7++ SỰ THẬT về “Nguyên nhân & yếu tố rủi ro của bệnh gút “ Bạn đặc biệt cần lưu tâm

 

Bạn thân mến!

Bệnh gút gây ra khi cơ thể bạn bài tiết quá nhiều axit uric. Nhiều người bị bệnh gút có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Trong khi người đàn ông là nhiều khả năng có được tình trạng này, phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao hơn. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều rượu và một số loại thực phẩm chứa nhiều purin, như thịt nội tạng và hải sản, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Những điều cần biết về nguyên nhân và yếu tố rủi ro của bệnh gút là gì? Hãy cùng POCACO làm sang tỏ trong nội dung bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh gút?

7++ su-that-ve-nguyen-nhan-va-yeu-to-rui-ro-cua-benh-gut

Gút là kết quả của việc tăng tổng hợp axit uric; giảm khả năng bài tiết axit uric; hoặc sản xuất quá mức và thiếu axit uric. Một số yếu tố chế độ ăn uống được biết là kích hoạt bệnh gút, bao gồm tiêu thụ rượu, thực phẩm có hàm lượng cao (như thịt nội tạng, thịt, men và thịt gia cầm), chất béo, carbohydrate tinh chế và lượng calo quá mức.

Hạt tophi là gì?

Nếu bệnh gút không được điều trị, tophi (khối lượng axit uric rắn) bắt đầu hình thành ở các khu vực bị ảnh hưởng. Từ cuộc tấn công ban đầu, có thể mất từ ba đến 42 năm để bạn có thể nhìn thấy xuất hiện. Trung bình là khoảng 11,6 năm. Tốc độ hình thành phụ thuộc chủ yếu vào nồng độ axit uric.

Điều gì có thể kích hoạt một cuộc tấn công bệnh gút?

Ăn thực phẩm giàu purin, chẳng hạn như cá cơm, nấm hoặc măng tây và uống một lượng lớn rượu có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra một cuộc tấn công. Chấn thương đột ngột ở khớp, căng thẳng, bệnh tật hoặc phẫu thuật cũng có thể dẫn đến một cuộc tấn công. Một số loại thuốc dùng để điều trị sỏi thận cũng có thể gây ra một đợt.

Tại sao bệnh gút phổ biến hơn ở nam giới?

Bệnh gút xảy ra khi cơ thể hình thành các tinh thể axit uric, một chất thường hòa tan trong máu và đi ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Những tinh thể này có thể tích tụ trong các khớp cụ thể và gây đau đáng kể. Trước khi mãn kinh, phụ nữ có nồng độ axit uric thấp hơn nam giới và người ta tin rằng nồng độ estrogen có thể là một yếu tố. Sau khi mãn kinh, phụ nữ có nồng độ axit uric tương tự như nam giới, đó là lý do tại sao chúng ta cũng thấy phụ nữ bắt đầu phát triển bệnh gút khi họ đến tuổi 50 hoặc 60.

Những loại thuốc nào có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút của bạn?

7-su-that-ve-nguyen-nhan-va-yeu-to-rui-ro-cua-benh-gut

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị tăng huyết áp được gọi là thuốc lợi tiểu thiazide có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Aspirin với liều lượng lớn cũng có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc dùng để điều trị bệnh gút. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc bạn đang dùng để tránh bất kỳ biến chứng.

Thực phẩm nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút?

Các phụ nữ uống đồ uống giàu fructose như soda có đường và nước cam có nguy cơ mắc bệnh gút, các nhà nghiên cứu viết trong "Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ". So với những phụ nữ tiêu thụ ít hơn một khẩu phần soda ngọt có đường mỗi tháng, những người tiêu thụ một khẩu phần mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp 1,74 lần và những người tiêu thụ hai khẩu phần trở lên mỗi ngày có nguy cơ cao gấp 2,4 lần.

Ngoài ra, so với những phụ nữ tiêu thụ ít hơn một ly nước cam mỗi tháng so với những người tiêu thụ một khẩu phần mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn 1,41 lần và những người tiêu thụ hai khẩu phần trở lên mỗi ngày có Nguy cơ cao gấp 2,4 lần. Nguy cơ mắc bệnh gút ở những phụ nữ trên 22 tuổi này là khoảng 1%; uống hai hoặc nhiều hơn soda ngọt có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ lên khoảng 2,4%.

Điều gì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút của bạn?

7-su-that-ve-nguyen-nhan-va-yeu-to-rui-ro-cua-benh-gut

Nhiều người bị bệnh gút có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Mặc dù bệnh gút phổ biến ở nam giới hơn nữ giới, phụ nữ sau mãn kinh dễ mắc bệnh hơn phụ nữ trẻ khi phát triển dạng viêm khớp này. Các yếu tố sau đây cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút:

• bệnh thận, tiểu đường, một số loại ung thư, huyết áp cao, suy giáp

• tiêu thụ rượu và chế độ ăn uống giàu thực phẩm có hàm lượng purine cao như cá mòi, gan, thịt nội tạng và măng tây

• béo phì

• ngộ độc chì

• thuốc theo toa như thuốc lợi tiểu hoặc thuốc chống phản xạ, hoặc aspirin với liều lượng lớn hoặc thường xuyên

Ai có nguy cơ mắc bệnh gút cao nhất?

Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn. Bệnh gút cũng phổ biến hơn ở nam giới từ 40 tuổi trở lên và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Trong nhiều trường hợp, những người phát triển bệnh gút có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

Béo phì có liên quan đến bệnh gút như thế nào?

Mối liên hệ giữa béo phì - đặc biệt là béo phì vùng trung tâm và bệnh gút chủ yếu thông qua việc tiêu thụ quá nhiều fructose, đặc biệt là ở dạng sucarose (đường) và fructose cao. Nếu bạn tiêu thụ hơn 25 gram fructose mỗi ngày, một số fructose này được chuyển đổi thành axit uric. Ngay cả khi bạn không bị bệnh gút, axit uric tăng cao sẽ kích thích niêm mạc mạch máu của bạn gây ra một tình trạng gọi là rối loạn chức năng nội mô, bước đầu tiên dẫn đến đau tim và đột quỵ.Axit uric cũng ngăn chặn việc sản xuất oxit nitơ, một loại khí cho phép các mạch máu của bạn thư giãn. Do đó axit uric cao cũng góp phần gây tăng huyết áp.

Thực phẩm nào liên quan nhiều nhất đến bệnh gút?

Thực phẩm giàu protein thường có nhiều purin tự nhiên. Thực phẩm có hàm lượng purine cao bao gồm:

 các loại thịt nội tạng như gan, thận, bánh ngọt;

 một số hải sản, chẳng hạn như cá thu, trai, sò, cá trích, cá mòi và cá cơm;

 một số loại rau, chẳng hạn như măng tây và đậu khô và đậu, cũng như nấm;

 nước dùng thịt hoặc gravies.

Hạn chế số lượng thực phẩm có hàm lượng purine cao bạn ăn là một cách để kiểm soát nguy cơ mắc bệnh gút, cũng như tăng cường bùng phát. Rượu cũng được kết nối với bệnh gút, và nên hạn chế.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Để có biện pháp phòng ngừa bệnh gút cũng như hạn chế các cơn đau cấp tính của bệnh gút, 7++ SỰ THẬT về “Nguyên nhân & yếu tố rủi ro của bệnh gút “  là điều bạn cần nắm rõ nhất.

4 | ★ 171
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa