9 Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường - Các dấu hiệu bạn nên nhận biết

9-dau-hieu-som-cua-benh-tieu-duong-ban-nen-biet

 

Bạn đọc thân mến!

Tiểu đường là một căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc đáp ứng insulin của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Các triệu chứng đầu tiên có thể rất tinh vi đến nỗi một số khôn thể nhận ra. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường không chỉ có thể làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn làm giảm tuổi thọ, đó là lý do tại sao việc chẩn đoán bệnh sớm là vô cùng quan trọng. Vậy những triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính có liên quan đến lượng glucose trong máu cao bất thường. Sự vắng mặt hoặc sản xuất không đủ insulin (do tuyến tụy sản xuất) làm giảm lượng đường trong máu gây ra bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cũng có thể do cơ thể không có khả năng sử dụng insulin được sản xuất. Có hai loại bệnh tiểu đường được biết đến rộng rãi: - Bệnh tiểu đường loại 1 hoặc phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi vị thành niên - Bệnh tiểu đường loại 2 hoặc không phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn. Bệnh tiểu đường có thể gây béo phì và tăng huyết áp. Nó làm giảm mức HDL hoặc cholesterol tốt trong máu và tăng sản xuất chất béo trung tính có hại cho sức khỏe của một người. Hơn nữa, nó có thể xúi giục một hàng dài các thế hệ bệnh nhân đái tháo đường trong một gia đình. bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

9 dấu hiệu của bệnh tiểu đường

1. Đi tiểu thường xuyên: Đi tiểu  thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường khởi phát. Khi lượng glucose cao trong máu, thận sẽ cố gắng loại bỏ lượng dư thừa bằng cách lọc nó, dẫn đến đi tiểu. Điều này sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn, nhất là về đêm.

 2. Tăng mức độ khát: Tăng mức độ khát cũng được coi là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Mặc dù đi tiểu thường xuyên giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu nhưng nó cũng có thể gây mất nước. Khi cơ thể mất đi lượng nước cần thiết, nó có thể gây ra tình trạng mất nước và khiến người bệnh cảm thấy khát hơn bình thường.

3. Tăng cảm giác đói: Tăng cảm giác đói là một dấu hiệu cảnh báo sớm khác của bệnh tiểu đường. Trong những trường hợp thông thường, hệ tiêu hóa của chúng ta chịu trách nhiệm phân hủy thức ăn chúng ta tiêu thụ thành glucose (là một đơn vị đường đơn giản) để nó có thể dễ dàng di chuyển từ máu đến các tế bào. Tuy nhiên, trong những trường hợp mắc bệnh tiểu đường, một lượng glucose vừa đủ không di chuyển đến tế bào. Do đó, bệnh nhân không nhận đủ năng lượng từ thực phẩm mà họ ăn. Do đó, họ cảm thấy đói liên tục ngay cả khi vừa mới ăn xong.

4. Cảm giác mệt mỏi: Một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh tiểu đường là mệt mỏi liên tục. Khi bị bệnh tiểu đường, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vì cùng một lý do khiến bạn luôn cảm thấy đói: các tế bào của bạn không có đủ glucose để sử dụng làm năng lượng. Mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng góp phần khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Mệt mỏi có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng khác , một số bệnh thậm chí không phải do bệnh (chế độ ăn nhiều carb, quá nhiều caffeine, lão hóa). Nhưng khi kết hợp với các triệu chứng khác từ danh sách này, nó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

5. Nhìn mờ: Nhìn mờ là một dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể cực kỳ nguy hiểm cho thị lực. Lượng đường trong máu tăng cao có thể làm hỏng các mạch máu trong mắt dẫn đến mờ mắt. Vấn đề này có thể được tái diễn. Mặc dù điều này có thể xảy ra và biến mất, nhưng tổn thương có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị trong một thời gian dài. Có khả năng điều này cuối cùng có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

6. Chữa lành vết thương chậm: Vết thương chậm lành là một triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Lượng đường cao trong máu có thể làm giảm khả năng chữa lành vết thương và cắt nhanh chóng của cơ thể. Điều này xảy ra do lượng glucose dư thừa trong máu có thể làm hỏng các dây thần kinh và mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, ngay cả những vết thương nhỏ nhất cũng có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng để chữa lành. Nguy cơ nhiễm trùng cũng tăng lên khi vết thương chậm lành.

7. Tê hoặc đau ở cánh tay và bàn chân: Tê hoặc đau ở cánh tay và bàn chân có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường. Lượng glucose dư thừa trong máu có thể làm hỏng các dây thần kinh và mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Điều này có thể dẫn đến đau ở cánh tay và bàn chân hoặc cảm giác ngứa ran kèm theo tê như kim châm. Tình trạng này được biết đến rộng rãi là bệnh lý thần kinh và cần được điều trị ngay lập tức. Nếu tình trạng xấu đi, nó có thể dẫn đến các biến chứng sau này.

8. Da loang lổ: Các mảng da sẫm màu có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Điều này thường xảy ra khi bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Các mảng sẫm màu xuất hiện trên da xung quanh cổ, bẹn hoặc nách. Đây là một bệnh ngoài da có tên là acanthosis nigricans. Những mảng này thường mềm và mịn như nhung.

9. Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men là một triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Lượng glucose dư thừa trong máu và nước tiểu có thể là thức ăn cho nấm men phát triển, dẫn đến nhiễm trùng. Những bệnh nhiễm trùng này thường xảy ra quanh miệng, bẹn hoặc nách; về cơ bản nơi da có xu hướng ấm và ẩm. Điều này có thể gây ngứa, mẩn đỏ, đau nhức hoặc bỏng rát. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đang gặp phải tình trạng này. Các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 bao gồm:

•    Giảm cân

•    Các vấn đề về da

•    Tăng huyết áp

•    Nhiễm trùng âm đạo

•    Thay đổi tâm trạng không giải thích được

•    Nôn và buồn nôn

•    Hơi thở mùi ceton

Bài viết này nhằm cung cấp cho bạn sự hiểu biết về bệnh tiểu đường và thông tin về các dấu hiệu ban đầu để chẩn đoán trước. Trong thời đại ngày nay bệnh tiểu đường đã trở thành một vấn đề phổ biến ở hầu hết các hộ gia đình. Lối sống mà chúng ta dẫn đầu cũng góp phần vào khuynh hướng mắc bệnh tiểu đường. Tốt nhất là bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ bao gồm xét nghiệm bệnh tiểu đường. Ngay cả khi bạn bị tiểu đường, một lối sống lành mạnh và kiểm tra lượng đường tiêu thụ của bạn có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc cải thiện sức khỏe của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 193
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol