9 cách người già có thể kiểm soát bệnh tiểu đường để sống khỏe mạnh hơn

9-cach-nguoi-gia-co-the-kiem-soat-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường thường là một tình trạng suốt đời và cần điều trị cẩn thận. Bằng cách tuân thủ các thay đổi kế hoạch bữa ăn, tập thể dục và kế hoạch dùng thuốc, bạn có thể sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Để giúp người già mắc bệnh tiểu đường giữ sức khỏe và năng động thì 9 cách người già có thể kiểm soát bệnh tiểu đường để sống khỏe mạnh hơn sẽ là giải pháp an toàn cho bạn.

Ăn uống lành mạnh

Tất cả những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có ít đường (bao gồm đường từ trái cây) và chất béo bão hòa. Có thể gặp một chuyên gia dinh dưỡng, một nhà giáo dục bệnh tiểu đường để giúp bạn tạo ra một kế hoạch bữa ăn lành mạnh. Ăn uống lành mạnh còn là biện pháp giúp bạn đưa cân nặng của mình về tình trạng ổn định hơn. Điều này cũng là biện pháp giúp người lớn tuối kiểm soát tốt đường huyết của mình. 

Duy trì hoạt động

Tập thể dục nhịp điệu như đi bộ, bơi lội và đi xe đạp có thể giúp bạn kiểm soát mức glucose, kiểm soát cân nặng và luôn khỏe mạnh. Hiệp hội Tiểu đường Quốc Gia khuyên bạn nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần.

Bạn có thể chia bài tập thành 10 phút hoạt động 3 lần một ngày. Ngoài ra, hãy tập luyện sức mạnh như tập tạ, đạp xe đạp hoặc yoga, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Tập luyện sức mạnh xây dựng cơ bắp và giúp kiểm soát mức glucose. Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn để xem những bài tập phù hợp với bạn.

Kiểm tra mức độ glucose thường xuyên

Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết cách và thời điểm kiểm tra mức đường huyết của bạn. Nói chung, những người dùng insulin, những người đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, hoặc bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) cần theo dõi mức đường huyết thường xuyên. 

Người già mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn (lượng đường trong máu thấp) khi dùng thuốc trị tiểu đường, điều đặc biệt quan trọng là kiểm tra mức glucose của bạn. Các triệu chứng hạ đường huyết bao gồm nhầm lẫn, chóng mặt, đói và đổ mồ hôi.

Nếu bạn hoặc người thân mắc bệnh tiểu đường có dấu hiệu hạ đường huyết, hãy ăn 10-20 gram đường hoặc carbohydrate (1/2 cốc nước trái cây hoặc soda, 4-5 bánh quy giòn, 1 muỗng cà phê mật ong hoặc viên glucose) và kiểm tra lại đường huyết cấp độ sau khoảng 15 phút và lặp lại các bước này nếu mức độ vẫn còn thấp. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu mức đường huyết không tốt hơn và nói với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn bị hạ đường huyết thường xuyên.

 Không bao giờ bỏ lỡ một liều thuốc

Điều trị rất dễ quên nếu bạn đã dùng thuốc trị tiểu đường. May mắn thay, có nhiều cách để tổ chức các loại thuốc của bạn (như hộp thuốc) và báo thức mà bạn có thể sử dụng trên điện thoại, máy tính, đồng hồ, để chúng như một lời nhắc nhở để uống thuốc. Bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ để kiểm tra khi bạn uống thuốc mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu bạn có điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, các sản phẩm trị liệu theo toa di động có sẵn để giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường. Ví dụ, nếu mức đường huyết của bạn quá thấp, những thiết bị này sẽ cho bạn biết cách điều trị vấn đề và sẽ nhắc bạn kiểm tra lại mức đường huyết của bạn ngay sau đó để đảm bảo đường huyết của bạn ở mức an toàn thông qua sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Kiểm tra huyết áp và mức cholesterol thường xuyên

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về việc bỏ hút thuốc và kiểm soát huyết áp và mức cholesterol.

Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày

Hãy chắc chắn nhìn vào bàn chân của bạn mỗi ngày để tìm vết cắt hoặc dấu hiệu nhiễm trùng. Sử dụng gương hoặc nhờ một thành viên trong gia đình giúp bạn nếu bạn gặp khó khăn khi nhìn thấy bàn chân của mình. Nếu bạn thấy một vết cắt hoặc vết đỏ có vẻ bị nhiễm trùng, hãy gọi cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức. Giữ chân sạch sẽ, sử dụng kem dưỡng da để tránh khô và mang giày thoải mái không gây phồng rộp.

Tiêm vắc-xin

Điều quan trọng là phải tiêm vắc-xin cúm mỗi khi thay đổi sang mùa lạnh và vắc-xin viêm phổi nếu bạn trên 65 tuổi hoặc nếu bạn đã tiêm vắc-xin viêm phổi trước 60 tuổi. Những vắc-xin này rất quan trọng đối với tất cả người già, nhưng đặc biệt quan trọng đối với tất cả người già người già mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm.

Kiểm tra thính giác

Mất thính giác là phổ biến khi chúng ta già đi, và thậm chí còn phổ biến hơn ở những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường. Mất thính giác dần dần xấu đi theo thời gian, khiến bạn khó nhận ra khi bạn gặp vấn đề về thính giác. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghe hoặc gia đình và bạn bè của bạn nhận thấy rằng bạn không thể nghe thấy họ nói chuyện hoặc bật TV hoặc radio lớn, hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc kiểm tra thính giác của bạn. 

Gặp Nha sĩ định kỳ

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng gặp các vấn đề về răng miệng và bệnh nướu rang, điều này đặc biết quan trọng đối với người lớn tuổi. Gặp nha sĩ của bạn thường xuyên và nói với nha sĩ của bạn nếu nướu của bạn chảy máu hoặc có màu đỏ.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều thiệt hại đáng để chúng ta phải đắn đo và lưu tâm. Đối với người lớn tuổi đây lại là một vấn đề quan trọng hơn. Khi hệ thống miễn dịch của bạn xuống cấp và tình trạng bệnh tiểu đường của bạn trở nên tệ hơn, bạn sẽ phải đối phó nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe của bản thân bạn. Và điều đó lý giải tại sao 9 cách người già có thể kiểm soát bệnh tiểu đường để sống khỏe mạnh hơn lại là vấn đề mà POCACO cần bạn phải để ý và thực hiện.

"Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một thế giới vói tỷ lệ bệnh tiểu đường ở mức thấp nhất bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích về bệnh tiểu đường để mọi người cùng biết và thực hiện bạn nhé"

4 | ★ 492
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol