6 Biện pháp để giảm “lượng đường tăng đột biến” sau bữa ăn khi mang thai

6-bien-phap-giam-luong-duong-tang-dot-bien-khi-mang-thai-1

Bạn đọc thân mến!

Tại sao lượng đường trong máu sau bữa ăn lại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bé? Lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn có thể gây khó khăn cho bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Hãy cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn về vấn đề bệnh tiểu đường ở người mang thai và 6 biện pháp để giảm lượng đường tăng sau bữa ăn trong nội dung bài viết sau.

Những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với thai nhi

6-bien-phap-giam-luong-duong-tang-dot-bien-khi-mang-thai-2

Lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn có thể gây khó khăn cho bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh macrosomia của thai nhi (em bé phát triển quá mức) trở nên phổ biến hơn khi lượng đường trong máu sau bữa ăn vượt quá 120 mg / dl (6,7 mmol). Với các chỉ số sau bữa ăn trên 140 mg / dl (7,8 mmol), nguy cơ tăng hơn gấp đôi so với ban đầu.

Macrosomia của bào thai có thể gây ra nhiều vấn đề trong thai kỳ. Khi em bé tăng trưởng và phát triển quá nhanh có thể dẫn đến sinh non và phức tạp hơn. Nó cũng có thể gây thương tích cho em bé trong khi sinh.

Tại sao lượng đường trong máu sau bữa ăn lại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bé?

6-bien-phap-giam-luong-duong-tang-dot-bien-khi-mang-thai-2

Không ai biết chắc chắn. Có lẽ, khi lượng đường trong máu của người mẹ “tăng đột biến” sau bữa ăn, em bé được cho ăn nhiều đường hơn mức mà tuyến tụy của nó có thể “bao phủ” bằng insulin, và kết quả là lượng đường trong máu của thai nhi cao. Và bởi vì thận của em bé đổ gần như tất cả lượng đường dư thừa từ dòng máu của em bé trở lại nước ối, em bé sau đó sẽ nhận thêm glucose từ nhau thai và phát triển nhiều hơn bình thường.

Đủ để nói rằng lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn là điều cần tránh khi mang thai. Nhưng chúng ta phải làm như thế nào?

Điều gì gây ra tình trạng tăng vọt ngay từ đầu?

Lý do khiến lượng đường trong máu “tăng đột biến” rất cao sau khi ăn đối với hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường là một vấn đề đơn giản về thời điểm. Ở một người không mắc bệnh tiểu đường, ăn một bữa ăn dẫn đến việc giải phóng ngay lập tức insulin vào máu và sản xuất một loại hormone gọi là amylin. Insulin do tuyến tụy sản xuất thực hiện công việc của nó chỉ trong vài phút. Và amylin giữ cho thức ăn không đến ruột quá nhanh (nơi các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào máu). Kết quả là lượng đường trong máu chỉ tăng lên một lượng nhỏ sau bữa ăn.

Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh tiểu đường, thời gian thực hiện đều bị sai lệch. Insulin tác dụng nhanh được tiêm (hoặc truyền bằng bơm) mất khoảng 15 phút để bắt đầu hoạt động, 60-90 phút để đạt “đỉnh” và bốn giờ hoặc hơn để kết thúc tác dụng. Và ở những người mắc bệnh tiểu đường, amylin hoặc được sản xuất với số lượng không đủ hoặc hoàn toàn không. Kết quả là, thức ăn tiêu hóa thậm chí còn nhanh hơn bình thường. Sự kết hợp giữa insulin chậm hơn và tiêu hóa nhanh hơn có thể khiến lượng đường trong máu tăng rất cao ngay sau khi ăn.

Làm sao đánh giá lượng đường trong máu của bạn?

6-bien-phap-giam-luong-duong-tang-dot-bien-khi-mang-thai-3

Trung bình, lượng đường trong máu đạt mức cao khoảng 1 giờ 15 phút sau khi bắt đầu bữa ăn. Vì vậy, kiểm tra lượng đường trong máu của bạn (sử dụng que thử) khoảng một giờ sau khi ăn sẽ cung cấp một dấu hiệu tốt về mức độ tăng đột biến đang diễn ra. Kiểm tra trước và sau bữa sáng, bữa trưa và bữa tối nhiều lần để xác định mức độ tăng đột biến đang diễn ra. Hoặc tốt hơn, hãy đeo máy theo dõi đường huyết liên tục và quan sát đồ thị xu hướng trong vài giờ sau khi ăn để xem lượng đường trong máu của bạn tăng cao như thế nào trước khi nó bắt đầu giảm.

Mục tiêu khi mang thai là giữ cho lượng đường trong máu càng gần mức bình thường càng tốt mà không bị hạ đường huyết thường xuyên hoặc nghiêm trọng. Nói chung, giữ lượng đường trong máu dưới 140 mg / dl (7,8 mmol) ở mức đỉnh sau bữa ăn làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh macrosomia của thai nhi. Hơn nữa, nó có thể đạt được một cách an toàn mà không cần tăng liều insulin.

6 Biện pháp để giảm “lượng đường tăng đột biến” sau bữa ăn khi mang thai

Để giảm lượng đường trong máu tăng sau bữa ăn, một số biện pháp có thể được áp dụng:

1. Chọn insulin (hoặc thuốc) phù hợp

2. Sao lưu Bolus của bạn .

3. sử dụng thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp

4. Chia nhỏ bữa ăn của bạn .

5.  Hoạt động thể chất sau khi ăn có thể làm giảm mức tăng đột biến sau bữa ăn theo một số cách.

6.  Ngăn ngừa Hạ đường huyết.

Đối với thời kỳ thai kỳ, những ảnh hưởng từ người mẹ có nhiểu biến động có thể gây ra những tác động xấu tới thai nhi. Việc nắm bắt các kiến thức về bệnh tiểu đường và những biện pháp khắc phục là những vấn đề hết sức cần thiết đối với người bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp phần nào cho việc bổ túc kiến thức cho bạn đọc về bệnh tiểu đường.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 366
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol