6 loại bệnh tiểu đường gặp ở người lớn và trẻ em

6-loai-benh-tieu-duong-gap-o-nguoi-lon-va-tre-em-1

 

Bạn đọc thân mến!

Một trong những căn bệnh mãn tính là bệnh tiểu đường, trong đó cơ thể không thể sử dụng insulin được sản xuất trong cơ thể hoặc không thể sản xuất insulin. Insulin là một loại hormone được biết là có tác dụng kiểm soát lượng glucose trong máu. Cơ thể cần insulin để giải phóng năng lượng bằng cách sử dụng đường có bên trong cơ thể.

Bệnh tiểu đường gây ra lượng đường trong máu cao, có thể làm hỏng các mạch máu, cơ quan và dây thần kinh của một người. Có rất nhiều loại bệnh tiểu đường và việc xác định loại bệnh mà một người mắc phải đóng một vai trò rất quan trọng. Dưới đây là những loại bệnh tiểu đường bạn cần biết.

Các loại bệnh đái tháo đường

Bệnh tiểu đường (ĐTĐ) có 6 loại được biết đến, nhưng một số loại phổ biến hơn các loại khác. Thông tin chi tiết về những loại bệnh tiểu đường được cung cấp dưới đây:

1. Bệnh tiểu đường loại 1:

Bệnh tiểu đường loại 1 là một trong những loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm và giết chết các tế bào beta có trong tuyến tụy. Tuyến tụy trong một cơ quan nằm sau dạ dày và giải phóng các hormone vào hệ tiêu hóa. Điều này khiến lượng insulin được giải phóng vào cơ thể rất ít và do đó lượng đường tích tụ trong máu của người bệnh thay vì được chuyển hóa thành năng lượng và được sử dụng hết. Khoảng 5 đến 10 phần trăm những người bị bệnh tiểu đường được biết là mắc bệnh tiểu đường Loại 1. Thông thường bệnh này phát triển ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên. Trước đây nó được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường khởi phát vị thành niên.

Các triệu chứng khi bắt đầu bao gồm bệnh nghiêm trọng do có dấu hiệu đột ngột về lượng đường trong máu cao. Một số nhà khoa học thậm chí cảm thấy rằng đây là một tình trạng di truyền trong khi những người khác cảm thấy rằng đó là do vi rút thúc đẩy hệ thống miễn dịch tấn công tuyến tụy.

2. Bệnh tiểu đường loại 2:

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại bệnh tiểu đường thường thấy ở những người thừa cân. Điều này xảy ra khi cơ thể không sử dụng insulin được tiết ra đúng cách hoặc không sử dụng hết insulin. Sử dụng không đúng cách khiến đường tích tụ trong máu gây ra bệnh tiểu đường. Loại bệnh tiểu đường này là phổ biến trong tất cả mọi người và khoảng 80 đến 90 phần trăm những người bị bệnh tiểu đường được biết là mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này là phổ biến ở người lớn nhưng đôi khi ngay cả trẻ em cũng bị như vậy, nhưng điều này xảy ra trong một số trường hợp hiếm hoi. Điều này trước đây được gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin hoặc bệnh khởi phát ở người lớn. Khi bệnh trở nên nặng hơn, tuyến tụy sản xuất ngày càng ít insulin, điều này có thể gây tổn hại cho cơ thể ở mức độ lớn nếu không được kiềm chế và điều trị kịp thời.

Lập kế hoạch bữa ăn hợp lý và thêm hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm soát vấn đề này. Bạn thậm chí có thể đi tiêm insulin nếu tình trạng không thể kiểm soát được.

3. Tiểu đường thai kỳ:

Bệnh tiểu đường thai kỳ diễn ra trong thời kỳ mang thai. Bệnh tiểu đường này phát triển trong ba tháng cuối của thời kỳ mang thai từ 24 đến 28 tuần. Nó thường biến mất sau khi trẻ được sinh ra nhưng đôi khi làm tăng nguy cơ mắc bệnh loại 2 xảy ra trong giai đoạn sau của cuộc đời. Người ta nhận thấy rằng phụ nữ càng lớn tuổi trong thời kỳ mang thai càng cao thì nguy cơ mắc bệnh thai nghén trong thai kỳ càng cao. Nó là tạm thời về bản chất vì nó sẽ biến mất sau khi đứa trẻ được sinh ra. Bệnh thai nghén thường gặp là đái tháo đường. Căn bệnh này không nên xem nhẹ vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả bé và mẹ.

Bạn có thể cố gắng kiểm soát tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống, tập thể dục hàng ngày, dùng thuốc và tiêm insulin. Hai lựa chọn cuối cùng phải được tránh càng nhiều càng tốt. Khoảng 4% tổng số phụ nữ mang thai mắc bệnh này. Cần chăm sóc tốt và theo dõi đúng cách để bảo vệ bà mẹ và thai nhi.

4. Bệnh tiểu đường loại 3:

Bệnh tiểu đường loại 3 là tiêu đề được đề xuất cho bệnh Alzheimer dẫn đến kháng insulin trong não. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh tiểu đường loại 2 có lắng đọng các protein được gọi là amyloid beta trong tuyến tụy. Chúng có thể so sánh với lượng protein được tìm thấy trong mô não của những người bị bệnh Alzheimer. Alzheimer được đặc trưng bởi mất trí nhớ và nhầm lẫn. Những người trên 65 tuổi thường mắc bệnh tiểu đường loại này. Nó có thể làm hỏng các tế bào và dây thần kinh của não, do đó có thể dẫn đến khó nói và hay quên. Sự kết hợp của bệnh loại 2 cùng với bệnh Alzheimer được gọi là bệnh tiểu đường loại 3.

5. Tiểu đường đôi:

Bệnh tiểu đường đôi là sự kết hợp của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Trong căn bệnh này, người mắc phải phát triển tình trạng kháng insulin và các đặc điểm chính của bệnh loại 2. Trong trường hợp này, lý do phổ biến nhất dẫn đến tình trạng kháng insulin là béo phì.

6. Bệnh tiểu đường giòn:

Bệnh tiểu đường giòn còn được gọi là bệnh tiểu đường không bền. Những người bị bệnh tiểu đường giòn phải đối mặt với sự thay đổi nghiêm trọng và thường xuyên của mức đường huyết, hạ đường huyết và tăng đường huyết. Lý do chính cho sự xuất hiện của nó là các vấn đề hấp thụ trong ruột. Điều này bao gồm xử lý đúng cách các vấn đề về hấp thụ, tương tác thuốc, hoạt động sai của hormone và làm rỗng dạ dày chậm. Nó gây ra lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng, cũng có thể gây ra các vấn đề về tuyến thượng thận và tuyến giáp. Nó cũng liên quan đến các vấn đề tâm lý như trầm cảm và căng thẳng. Bệnh tiểu đường giòn hiếm khi xảy ra. Người ta thấy rằng cứ 1000 bệnh nhân tiểu đường thì có 3 người mắc bệnh tiểu đường giòn.

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh rất nguy hiểm. Người ta phải tìm kiếm sự tư vấn y tế ngay lập tức. Thay đổi lối sống và tập thể dục hàng ngày cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh và giảm các tác động xấu của nó.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 323
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol