6 mẹo ăn kiêng thân thiện và lành mạnh với bệnh gút –Biết & Áp dụng

 

Bạn thân mến!

Gút là một tình trạng đau đớn xảy ra khi các tinh thể axit uric phát triển và lắng đọng trong khớp. Kết quả của bệnh là những cơn đau khớp và khó chịu. Là một bệnh nhân mắc bệnh gút, bạn sẽ được bác sĩ có thể khuyên tránh xa các thực phẩm giàu purine - một hợp chất hóa học tự nhiên phân hủy thành axit uric trong cơ thể và gây ra những cơn đau bùng phát của bệnh gút.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh khi biết bản thân mình mắc bệnh và lo sợ chế độ ăn uống làm cho tình trạng tệ hơn nên đã không dám ăn uống đầy đủ và ăn một chế độ kiêng khem “quá độ” dẫn tới những ảnh hưởng rất xấu cho bản thân.

Vậy chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh gút là gì? Dưới đây là 6 lời khuyên về chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh gút để giúp bạn tránh được một cơn đau bùng do bệnh gây ra.

1. Thực phẩm mang tính kiềm hóa

6-meo-an-kieng-lanh-manh-cho-benh-gut

Nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân của mình sử dụng chế độ ăn kiềm cho bệnh gút. Điều này là do thực phẩm kiềm được cho là có tác dụng trung hòa axit uric trong cơ thể, cũng như sự hình thành các tinh thể axit uric trong khớp. Điều này là do các loại thực phẩm chúng ta ăn có thể tác động đến mức độ của các hợp chất khác nhau trong máu của bạn, bao gồm axit uric, gây ra dạng viêm khớp đau đớn này.

Một cách thành công để ngăn ngừa cơn đau gút đau đớn là tránh tiêu thụ thực phẩm có hại cho bệnh gút. Ví dụ, một số loại cá và hải sản (động vật có vỏ, cá cơm, trai, sò, cá tuyết, cá mòi, cá tuyết, cá hồi và cá trích); các sản phẩm thịt (gan, thịt bê, gà tây, thịt xông khói và thịt nai); cũng như tất cả các dạng rượu.

Những thực phẩm và đồ uống này kích hoạt sản xuất axit uric và kích hoạt cơn đau của bệnh gút. Một chế độ ăn uống bao gồm phần lớn các thực phẩm kiềm hóa (ví dụ, trái cây tươi và rau) có thể giúp trung hòa axit dư thừa trong cơ thể. Một số thực phẩm được đề xuất bao gồm các loại rau như măng tây, bông cải xanh và giá đỗ, cũng như các loại trái cây có múi.

2. Thực phẩm giàu vitamin C

6-meo-an-kieng-lanh-manh-cho-benh-gut

Các chuyên gia đã lưu ý rằng trái cây họ cam quýt (chanh và cam) là những thực phẩm có tính kiềm tuyệt vời (ngược lại với axit), có thể giúp kiểm soát axit uric và sự hình thành các tinh thể axit uric bùng phát trong khớp làm cho bệnh gút của bạn bùng lên. Quá nhiều axit (hay còn gọi là tình trạng nhiễm toan) trong cơ thể có thể kích hoạt cơn gút đau đớn hoặc khiến sỏi thận hình thành.

Bên cạnh đó, cam quýt cũng rất giàu vitamin C, nhiều nghiên cứu thực hiện và xác định Vit. C được cho là có khả năng chống lại đáng kể axit uric cao trong cơ thể. Các nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây họ cam quýt (ví dụ như chanh, cam và quýt) có thể hỗ trợ quá trình hòa tan axit uric trong máu.

Bạn có thể hiểu cách hoạt động của nó theo cách này, chanh là một chất kích thích gan nên có ý nghĩa rằng axit citric trong chanh sẽ làm giảm mức độ pH của cơ thể (hoặc nhiễm toan) và ngăn axit uric kết tinh để gây ra cơn gút. Nước chanh hoạt động bằng cách kích hoạt sự hình thành canxi cacbonat để trung hòa uric và các axit cơ thể khác.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên uống nước chanh sau bữa ăn để ngăn chặn cơn gút bùng phát và cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiện, đừng lạm dụng nó quá nhiều, vì có tính kiềm nên nó rất dễ gây ra các vấn đề về dạ dày. Nếu bạn là một người có vấn đề về dạ dày, hãy chắc chắn được sự hướng dẫn của thầy thuốc trước khi áp dụng.

3. Thực phẩm có hàm lượng Purine thấp

6-meo-an-kieng-lanh-manh-cho-benh-gut

Nếu purine làm tăng lượng axit uric trong cơ thể thì nên tập trung vào chế độ ăn uống của bạn vào các loại thực phẩm có hàm lượng purine thấp như khoai lang, khoai tây, cà rốt và các loại rau củ tươi khác. Mặt khác, thực phẩm rất giàu purin bao gồm rượu, bia, hải sản (ví dụ: sò điệp, cá cơm, cá trích và cá thu), thịt mỡ (ví dụ, thịt cừu, thịt bò, thịt lợn và thịt xông khói) đặc biệt là các loại nội tạng động vật (ví dụ: não, gan, bánh ngọt và thận).

Purine hóa học đã xuất hiện tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống của bạn giàu thực phẩm cũng chứa purine, sẽ tạo ra nhiều axit uric hơn để phá vỡ purin đó, dẫn đến các cơn gút thường xuyên hơn.

4. Cố gắng hạn chế thịt không thịt

Với món hầm và súp, thật dễ dàng để không có thịt. Sau khi tất cả các loại thịt đỏ (tức là giăm bông và thịt bò) là một trong những thực phẩm kích hoạt cho bệnh gút bùng phát. Tuy nhiên, bạn không thể luôn tránh thịt như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Thay vì thịt lợn và các loại thịt đỏ, hãy tìm đến các loại thịt gia cầm như vịt hoặc gà, những loại thịt này được coi là loại thịt có hàm lượng purine thấp nhất.

Theo nghiên cứu năm 2013 của Viện Y tế Quốc gia, nồng độ axit uric huyết thanh khác nhau giữa người ăn thịt và người ăn cá so với người ăn chay và người ăn chay. Nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn kiêng của một nhóm gồm 670 nam và 1.023 nữ tham gia, trong nhóm có 422 người ăn chay, 424 người ăn thịt và 425 người ăn cá ở cùng độ tuổi. Nghiên cứu đặt ra bảng câu hỏi chế độ ăn uống thường xuyên theo sau với các xét nghiệm về nồng độ axit uric trong huyết thanh. Các kết quả nghiên cứu cho thấy người ăn chay đã kiểm tra nồng độ axit uric trong huyết thanh có kết quả thấp nhất so với các chế độ ăn còn lại.

Điều này cho thấy môt chế độ ăn chay phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh gút tốt hơn.

5. Thực phẩm chứa đường tự nhiên

6-meo-an-kieng-lanh-manh-cho-benh-gut

Một nghiên cứu năm 2008 cho rằng, các loại đường tinh chế (nghĩa là fructose cao), soda, và nước ép trái cây mua tại cửa hàng có thêm đường như một nguồn chính của bệnh gút bùng phát ở nam giới trẻ tuổi.

Mặc dù nước ngọt ăn kiêng không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gút, nhưng các loại trái cây và nước ép trái cây giàu fructose được cho là yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Thay vì soda và trái cây và nước ép có hàm lượng fructose cao hãy tập trung vào các loại thực phẩm có hàm lượng fructose thấp ngọt tự nhiên như quả việt quất, quả mâm xôi, dưa hấu, dâu tây, chuối, dưa đỏ có liên quan đến việc giảm nồng độ axit uric.

6. Sữa ít béo

Nghiên cứu lưu ý rằng, cũng giống như thịt mỡ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. Các nghiên cứu tương tự cho thấy các nguồn sữa giàu chất béo (ví dụ, sữa nguyên chất, kem, phô mai, bơ) cũng kích thích tăng cân, cũng như kích hoạt cơn gút bùng phát. Trên thực tế, nghiên cứu khoa học từ lâu đã xác định thực phẩm từ sữa là tác nhân gây ra bệnh gút vì những thực phẩm này có liên quan đến việc tăng bài tiết axit uric trong cơ thể.

Mặt khác, nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia năm 2011 này đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc bệnh gút đã trao đổi chất béo cao cho các nguồn sữa ít béo trong chế độ ăn uống của họ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút nói chung. Các nhà nghiên cứu tin rằng sữa ít béo có chứa một số thành phần làm giảm urate (ví dụ, chiết xuất chất béo sữa G600 và glyco-macropeptide) không chỉ làm giảm nguy cơ bệnh gút, mà còn làm giảm phản ứng viêm đối với các tinh thể urate monosodium trong khớp.

Vì vậy, giống như việc giảm lượng thịt của bạn, hãy tập trung vào các nguồn sữa ít béo hoặc không có chất béo thay vì sữa, bao gồm sữa tách béo, sữa chua ít béo và pho mát ít chất béo để hạn chế nồng độ axit uric. Hãy nhớ rằng sữa ít chất béo cũng có thể được coi là một thay thế protein lành mạnh cho thịt đỏ.

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh cho bệnh gút luôn là mối quan tâm của nhiều người bệnh hiện nay. Mặc dầu bệnh gút là một bệnh mãn tính và rất khó điều trị dứt điểm, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng chế độ sinh hoạt.

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh cho bệnh gút kết hợp với một chế độ luyện tập sẽ giúp bạn tránh được các ảnh hưởng của bệnh gút mà không phải áp dụng các kỹ thuật y tế nào.

4 | ★ 281
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa