Axit uric cao có bị bệnh gút không? Làm thế nào để điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày?

axit-uric-cao-co-bi-benh-gut-khong-1

Bạn thân mến!

Khi cơ thể con người có acid uric cao và bước vào giai đoạn tăng acid uric máu không triệu chứng sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể con người. Tăng acid uric máu không nhất thiết phải có các triệu chứng lâm sàng, chỉ một lượng tinh thể urat tích tụ trong cơ thể có thể gây khởi phát bệnh viêm khớp gút. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về điều này nhé.

Các yếu tố dễ dẫn đến bệnh gút

axit-uric-cao-co-bi-benh-gut-khong-2

Bệnh gút là một căn bệnh mà sự tổng hợp acid uric tăng lên hoặc sự bài tiết giảm đi, và xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Các phản ứng viêm trong bệnh gút đòi hỏi các yếu tố dễ mắc phải, bao gồm béo phì, kháng insulin, tăng đường huyết, rối loạn chuyển hóa lipid, tăng huyết áp, v.v. là những yếu tố môi trường bên trong phổ biến gây ra bệnh gút; độ cao, nhiệt độ, độ ẩm, ô nhiễm môi trường, v.v. là những tác nhân môi trường bên ngoài phổ biến gây bệnh gút. Hãy cùng điểm qua những đặc điểm của những người dễ mắc bệnh gút.

 

-      Đặc điểm giới tính: Bệnh nhân về cơ bản là nam giới trưởng thành, nói chung tỷ lệ nam nữ là 12: 1. Điều này liên quan đến hàm lượng oestrogen, oestrogen có lợi cho quá trình bài tiết axit uric và có thể ức chế sự gia tăng của uric axit; trong khi estrogen của phụ nữ sau khi mãn kinh Tiết giảm, giá trị axit uric dễ tăng cao, tỷ lệ mắc bệnh gút sẽ tăng lên khoảng 3%. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh gút cao nhất là khoảng 30 tuổi, ngày càng trẻ hóa.

 

-     Thói quen ăn uống: Chế độ ăn nhiều purin, nhiều chất béo, nhiều calo là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gút. Purine là một chất tạo ra axit uric, khi purine chứa trong cơ thể bị phân hủy sẽ tạo ra axit uric, là chất thải chuyển hóa. Nói chung, các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như thức ăn động vật, đồ uống có cồn sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều nhân purin, đẩy nhanh quá trình sản xuất axit uric trong cơ thể và ức chế đào thải axit uric, dẫn đến các đợt cấp của bệnh gút.

 

-     Thói quen tập thể dục: Tập thể dục yếm khí không phù hợp sẽ dẫn đến tăng axit uric. thường lại chuyển hóa thành ATP (phân tử mang năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng đến các nơi cần thiết để tế bào sử dụng) nhưng nếu sử dụng nhanh và nhiều ATP sẽ bị phân hủy thành purin và chuyển hóa thành axit uric, ngoài ra tập luyện kỵ khí cũng làm giảm khả năng đào thải axit uric của thận.

 

-     Căng thẳng thường xuyên: Căng thẳng mạnh có thể khiến huyết áp và lượng đường trong máu tăng lên, cũng như nồng độ axit uric. Khi cơ thể phải chịu một áp lực lớn, các dây thần kinh giao cảm sẽ chiếm vị trí chủ đạo, đưa cơ thể và tinh thần vào trạng thái căng thẳng cao độ. Để đối phó với trạng thái bất thường này, nó sẽ làm tiêu hao năng lượng trong cơ thể, làm cho quá trình chuyển hóa purin tăng nhanh, thúc đẩy quá trình tạo ra axit uric, làm tăng giá trị axit uric và co mạch, ảnh hưởng đến chức năng thận và các đào thải axit uric.

 

Tất nhiên, các yếu tố dễ dẫn đến bệnh gút cũng bao gồm yếu tố di truyền, đó là lý do tại sao một số người có axit uric cao nhưng không dễ mắc bệnh. Dữ liệu cho thấy khoảng 20% thành viên gia đình trực tiếp của bệnh nhân tăng axit uric máu cũng bị tăng axit uric máu và bệnh gút. Tất nhiên, so với sự di truyền về vóc dáng, lối sống chung và các yếu tố môi trường có ảnh hưởng lớn hơn đến bệnh tật.

Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng hàng ngày

axit-uric-cao-co-bi-benh-gut-khong-3

Bệnh gút là một căn bệnh do lối sống, và chế độ ăn uống là một trong những tác nhân gây ra các cơn gút. Nhưng trước tiên chúng ta phải làm rõ rằng ít hơn 1/5 việc tạo ra axit uric là do chế độ ăn uống, nguyên nhân chính gây ra axit uric cao thường không phải do ăn quá nhiều purin, mà việc ăn uống thường xuyên trở thành một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gút. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều dưới đây để có thể tránh được bệnh gút.

 

-       Kiểm soát khẩu phần ăn purin hàng ngày: Nếu ăn uống bình thường sẽ khó khiến axit uric tăng vọt. Điều cấm kỵ nghiêm ngặt nói chung là axit uric cao hoặc bệnh nhân gút khó tuân thủ. Vì vậy, nên kiểm soát tổng lượng ăn vào của purin và giữ hàm lượng purin hàng ngày trong khẩu phần ăn được kiểm soát.

 

-       Có thể ăn thực phẩm chứa purin thực vật: Trước đây, người ta cho rằng đậu phụ, váng đậu và các sản phẩm từ đậu nành khác cũng chứa nhiều purin hơn nên không được khuyến khích cho bệnh nhân gút. Hiện nay người ta tin rằng các loại thực phẩm có nhân purin từ thực vật này sẽ không làm tăng đáng kể axit uric, và quá trình chuyển hóa của chúng để tạo ra axit uric ngày càng kém hiệu quả hơn so với loại thực phẩm sau. Kể cả súp lơ, các loại đậu,… đều có tác dụng thúc đẩy đào thải axit uric nhất định.

 

-      Nếu bạn thừa cân, hãy chú ý đến lượng chất béo: Nếu bạn thừa cân, hãy giảm lượng chất béo tổng thể, đặc biệt là thực phẩm chủ yếu, thịt, thủy sản,… Nói chung là thừa cân, tăng axit uric, cao huyết áp, mỡ máu cao, dầu mỡphải được hạn chế nghiêm ngặt hơn. Đặc biệt thực phẩm giàu cholesterol và lipoprotein mật độ cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

-      Tránh uống rượu: Rượu, bia là những yếu tố nguy cơ quan trọng trong chế độ ăn uống đối với bệnh gút. Nguy cơ mắc bệnh gút phụ thuộc vào việc uống ethanol. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng sản xuất axit uric và giảm bài tiết axit uric, đặc biệt bia, giàu purin. Khuyến cáo nên kiểm soát lượng rượu hoặc thậm chí tránh uống rượu khi thấy axit uric cao.

 

-      Cần chú ý ăn hoa quả: Hoa quả không có hàm lượng purin cao, hầu hết hoa quả tươi đều chứa nhiều nguyên tố vi lượng và vitamin, nhưng một số loại hoa quả lại giàu đường fructose có thể gây kháng insulin, giảm bài tiết acid uric, tiêu hao adenosine triphosphate trong cơ thể, và tăng sản xuất axit uric. Vì vậy, nên ăn mận xanh tươi, dưa chuột, dừa, dâu tây, anh đào và các loại trái cây khác có hàm lượng đường thấp. Ngoài ra, không nên uống các loại nước có ga, trà sữa và các loại nước giải khát có hàm lượng đường fructose cao.

 

-      Khuyến khích ăn trứng và sữa: Các sản phẩm sữa ít béo hoặc tách béo có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm tỷ lệ mắc bệnh gút. Nên tiêu thụ sữa ít béo ≥240ml mỗi ngày. Đồng thời, bạn có thể đúng cách tiêu thụ thực phẩm giàu protein như trứng mỗi ngày có thể ngăn ngừa loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

 

-      Bổ sung đủ nước: Để axit uric được đào thải ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi, cần tăng lượng nước tiểu để axit uric dễ dàng được hòa tan và đào thải ra ngoài. Lượng nước tiểu trung bình hàng ngày của người khỏe mạnh là 1,5L, sau khi axit uric cao, cần giảm nồng độ axit uric trong nước tiểu và tăng lượng nước tiểu càng nhiều càng tốt, lượng nước tiểu khuyến cáo hàng ngày khoảng 2L; Để đạt được lượng nước tiểu như vậy, nên uống 2,5 lít nước mỗi ngày.

 

-      Xây dựng thói quen ăn uống đúng cách: Ngày nay, nhiều người không chú ý đến thời gian ăn sáng và ăn trưa và không thể ăn đúng giờ. Sau khi đói, cơ thể con người sẽ có cảm giác khủng hoảng và bắt đầu tích mỡ dẫn đến tăng cân. Mặt khác, đói dễ dẫn đến tích tụ axit lactic, dẫn đến tăng sản sinh axit uric, ngoài ra, ăn quá no, ăn quá nhanh là thói quen ăn uống không đúng và cần được điều chỉnh.

 

Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống chứa nhiều purin chỉ có thể làm giảm axit uric, vì vậy nếu bạn thấy axit uric cao, bạn nên điều chỉnh toàn diện cuộc sống, bao gồm kiểm soát chế độ ăn uống, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, uống nhiều nước, tập thể dục nhiều hơn, và tránh làm việc quá sức và căng thẳng và các yếu tố gây bệnh gút khác. Trong trường hợp không mắc bệnh gút, vẫn nên xem những gì cần điều chỉnh trong cuộc sống của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 325
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa