Hãy tuân theo 6 quy tắc vàng và 5 thực phẩm tuyệt vời cho bệnh tiểu đường

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng theo từng năm, ngoài di truyền thì thói quen sinh hoạt không tốt cũng là tác nhân chính. Tiểu đường là một bệnh mãn tính với đặc điểm là lượng đường trong máu cao, nếu không được kiểm soát sẽ gây hại cho tim, não, thận, mắt và thần kinh, vì vậy cần chủ động phòng tránh và tuân thủ những nguyên tắc ăn uống sau để tránh xa bệnh tiểu đường.

Bạn có thể tuân theo những nguyên tắc ăn kiêng nào để tránh xa bệnh tiểu đường?

6-quy-tac-vang-va-5-thuc-pham-tuyet-voi-cho-benh-tieu-duong-2

1. Chế độ ăn đa dạng

Mỗi người nên ăn 15 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày và 25 loại thực phẩm một tuần để đảm bảo một chế độ ăn uống đa dạng. Bệnh nhân tiểu đường ăn các loại thực phẩm chủ yếu để tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, vì vậy họ cũng có thể tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm các loại đậu và ngũ cốc khác.

2. Ăn nhiều trái cây và rau và khoai tây

Rau củ, trái cây, khoai tây rất giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm tổng hợp cholesterol xấu, trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu, đồng thời chứa một lượng lớn vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch, duy trì độ đàn hồi của da và mạch máu, Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não; những thực phẩm này cũng là thực phẩm có hàm lượng kali cao và natri thấp, có thể giúp giảm huyết áp.

3. Uống đủ sữa, đậu và các sản phẩm từ đậu nành

Mỗi người nên uống 250 ~ 500 gam các chế phẩm từ sữa mỗi ngày, sữa tươi là lựa chọn tốt nhất, nên chọn loại sữa chua chính gốc, có thể cung cấp canxi và vitamin D. Cho cơ thể, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cao, béo phì ăn đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành mỗi ngày, có chứa lecithin đậu nành và isoflavone đậu nành, có thể giúp giảm cholesterol.

4. Ăn thịt gia cầm, thịt nạc và trứng ở mức độ vừa phải

Thịt gia cầm, thịt nạc và cá, cũng như trứng, chứa protein chất lượng cao và vitamin giúp thúc đẩy quá trình sửa chữa các mô bị tổn thương và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Kiểm soát lượng dầu và muối ăn vào

Chế độ ăn nhiều dầu dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ và lipid máu cao, vì vậy cần đảm bảo lượng dầu ăn hàng ngày không được vượt quá 25 gam, chọn các loại dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu hoa trà, ... và ăn luân phiên nhau, đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn vào, lượng muối ăn hàng ngày không được quá 6 gam.

6. Duy trì cân nặng bình thường

Béo bụng là một yếu tố nguy cơ cao của bệnh tiểu đường, vì vậy bạn nên tích cực giảm cân, nữ giới nên kiểm soát vòng eo dưới 80 cm, nam giới không vượt quá 85 cm, kiểm soát chặt chẽ lượng chất béo và carbohydrate, và đảm bảo rằng họ tập thể dục nhiều hơn hơn 30 phút mỗi ngày.

Bạn có thể ăn những loại thực phẩm nào để giúp kiểm soát lượng đường trong máu?

6-quy-tac-vang-va-5-thuc-pham-tuyet-voi-cho-benh-tieu-duong-3

1. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, rất giàu khoáng chất, trong đó có crom, crom có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp glucose, do đó, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn thêm súp lơ, có thể xào với thịt nạc.

2. Ớt xanh

Ớt xanh cũng là một loại rau phù hợp hơn với bệnh nhân tiểu đường, chất selen trong ớt xanh có thể làm cho tế bào của con người hấp thụ đường trong cơ thể tốt hơn, do đó lượng đường trong máu sẽ không tăng nhanh sau bữa ăn. Ăn thường xuyên có thể đóng vai trò điều hòa lượng đường trong máu . Nhưng đừng nấu chín quá, nếu không các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi.

3. Khoai mỡ

Không thể phủ nhận công dụng đối với sức khỏe của khoai mỡ, không chỉ có tác dụng bổ tỳ, tráng dương, bổ thận, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thận do tiểu đường. Ngoài ra, những người có lá lách và dạ dày khỏe mạnh cũng sẽ hấp thụ và sử dụng đường tốt hơn, có thể giảm khả năng tăng đường huyết về lâu dài, vì vậy bệnh nhân tiểu đường có thể ăn nhiều khoai mỡ.

4. Đậu xanh

Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn thêm đậu xanh, một số loại đậu có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu và tăng cường chức năng tuyến tụy. Đậu xanh khi ăn phải đun ở nhiệt độ trên 100 độ C, nếu không chất độc trong đậu xanh sẽ gây hại cho người, thậm chí có thể gây ngộ độc.

5. Đậu cô ve

Đậu cô ve cũng là một loại rau thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Đậu cô ve rất giàu chất xơ, không chỉ giúp tăng cảm giác no mà còn làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Ngoài ra, đậu tằm còn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh cao huyết áp, thường xuyên ăn một ít đậu tằm có thể làm cho cơ thể của bệnh nhân tiểu đường khỏe mạnh hơn.

Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn nhiều bắp cải hơn. Bắp cải rất giàu vitamin E, có thể thúc đẩy quá trình bài tiết và hình thành insulin, từ đó điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Rau muống còn có tác dụng kiểm soát đường huyết rất tốt, thậm chí có thể giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 kiểm soát đường huyết, tác dụng của rau muống tía càng tốt. Ngoài việc đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, bệnh nhân đái tháo đường cũng nên theo dõi đường huyết thường xuyên, khi đường huyết lên xuống thất thường cần có biện pháp hữu hiệu và tiêm insulin nếu cần thiết.

Người lớn nên uống ít nhất 2.000 ml nước mỗi ngày, nước đun sôi, nước chè tươi và nước khoáng đều là những lựa chọn tốt, có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa ba cao. Cả nam giới và phụ nữ nên kiểm soát chặt chẽ lượng rượu họ uống, và cố gắng không uống càng nhiều càng tốt. Đồng thời, chú ý vệ sinh chế độ ăn uống, không ăn thức ăn nấu chín, còn nước và tránh xa kim chi, dưa chua, dưa cải, thịt ba chỉ, dăm bông, thịt ba chỉ. Đối với những người khỏe mạnh nên đến bệnh viện kiểm tra đường huyết mỗi năm một lần để biết tình hình đường huyết kịp thời.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 183
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol