9 loại chất bổ sung tuyệt vời nhưng bệnh nhân tiểu đường thường bỏ qua

9-chat-bo-sung-tuyet-voi-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Trong khi kiểm soát chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý là một khía cạnh rất quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người bệnh tiểu đường thường hỏi rằng: “Tôi cần bổ sung dinh dưỡng gì?” Trong những năm gần đây, các nghiên cứu khoa học khác nhau đã chỉ ra rằng 9 chất dinh dưỡng sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường. Đó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết sau.

Crom

Crom được chia thành hai loại: độc và không độc. Crom hóa trị sáu là độc và crom hóa trị ba là một chất dinh dưỡng không chỉ không độc và vô hại, mà còn có một giá trị quan trọng không thể thay thế, crom mà chúng ta đang nói đến ở đây chính là "crom dinh dưỡng". Crom hoạt tính là một thành phần quan trọng của yếu tố dung nạp glucose trong cơ thể. Nó có thể tăng cường hoạt động của insulin gấp 7-10 lần và đẩy nhanh quá trình sử dụng glucose trong cơ thể. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng được hầu hết các nhà khoa học trong và ngoài nước công nhận ở quy trình phòng và điều trị bệnh tiểu đường.

Chiết xuất quế

Mặc dù quế là một loại gia vị nấu ăn nổi tiếng nhưng giá trị dinh dưỡng của nó trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường thì ít người biết đến. Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Phần Lan và các nước khác đã phát hiện ra rằng một lượng nhất định chế phẩm quế hàng ngày không chỉ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, mà còn làm tăng độ nhạy cảm của bệnh nhân tiểu đường với insulin. Quan trọng hơn, quế có đặc tính kháng khuẩn nhất định. Và tác dụng giảm đau, có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Lutein

Được chiết xuất từ cúc vạn thọ, lutein là sắc tố chính cấu tạo nên vùng điểm vàng của võng mạc. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng, và được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng để điều trị và cải thiện bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt. Các thử nghiệm lâm sàng của nước ngoài đã chứng minh rằng ngoài tác dụng giúp cho võng mạc, lutein còn có thể làm tăng hoạt tính của insulin nên có tác dụng can thiệp nhất định đối với bệnh tiểu đường.

Vitamin A

Một số khảo sát cho thấy tình trạng thiếu hụt vitamin A thường gặp ở những bệnh nhân tiểu đường đang kiểm soát chế độ ăn uống, đặc biệt ở một số bệnh nhân tiểu đường, hơn 60% trong số họ không được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết. Một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng nguyên nhân phá hủy tế bào tuyến tụy ở những bệnh nhân phụ thuộc insulin là do các gốc oxy độc tự do bị phá hủy, vitamin A có thể bảo vệ quá trình peroxy hóa lipid màng tế bào và có tác động nhất định đến sự xuất hiện và phát triển của các biến chứng tiểu đường. .

Axit folic, vitamin B6 và vitamin B12

Một số lượng lớn các nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận rằng việc bổ sung axit folic, vitamin B6 và vitamin B12 có thể làm giảm đáng kể mức độ homocysteine trong cơ thể người, và có lợi cho việc phòng ngừa và cải thiện các biến chứng khác nhau ở bệnh nhân tiểu đường. Homocysteine hay còn gọi là homocysteine, trên lâm sàng thường được dùng để cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, nó cũng liên quan mật thiết đến nhiều biến chứng như bệnh thận, bệnh mắt và bệnh nhi ở bệnh nhân đái tháo đường.

Vitamin C

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng bệnh nhân đái tháo đường có thể giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng khác nhau bằng cách bổ sung vitamin C. Nghiên cứu khoa học sâu hơn đã chỉ ra rằng vitamin C có thể thúc đẩy bài tiết insulin, cải thiện độ nhạy cảm của mô với insulin và nâng cao hiệu quả của thuốc; đồng thời, tác dụng chống oxy hóa đáng kể của vitamin C có thể loại bỏ hiệu quả các gốc tự do và bảo vệ mao mạch và tế bào thần kinh. Phòng ngừa và cải thiện các biến chứng như bệnh nhi, bệnh thận, bệnh mắt có vai trò quan trọng không thể thay thế. Việc ứng dụng vitamin C trong phòng và điều trị bệnh tiểu đường hầu như đã đạt được sự đồng thuận của các chuyên gia y tế trên toàn thế giới.

Axit alpha lipoic

Được mệnh danh là “chất chống oxy hóa phổ quát”, nó không chỉ có khả năng chống oxy hóa siêu mạnh, gấp khoảng 400 lần so với vitamin C và vitamin E, mà còn có thể khử và tái tạo vitamin C và vitamin E vốn đã bị oxy hóa. Trong thực hành lâm sàng, axit α-lipoic không chỉ được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ kiểm soát đường huyết mà còn có vai trò bổ trợ quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh thần kinh ngoại biên. Các biến chứng hệ thần kinh ngoại biên thường gặp bao gồm: bàn chân đái tháo đường, loét, hoại thư, khó chịu đường tiêu hóa, táo bón, tiểu ít và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Selen

Một số lượng lớn các báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu hụt selen có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tiểu đường, tim mạch và mạch máu não, ung thư và các bệnh về gan. Selen không chỉ có thể bảo vệ và sửa chữa hiệu quả các tế bào beta tuyến tụy, cơ sở sản xuất insulin và duy trì chức năng bài tiết bình thường của nó, mà còn có tác dụng "giống như insulin" có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Đồng thời, selen cũng được sử dụng rộng rãi trong phòng ngừa lâm sàng Và cải thiện các biến chứng khác nhau, chẳng hạn như xơ vữa động mạch vành, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và cơn đau thắt ngực.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 phân bố ở hầu hết các tế bào của cơ thể người, là coenzyme quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng của tế bào, đặc biệt là ở tim, thận, gan và các cơ quan tiêu thụ nhiều năng lượng khác. Trong nhiều năm, Coenzyme Q10 đã được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng trong điều trị bổ trợ các bệnh tim mạch, mạch máu não và nhiều loại ung thư.

Kiểm soát bệnh tiểu đường không chỉ thực hiện những biện pháp ăn kiêng, thay đổi lối sống…mà mỗi người cần tìm kiếm cho bản thân những loại chất bổ sung cần thiết cho cơ thể để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 404
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol