7 Giải pháp lành mạnh mà mọi bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo để có cuộc sống tốt đẹp hơn

7-giai-phap-lanh-manh-ma-moi-benh-nhan-tieu-duong-nen-tuan-theo-de-cuoc-song-tot-dep-hon-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh khiến giá trị cuộc sống của bạn đi xuống vì những phiền toái do căn bệnh này gây ra cho bạn hằng ngày. Việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống là một trong những liệu pháp hàng đầu giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả hơn. Nhưng làm cách nào để bạn thực hiện được điều đó? 7 giải pháp lành mạnh dưới đây sẽ giúp bạn.

Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên

7-giai-phap-lanh-manh-ma-moi-benh-nhan-tieu-duong-nen-tuan-theo-de-cuoc-song-tot-dep-hon-2

Đối với bệnh nhân tiểu đường, mức đường huyết của họ là một khía cạnh cực kỳ quan trọng để giữ sức khỏe. Nó cho biết bạn đang kiểm soát bệnh tiểu đường tốt như thế nào và nếu bạn có lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) hoặc lượng đường huyết thấp (hạ đường huyết) trong máu thì cả hai đều cực kỳ nguy hiểm.

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu giảm xuống dưới giới hạn bình thường thấp hơn (80 mg) và nó ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng này là hôn mê, giảm chức năng tâm thần, khó chịu, run rẩy, yếu cơ cánh tay hoặc cơ chân, đổ mồ hôi và mất ý thức. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, một người có thể bị tổn thương não.

Trong trường hợp tăng đường huyết , lượng đường trong máu một giây cao hơn giới hạn bình thường (120 mg). Trong khi sự thèm ăn bị kìm hãm là một triệu chứng ngắn hạn, các triệu chứng dài hạn bao gồm tổn thương mắt, thận và thần kinh cộng với tăng nguy cơ bệnh tim .

Chăm sóc thận

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của bệnh đái tháo đường (DM) là bệnh thận hoặc thận, còn được gọi là bệnh thận đái tháo đường . Điều này xảy ra nếu bệnh tiểu đường của bạn không được kiểm soát tốt, dẫn đến tổn thương thận và cuối cùng là bệnh thận. Một biến chứng phổ biến khác là bệnh thận mãn tính (CKD). Đây là tình trạng thận bị tổn thương đến mức bắt đầu hoạt động sai chức năng. Giai đoạn cuối cùng của căn bệnh này là thận của bạn bị suy hoàn toàn, khiến thận không thể thực hiện bất kỳ chức năng thiết yếu nào như lọc chất độc hoặc loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà thận của bạn phải chịu đựng, bạn có thể phải lọc máu hoặc ghép thận.

Kiểm soát mức cholesterol của bạn

Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn dễ có mức cholesterol xấu LDL cao hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cholesterol cao cũng dẫn đến một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường được gọi là rối loạn lipid máu do tiểu đường (nơi cholesterol LDL của bạn trở nên dày đặc và lượng cholesterol HDL tăng lên). Rối loạn lipid máu do tiểu đường rất nguy hiểm vì nó dẫn đến tắc nghẽn động mạch khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch vành do xơ vữa nghệ thuật , đột quỵ và các vấn đề về mạch máu khác.

Ăn uống đúng cách

 7-giai-phap-lanh-manh-ma-moi-benh-nhan-tieu-duong-nen-tuan-theo-de-cuoc-song-tot-dep-hon-3

Theo dõi chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng vì thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu và cân nặng của bạn. Để đảm bảo bạn đang ăn uống lành mạnh, hãy làm theo những lời khuyên sau:

•  Ăn 2-3 giờ một lần với số lượng ít thay vì ăn 3 bữa lớn.

•  Tránh các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì, mì… vì có thể làm tăng lượng đường trong máu.

• Chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,… Bạn nên đặt mục tiêu bổ sung 25-25g chất xơ / ngày thông qua chế độ ăn uống để duy trì mức đường huyết.

• Các sản phẩm sữa ít béo như sữa và trứng, thịt gà nạc và cá là nguồn cung cấp protein tuyệt vời mà có thể chứng minh hữu ích trong việc quản lý bệnh tiểu đường.

• Bạn có thể ăn tất cả các loại rau, đặc biệt là những loại rau xanh. Hạn chế ăn khoai tây.

• Tùy thuộc vào lượng đường trong máu của bạn, không nên ăn quá 2 trái cây / ngày và nếu bạn thích xoài hoặc chuối, hãy ăn loại trái cây này vào sáng sớm.

• Giảm lượng bơ, sữa bò hoặc dầu ăn. Ngoài ra, tránh thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, bánh quy, thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều chất béo. Muối và đường và có thể làm trầm trọng thêm các biến chứng như huyết áp và mức cholesterol.

• Thực phẩm có đường là điều hoàn toàn không nên. Thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, nhưng tránh phụ thuộc quá nhiều vào loại thực phẩm này.

Tập thể dục thường xuyên

7-giai-phap-lanh-manh-ma-moi-benh-nhan-tieu-duong-nen-tuan-theo-de-cuoc-song-tot-dep-hon-4

Chỉ theo dõi chế độ ăn uống của bạn sẽ không hiệu quả, tập thể dục cũng là một khía cạnh quan trọng để duy trì lượng đường trong máu bình thường. Nó không chỉ cung cấp các hormone  làm cho bạn khoẻ mạnh hơn mà còn làm tăng dung tích phổi, giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm mức cholesterol và cải thiện hoạt động tổng thể của cơ thể bạn. Nhưng trước khi tập gym, đây là một số nguyên tắc bạn nên làm theo:

• Đảm bảo rằng bạn kiểm tra lượng đường huyết ở nhà trước và sau khi tập thể dục và tránh tập thể dục nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp. Nếu bạn đang sử dụng insulin, hãy điều chỉnh lượng carb của bạn tùy thuộc vào lượng đường của bạn

• Ăn một bữa ăn nhẹ có chứa carb phức hợp như bánh sandwich, bọc, yến mạch một giờ trước khi bạn thực hiện bất kỳ hoạt động nào.

• Ăn ngay sau khi tập thể dục để tránh tụt đường huyết.

• Mang theo viên đường hoặc nước đường glucose bên mình để đề phòng tình huống hạ đường huyết khẩn cấp.

• Tránh tập thể dục trong trường hợp có biến chứng nặng như các vấn đề về thận, thần kinh hoặc vết thương.

Giảm cân

7-giai-phap-lanh-manh-ma-moi-benh-nhan-tieu-duong-nen-tuan-theo-de-cuoc-song-tot-dep-hon-5

Nếu bạn bị béo phì, tốt nhất là bạn nên quyết định giảm cân ngay lập tức. Béo phì là một trong những yếu tố giảm thiểu quan trọng nhất của bệnh tiểu đường. Nó không chỉ đẩy hormone của bạn không đồng bộ mà còn làm giảm độ nhạy insulin (lý do chính khiến một người bị tiểu đường). Chất béo hiện hữu xung quanh dạ dày của bạn cũng là một lý do khác cho điều này. Nó gây áp lực lên dạ dày và các cơ quan bên trong, dẫn đến tuyến tụy (cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất insulin) bị trục trặc, làm tăng huyết áp và giảm lượng không gian bạn phải hít vào (do nén phổi của bạn) . Béo phì cũng khiến lượng cholesterol của bạn tăng vọt, làm tăng khả năng mắc bệnh tim. Tất cả những điều này tổng hợp lại có thể là hồi chuông báo tử cho bệnh nhân tiểu đường.

Chăm sóc chân thường xuyên

Bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị một tình trạng gọi là bàn chân tiểu đường.Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, rất dễ xảy ra tổn thương các cơ quan và suy giảm hệ thống miễn dịch. Với tổn thương hệ thống thần kinh, một người bị bệnh tiểu đường có thể không cảm nhận được bàn chân của mình một cách chính xác và sự bài tiết mồ hôi và sản xuất dầu bình thường (bôi trơn da bàn chân) bị suy giảm. Những yếu tố này kết hợp với nhau có thể dẫn đến áp lực bất thường lên da, xương và khớp của bàn chân và có thể dẫn đến chấn thương bàn chân. Một khi bị thương, quá trình chữa lành cực kỳ chậm do không được cung cấp máu thích hợp và hệ thống miễn dịch đủ mạnh. Ngoài nhiễm trùng da do vi khuẩn này, các mô liên kết, cơ và xương cũng có thể xảy ra. Những bệnh nhiễm trùng này nếu không được điều trị có thể dẫn đến hoại tử, đe dọa tính mạng và thường các bác sĩ không còn lựa chọn nào khác là cắt cụt bàn chân.

Bệnh tiểu đường nếu như được kiểm soát tốt sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái và biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây nên. Chính vì thế, bạn nên nghiêm túc thực hiện những biện pháp kiểm soát chúng tôi nêu trên để có thể sống khoẻ hơn mà không lo căn bệnh tiểu đường làm phiền bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 303
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol