Axit uric được hình thành như thế nào? Làm thế nào để giữ giá trị axit uric ở mức bình thường?

axit-uric-duong-hinh-thanh-nhu-the-nao-1

Bạn thân mến!

Axit uric là một trong những yếu tố gây nên nhiều căn bệnh đối với cơ thể mỗi người như bệnh tim mạch, bệnh về thận... Nhưng nhiều người thường không biết tại sao bản thân lại có chỉ số axit uric cao khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi phát hiện bản thân mắc một trong những căn bệnh do axit uric cao gây nên. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được axit uric là gì? Nguyên nhân khiến chỉ số axit uric trong cơ thể bạn cao hơn so với bình thường.

Axit uric được tạo ra như thế nào?

Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể con người. Quá trình tổng hợp axit uric được tham gia chung bởi các axit amin của con người, carbon dioxide, axit ribose phosphoric và adenosine triphosphate (ATP), và tạo thành adenin thông qua hoạt động của một số enzym trong cơ thể người, và sau đó oxy hóa xanthine trong cơ thể người. Axit uric được tạo ra dưới tác dụng của một loại enzyme hoặc enzyme chuyển đổi hypoxanthine.

Axit uric cao có phải do ăn uống không?

axit-uric-duong-hinh-thanh-nhu-the-nao-2

Tăng axit uric máu là nồng độ axit uric trong máu lúc đói hai lần vào những ngày khác nhau theo chế độ ăn uống có nhân purin bình thường, cao hơn 420 μmol / L ở nam và 360 μmol / L ở nữ. Trên lâm sàng, tăng acid uric máu được chia thành "tăng acid uric máu có triệu chứng" và "tăng acid uric máu không triệu chứng". Dưới đây là những yếu tố khiến axit uric tăng cao:

1. Tăng tỷ lệ sản xuất axit uric (sản xuất quá nhiều axit uric)

- Chế độ ăn uống: hải sản, nội tạng động vật, tiết canh, bia rượu và các thực phẩm khác có hàm lượng purin rất cao, nếu ăn thường xuyên các loại thực phẩm này có khả năng phá hủy sự cân bằng của cơ thể.

- Căng thẳng, làm việc quá sức: Căng thẳng quá độ hoặc làm việc quá sức sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể, khiến các tế bào tích tụ trong cơ thể và làm tăng axit uric.

- Đồ uống có đường: Khi cơ thể chuyển hóa đường , nó sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng tế bào, do đó tạo ra một lượng lớn axit uric.

- Tập thể dục cường độ cao: Tập thể dục quá sức hoặc giảm cân trong thời gian ngắn dễ khiến cơ và mỡ bị phân hủy, tạo ra creatinin và axit uric. Vì vậy, nên giảm cân từ từ, tốt nhất là từ 1 đến 2 kg mỗi tháng.

2. Giảm tốc độ đào thải axit uric (đào thải quá ít axit uric)

- Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn có tính axit: đồ chiên rán, đồ uống có ga, sẽ cản trở quá trình đào thải axit uric ra ngoài. Ăn quá nhiều hải sản, thịt, thực phẩm chế biến sẵn dễ khiến nước tiểu có tính axit cao, khiến axit uric khó hòa tan trong nước tiểu, gây khó đào thải.

- Béo phì: Nhiều mỡ dưới da có thể cản trở quá trình chuyển hóa axit uric.

- Uống rượu: Ngoài việc rượu kích thích gan tăng sản xuất axit uric, axit lactic sinh ra sau quá trình chuyển hóa cũng có thể khiến axit uric khó đào thải hơn. Hơn nữa, bản thân rượu vang lên men có chứa nhiều nhân purin nên sẽ gây tích tụ nhiều axit uric trong cơ thể.

- Bệnh thận: Axit uric cao sẽ làm tổn thương thận, thận hoạt động không tốt cũng làm giảm khả năng trao đổi chất dẫn đến tăng axit uric, vòng luẩn quẩn như vậy sẽ khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu mắc bệnh thận, bạn càng phải chú ý phát hiện axit uric thường xuyên.

Axit uric cao có thể gây ra những bệnh gì?

axit-uric-duong-hinh-thanh-nhu-the-nao-3

Nồng độ axit uric trong máu tăng cao có thể lắng đọng ở nhiều mô và cơ quan, gây ra các bệnh sau:

- Bệnh thận: Axit uric máu tăng sẽ làm cho các tinh thể axit uric lắng đọng nhiều hơn, trực tiếp gây tổn thương mạch thận và bệnh mô kẽ thận mãn tính, gây bệnh thận tăng axit uric cấp và mãn tính, sỏi đường tiết niệu, suy thận và các bệnh khác, ngược lại suy thận còn dẫn đến bệnh nguy hiểm. các yếu tố nguy cơ tăng acid uric máu.

- Tăng huyết áp, bệnh tim mạch và mạch máu não: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tích tụ và kết tủa lâu dài của acid uric trên thành mạch máu có thể làm tổn thương nội mạc động mạch, gây rối loạn chức năng tế bào nội mô mạch máu, hình thành huyết khối, thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch và kết tập tiểu cầu, đồng thời đẩy nhanh quá trình lắng đọng lipid trên thành mạch máu. Cứ tăng 60 μmol / L nồng độ acid uric huyết thanh, nguy cơ tương đối tăng huyết áp tăng 13% và nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành là 12%. Bệnh nhân tăng acid uric máu tăng 47% nguy cơ đột quỵ và tăng 26% nguy cơ tử vong do đột quỵ.

- Viêm khớp do gút, hạt tophi: Một số lượng lớn tinh thể urat lắng đọng trong khoang khớp, có thể gây ra viêm khớp gút. Biểu hiện là đau khớp đột ngột vào nửa đêm, đau như dao cắt, sưng tấy đỏ khớp, nhiệt độ da tăng cao tại chỗ. Trong trường hợp nặng, có thể ảnh hưởng đến việc đi lại.

Nếu không xử lý tốt axit uric dẫn đến cơn gút tái phát nhiều lần, một số lượng lớn tinh thể urat sẽ lắng đọng dưới da và trong khoang khớp, tụ lại thành nhóm, hình thành các hạt tophi, gây phá hủy và biến dạng xương khớp.

- Bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ tăng nồng độ axit uric máu lên 60 μmol / L thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mới khởi phát tăng 17%, và 20% đến 50% bệnh nhân tăng axit uric máu bị tiểu đường. Ngược lại, mắc bệnh tiểu đường lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa nhân purin.

- Béo phì và tăng lipid máu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ tăng lipid máu và béo phì trong dân số tăng acid uric máu cao lần lượt là 68% và 71% ở phụ nữ và đàn ông. Còn người béo phì không chú ý kiểm soát chế độ ăn uống rất dễ sinh ra axit uric cao. Một số bệnh nhân cũng cải thiện được trọng lượng cơ thể sau liệu pháp hạ axit uric thường xuyên và hiệu quả. Tương tự, liệu pháp hạ acid uric máu chuẩn hóa cũng có lợi để giảm acid uric máu.

Làm thế nào để đảm bảo giá trị bình thường của axit uric?

- Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng: Những người thừa cân nên giảm cân nhưng tốc độ không nên quá nhanh, tránh tăng axit uric do các mô phân hủy nhanh, nếu gặp cơn gút thì nên tạm dừng cân. thua.

- Uống nhiều nước: Nên uống 2.000 đến 3.000 ml nước mỗi ngày để giúp đào thải axit uric. Nhưng tránh uống rượu, vì rượu làm tăng sản xuất axit uric.

- Theo dõi chế độ ăn uống: Thực hiện theo chế độ ăn ít purin. Tránh ăn thức ăn có nhiều nhân purin như tinh chất gà, nội tạng động vật, đậu nành, v.v

Ngoài ra, bệnh nhân gút nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều này quan trọng hơn đối với những bệnh nhân bị tăng axit uric máu không có triệu chứng. Lấy máu định kỳ thông thường có thể phản ánh giá trị axit uric trong máu có vượt quá tiêu chuẩn hay không. Phát hiện sớm và điều trị sớm có thể ngăn ngừa các vấn đề trước khi các bệnh khác xảy ra.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 482
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa