5 hiểu lầm phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh gút

6-hieu-lam-pho-bien-trong-chan-doan-va-dieu-tri-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tăng acid uric máu và bệnh gút tăng dần theo từng năm và có xu hướng trẻ hóa, các ca bệnh không có triệu chứng điển hình cũng ngày một gia tăng, dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm và điều trị sai bệnh. Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh gút.

Những hiểu lầm trong chẩn đoán thường gặp

6-hieu-lam-pho-bien-trong-chan-doan-va-dieu-tri-benh-gut-2

Hiểu lầm 1: Bệnh gút là căn bệnh của đàn ông

Thật vậy, hơn 90% bệnh xảy ra ở nam giới trưởng thành. Nghiên cứu y học hiện đại đã phát hiện ra rằng bệnh gút tương đối hiếm ở phụ nữ trưởng thành vì estrogen có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric. Nếu ăn nhiều thức ăn chứa nhiều purin, nhất là sau khi mãn kinh, bạn cũng dễ bị bệnh gút, vì vậy bệnh gút không phải là bệnh riêng của nam giới.

Hiểu lầm 2: Triệu chứng điển hình nhưng axit uric máu thấp có thể loại trừ bệnh gút

Đúng là chẩn đoán bệnh gút có đặc điểm là tăng acid uric huyết thanh. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân do trạng thái “stress” cơ thể tiết ra một lượng lớn glucocorticoid trong đợt cấp có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra ngoài, xét nghiệm axit uric máu có thể tạm thời không tăng. Vì vậy, việc chẩn đoán bệnh gút không thể bỏ qua cơ sở này.

Hiểu lầm 3: Không đau chi dưới mà không bị gút

Một số ít bệnh nhân bị viêm khớp gút cấp tính có thể xảy ra ở các khớp của chi trên, thanh quản, cột sống, xương hàm và các bộ phận không phổ biến hoặc quan trọng khác, vì vậy hãy hết sức cảnh giác. Do đó, cần xét nghiệm acid uric huyết thanh để tìm viêm khớp cấp tính ở bất kỳ vị trí nào.

Hiểu lầm 4: Đau đa khớp không thể là bệnh gút

Trên thực tế, một số ít các cơn gút không điển hình ở giai đoạn đầu, với các cơn đau nhẹ hoặc thậm chí không, và các triệu chứng đầu tiên của sự hủy hoại và rối loạn chức năng xương khớp rất dễ bị chẩn đoán nhầm là viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, đau thần kinh tọa và u xương, chèn ép tủy sống, v.v. Vì vậy, đối với bất kỳ cơn đau hoặc rối loạn chức năng khớp nào không rõ nguyên nhân, cần xét nghiệm acid uric máu để tránh các bệnh khác.

Hiểu lầm 5: Bệnh thận mà không bị viêm khớp không thể là bệnh thận do gút

Theo thống kê, khoảng 15% bệnh nhân gút có thể không bị viêm khớp hoặc đã gây ra bệnh thận do gút trước khi xuất hiện viêm khớp. Khả năng hòa tan của axit uric trong nước tiểu rất thấp, khi nước tiểu có tính axit sẽ dễ hình thành các tinh thể ở ống thận, gây viêm thận kẽ hoặc sỏi thận do axit uric.

Những hiểu lầm điều trị phổ biến

6-hieu-lam-pho-bien-trong-chan-doan-va-dieu-tri-benh-gut-3

Hiểu lầm 1: Colchicine là thuốc chữa bệnh gút

Colchicine đã có tuổi đời gần 200 năm và thực sự là một loại thuốc hiệu quả trong việc làm giảm các cơn gút cấp. Tuy nhiên, loại thuốc này thường phát huy tác dụng sau vài giờ sử dụng, nếu trì hoãn uống thuốc có thể không hiệu quả và có những phản ứng có hại nhất định và không có tác dụng giảm axit uric nên chỉ có thể “điều trị triệu chứng”, không phải là "nguyên nhân gốc rễ", và chỉ được sử dụng trong giai đoạn cấp tính.

Hiểu lầm 2: Nên dùng thuốc hạ acid uric kịp thời khi lên cơn gút cấp

Thuốc hạ axit uric không những không có tác dụng chống viêm, giảm đau mà còn có thể làm cho axit uric trong xương khớp xâm nhập vào máu trong giai đoạn đầu dùng thuốc, gây ra các cơn gút cấp mà y học gọi là “gút di căn” . Vì vậy, thuốc hạ acid uric chỉ được uống trong thời gian dài sau khi các triệu chứng cấp tính thuyên giảm để “chữa bệnh tận gốc”.

Hiểu lầm 3: Allopurinol là một loại thuốc cổ điển để phòng ngừa và điều trị bệnh gút

Thuốc allopurinol có công dụng ức chế sản sinh acid uric, theo lý thuyết chỉ thích hợp cho bệnh nhân gút vô căn, gút thứ phát, hạt tophi lớn và bệnh gút phức tạp chiếm 10%. Trong thời gian điều trị, người ta nên cảnh giác với thuốc nổ, giảm tế bào và tổn thương chức năng gan, nếu dùng liều lượng quá lớn hoặc quá lâu sẽ có nguy cơ hình thành sỏi thận do xanthine.

Hiểu lầm 4: Thuốc tăng bài tiết axit uric rất hiệu quả

Bởi vì 90% trường hợp bệnh gút vô căn là do thận đào thải axit uric bị khiếm khuyết, và có rất ít phản ứng có hại của thuốc, đặc biệt là benzbromarone không chỉ có thể thúc đẩy bài tiết axit uric qua thận, mà còn thúc đẩy sự bài tiết của axit uric từ ruột. Tuy nhiên, đã có bệnh thận gút, bài tiết quá nhiều axit có thể làm nặng thêm tổn thương thận, do đó, nên uống thêm nước khi dùng thuốc này, và thêm viên soda để kiềm hóa nước tiểu cho an toàn.

Trên đây là những sai lầm thường gặp đối với những người mắc bệnh gút, hy vọng những chia sẻ này giúp bạn hiểu đúng hơn về căn bệnh này để có thể điều trị hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 301
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa