7 bài tập và chế độ ăn kiêng để kiểm soát bệnh tiểu đường

7-bai-tap-va-che-do-an-kieng-de-kiem-soat-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh kéo dài suốt cuộc đời, trong đó lượng đường trong máu và lượng glucose trong máu của bạn tăng cao. Vấn đề này xảy ra thường xuyên dễ khiến bạn mắc những biến chứng liên quan đến thần kinh, tim mạch, thận…Vì vậy, bạn cần thực hiện thực hiện những biện pháp để kiểm soát bệnh tiểu đường cách triệt để nhất. Đó là những biện pháp nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Chế độ ăn lành mạnh cho người tiểu đường

7-bai-tap-va-che-do-an-kieng-de-kiem-soat-benh-tieu-duong-2

Một chế độ ăn lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm thay đổi lối sống như ăn kiêng và tập thể dục. Bạn cần hiểu rằng không thể chữa khỏi bệnh nếu không có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh cho người tiểu đường sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bạn không gặp nguy hiểm.

Ăn kiêng và tập thể dục đối với bệnh nhân tiểu đường là điều quan trọng hàng đầu vì điều này sẽ giữ cho tình trạng của bạn cân bằng và ngăn ngừa bạn khỏi các biến chứng y khoa. Để duy trì lượng đường trong máu, bạn sẽ phải quản lý những gì bạn tiêu thụ. Điều này có thể rất khó thực hiện ngay từ đầu, nhưng bạn nên thay đổi lối sống hiện tại của mình.

Thực phẩm lành mạnh cho bệnh tiểu đường nên ăn

Bạn có thể thắc mắc rằng mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn không thể ăn những món mình thích. Chà, bạn có thể sai. Tin tốt là bạn có thể ăn món ngọt hoặc món ăn yêu thích nhưng với số lượng ít. Điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn bữa ăn yêu thích của mình với số lượng lớn, thay vào đó, bạn có thể ăn một chút. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể tiêu thụ nếu đang mắc bệnh tiểu đường.

• Bông cải xanh, hạt tiêu, cà chua, đậu xanh và khoai tây

• Dưa hấu, đu đủ, chuối, nho và cam

• Ngũ cốc nguyên hạt, gạo, yến mạch và lúa mạch

• Cá (cá ngừ và cá hồi)

• Trứng

• Đậu phộng và các loại hạt

• Sữa chua

• Phô mai

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đồng thời sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol của bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa tình trạng của bạn gây ra các vấn đề trong tương lai. Tất cả những gì bạn cần làm là tiêu thụ các loại thực phẩm dành cho người tiểu đường được liệt kê ở trên và điều này sẽ giúp bạn khỏe mạnh.

Thực phẩm tiểu đường cần tránh

Tiểu đường là một căn bệnh ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn và khiến nó không được kiểm soát. Để kiểm soát điều này, bạn sẽ phải tránh một số loại thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu và lượng đường huyết. Vì lý do này, đây là một số loại thực phẩm mà bạn sẽ phải tránh.

• Thực phẩm chứa chất béo bão hòa (Thịt bò, thịt lợn và thịt gà có da)

• Thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa (bánh ngọt, bánh quy, thức ăn nhanh, bánh pizza và bỏng ngô bằng lò vi sóng).

• Thực phẩm giàu muối hoặc natri (thịt hộp ướp muối, xúc xích, cá mòi và gà hun khói).

• Tránh đồ uống có ga chứa nhiều đường và soda như nước tăng lực. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước khi bạn khát.

7 bài tập thể dục đơn giản cho bệnh tiểu đường

7-bai-tap-va-che-do-an-kieng-de-kiem-soat-benh-tieu-duong-3

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn rất nhiều. Nói một cách dễ hiểu, điều này sẽ làm tốt cho xương khớp, tim mạch, tăng cường lưu thông máu và giảm stress nhanh chóng. Ngoài ra, bạn nên tập thể dục tối thiểu 30 phút một cách nghiêm ngặt, 7 lần trong một tuần. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy cân nhắc tập thể dục tối đa 10 phút và sau đó bạn có thể kéo dài thời gian tập luyện của mình. Dưới đây là một số bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện để kiểm tra lượng đường trong máu và đường huyết.

1. Đi xe đạp

Vì bệnh tiểu đường là một cuộc khủng hoảng năng lượng của cơ thể, bạn cần cân nhắc đi xe đạp ít nhất 30 phút mỗi ngày. Điều này sẽ điều chỉnh lượng glucose và giữ cho bạn khỏe mạnh. Đạp xe trong nhà hoặc ngoài trời sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, sức mạnh cơ bắp, giảm căng thẳng và quan trọng hơn là bạn ngăn ngừa một số bệnh. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy xem xét đạp xe ít nhất 15 phút mỗi ngày và sau đó đẩy các giới hạn.

2. Bơi lội

Bơi lội và nhào lộn dưới nước có thể giúp bệnh nhân tiểu đường bằng nhiều cách như tăng cường cơ bắp của cơ thể và sản xuất nhiều insulin hơn. Khi các cơ căng ra, các tế bào trong đó sẽ hấp thụ lượng đường trong máu và cuối cùng sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Nói chung, trên thực tế, bơi lội là một bài tập tuyệt vời vì nó liên quan đến vận động toàn thân và là bài tập tốt cho toàn thân. Nó là một chất chống căng thẳng tuyệt vời và điều chỉnh nhịp tim của bạn. Hơn nữa, bài tập này cũng sẽ giúp bạn xây dựng sức mạnh cơ bắp và tim mạch.

3. Chạy bộ

Chạy bộ ià bài tập phổ biến mà bạn có thể thực hiện trong cả ngày bất kể thời gian bạn có. Chạy bộ có thể cải thiện cơ thể sản xuất insulin, hỗ trợ giảm cân và tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy, hãy dành thời gian chạy bộ hoặc chạy bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày và điều này sẽ giúp ích cho bạn. Điều này có thể điều chỉnh lưu thông máu và cải thiện mức độ chịu đựng của bạn.

4. Yoga

Nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường loại 2, thì bạn cần chọn tập yoga. Vâng, yoga có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm huyết áp, cải thiện tâm trạng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi tập yoga, bạn nên đăng ký các lớp học yoga và nhờ huấn luyện viên có thể giúp bạn thực hiện các bước phù hợp. Một bậc thầy yoga được đào tạo sẽ giúp bạn học các bước đúng cách, lưu ý tư thế và kỹ thuật thở.

5. Bài tập aerobic

Zumba là một môn khiêu vũ nhịp điệu kết hợp giữa khiêu vũ với chuyển động của aerobic. Đây là một cách nhanh chóng để tập luyện và giữ dáng. Nghệ thuật này liên quan đến việc săn chắc toàn thân và có lợi cho hệ hô hấp của bạn. Nhảy Zumba là một tác nhân giảm căng thẳng tuyệt vời và bạn sẽ phải thử môn này nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường ở độ tuổi 30. Nó không được khuyến khích cho người lớn trên 40 tuổi. Tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện Zumba chỉ 30 phút mỗi ngày và điều này sẽ giúp bạn tốt.

6. Đi bộ

Đi bộ là bài tập tốt nhất mà bạn có thể làm nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là kiếm cho mình một đôi giày chạy bộ và đi dạo bên bờ hồ, công viên hoặc ao. Đi bộ 30 phút trong 5 ngày trong tuần là đủ để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Đi bộ cũng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 giảm lượng đường trong máu và giảm cân.

7. Leo cầu thang

Leo cầu thang là một trong những bài tập cần thiết mà bạn cân nhắc thực hiện hàng ngày. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là leo cầu thang khoảng 3 phút mỗi ngày và điều này sẽ giúp ích cho bạn. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 thực hiện bài tập này sẽ có lợi cho họ theo nhiều cách. Nó được cho là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng mức độ chịu đựng năng lượng của bạn. Bài tập này tốt nhất nên được thực hiện sau khi bạn dùng bữa. Leo cầu thang cũng được cho là cải thiện lượng đường trong máu của bạn, đặc biệt là đối với những người bị bệnh tiểu đường loại 2.

Lượng đường trong máu không ổn định xảy ra thường xuyên sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, vì vậy, nếu bạn hoặc người thân của bạn không may mắc phải căn bệnh này thì phải thực hiện chế độ ăn uống và xây dựng thói quen tập thể dục để bảo vệ cơ thể tránh được những tình trạng xấu nhất do căn bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 236
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol