bạn cần được giúp đỡ.

Các vấn đề sức khỏe khác

Mặc dù lượng đường trong máu thấp là nguy cơ lớn nhất của việc uống rượu bia nếu bạn bị tiểu đường, nhưng nó không phải là trường hợp duy nhất. Uống rượu (đặc biệt là uống nhiều rượu) có thể góp phần hoặc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường , bao gồm:

• Tăng cân và huyết áp cao, có thể làm cho bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó tồi tệ hơn

• Mức chất béo trung tính (chất béo) cao trong máu của bạn, có thể gây ra một tình trạng gọi là viêm tụy, có thể cản trở sản xuất insulin và gây rối loạn lượng đường trong máu của bạn

• Bệnh thần kinh ngoại biên, tình trạng các dây thần kinh bị tổn thương, gây ngứa ran, tê, rát và đau, thường ở chân và bàn chân

• Bệnh võng mạc tiểu đường, tình trạng các mạch máu trong mắt bị tổn thương do có quá nhiều đường trong máu

Cuối cùng, uống rượu có thể làm giảm khả năng phán đoán của bạn và dẫn đến cách bạn kiểm soát bệnh tiểu đường của mình. Ví dụ, bạn có thể quên uống insulin hoặc kiểm tra lượng đường trong máu nếu bạn bị say.

Lưu ý uống rượu khi bạn mắc bệnh tiểu đường

ban-co-nen-uong-ruou-khi-ban-mac-benh-tieu-duong-3

1. Rượu tương tác với thuốc điều trị bệnh tiểu đường

Rượu có thể khiến lượng đường trong máu dao động, tùy thuộc vào lượng bạn uống vào cơ thể. Một số thuốc điều trị bệnh tiểu đường cũng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách kích thích tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn. Kết hợp tác dụng hạ đường huyết của thuốc với rượu có thể dẫn đến hạ đường huyết, đây là một trường hợp cấp cứu y tế.

2. Rượu khiến gan hoạt động quá mức

Gan của bạn dự trữ glycogen, là một dạng glucose, do đó khi bạn không ăn, bạn sẽ có một nguồn glucose. Khi bạn uống rượu, gan của bạn phải làm việc để loại bỏ nó khỏi máu của bạn thay vì làm việc để điều chỉnh lượng đường trong máu, hoặc glucose trong máu. Vì lý do này, không bao giờ uống rượu khi lượng đường trong máu của bạn đã thấp.

3. Không bao giờ uống rượu khi bụng đói

Thức ăn làm chậm tốc độ hấp thụ rượu vào máu. Do đó, hãy ăn một bữa ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ có chứa carbohydrate nếu bạn định uống rượu.

4. Luôn luôn kiểm tra lượng đường trong máu trước khi uống đồ uống có cồn

Rượu làm hỏng khả năng sản xuất glucose của gan, vì vậy cần biết số lượng đường huyết của bạn trước khi uống đồ uống có cồn.

5. Rượu có thể gây hạ đường huyết

Trong vòng vài phút sau khi uống rượu, và cũng trong 12 giờ sau đó, rượu có thể làm hạ đường huyết của bạn. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra mức đường huyết để đảm bảo rằng nó đang ở trong vùng an toàn. Nếu nó thấp, hãy ăn một bữa ăn nhẹ để đưa nó lên.

6. Uống chậm rãi

Uống rượu nhiều hơn khả năng của bạn có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ và mất phương hướng - các triệu chứng tương tự như hạ đường huyết. Hãy đeo một chiếc vòng tay để cảnh báo những người xung quanh rằng bạn bị tiểu đường, vì vậy trong trường hợp nếu bạn bắt đầu có biểu hiện như đang say, họ sẽ biết rằng các triệu chứng của bạn có thể là do hạ đường huyết. Nếu bạn bị hạ đường huyết, hãy ăn thức ăn hoặc viên uống glucose để nâng cao mức đường huyết.

7. Biết giới hạn

Trong một số trường hợp, phụ nữ bị tiểu đường có thể uống không quá một đồ uống có cồn mỗi ngày và nam giới không quá hai đồ uống có cồn, nhưng tất cả phụ thuộc vào sức khỏe của từng người cụ thể.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn chỉ có thể uống rượu nếu:

•  Lượng đường trong máu của bạn đang được kiểm soát tốt

•  Bạn biết cách tránh (ngăn ngừa) và điều trị lượng đường trong máu thấp

•  Bác sĩ của bạn hoặc phòng khám bệnh tiểu đường nói rằng bạn có thể uống rượu

Nếu tất cả những điều trên phù hợp với trường hợp của bạn, bạn có thể uống rượu trong giới hạn đã đề cập.

Rượu là một loại đồ uống không tốt đối với cơ thể mỗi người, chính vì thế bạn cần hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Nhưng không nhất thiết phải từ bỏ hẳn bỏi vì bạn cũng cần có những giây phút vui vẻ cùng bạn bè và người thân. Hy vọng những thông tin và lời khuyên trên đây thực sự hữu ích đối với bạn trong cuộc sống chung với bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ !

5 | ★ 313
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol