5 Cách chữa bệnh gút (gout) bằng lá tía tô dễ làm

5-cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-de-lam-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chữa bệnh gút bằng lá tía tô là một trong những bài thuốc dân gian đơn giản, ít tốn kém, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại những chuyển biến tích cực cho người bệnh khi sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang thắc mắc cách dùng lá tía tô chữa bệnh gút thì hãy tham khảo thêm những thông tin sau đây.

Chữa bệnh gút bằng lá tía tô

5-cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-de-lam-2

Bệnh gút (gout) là căn bệnh phổ biến hiện nay, có đến 95% nam giới tuổi trung niên, đặc biệt là những người nghiện rượu, uống cà phê, béo phì là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gút cao. Đây là một dạng rối loạn chuyển hóa acid uric liên quan đến ăn uống, khi nồng độ acid uric trong huyết tương quá cao sẽ khiến các tinh thể urat (muối của acid uric) lắng đọng tại các khớp gây viêm nhiễm, lâu ngày dẫn đến tình trạng đau nhức. cứng khớp, biến dạng khớp.

Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh gút có thể được cải thiện thông qua các bài thuốc dân gian như dùng lá tía tô chữa bệnh gút. Tía tô là một loại thảo dược quen thuộc, không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn, giải cảm, an thai, thanh nhiệt, giải độc mà còn có tác dụng rất tốt trong việc chữa phong hàn, trị ho, giải cảm. , tay chân nhức mỏi.

Theo Đông y, cây tía tô có vị cay, tính ấm, được dùng nhiều trong các bài thuốc an thai, chữa phong hàn, cảm mạo, giải độc, giúp cơ thể ra mồ hôi… Hạt tía tô có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. hen suyễn, giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương khớp. Đặc biệt, lá tía tô còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm giúp giảm sưng tấy đỏ và đau nhức, hỗ trợ điều trị viêm khớp do bệnh gút.

Theo nghiên cứu hiện đại, sở dĩ lá tía tô có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút là do:

- Trong lá tía tô có 4 chất giúp ức chế men xanthine oxidase, một loại men thúc đẩy quá trình hình thành axit uric trong cơ thể giúp lượng axit uric trong máu luôn ở mức ổn định, ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển nặng. - Chứa hoạt chất Luteolin có tác dụng giảm sưng, đau do bệnh gút (theo nghiên cứu của Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản đăng trên Biological and Pharmaceutical Bulletin).

- Dịch chiết lá tía tô có tác dụng lợi tiểu, kích thích bài tiết ở tuyến mồ hôi, hỗ trợ cơ thể đào thải axit uric dư thừa ra ngoài máu nhanh chóng và dễ dàng hơn.

- Trong tinh dầu của lá tía tô có chứa các hoạt chất có tác dụng ngăn chặn quá trình nhiễm trùng, giúp làm giãn mạch, giúp ngăn chặn các cơn đau do bệnh gút cấp gây ra.

- Ngoài ra, lá tía tô chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin A, vitamin C, Canxi, Sắt, Phốt pho có tác dụng giảm sưng tấy, làm dịu các cơn đau nhức.

5 Cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô đơn giản tại nhà

5-cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-de-lam-3

1. Dùng nước lá tía tô:

Dùng nước lá tía tô chữa bệnh gút là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng đơn giản, dễ thực hiện lại vô cùng tiện lợi. Phương pháp này phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để thực hiện các bài thuốc khác.

Cách làm:

- Lấy lá tía tô ngâm với nước muối loãng, rửa sạch với nước.

- Đun sôi với 2,5 lít nước lọc, đậy nắp kín, để hỗn hợp sôi khoảng 3-5 phút rồi tắt bếp, để nguội.

- Đổ nước vào bình, thêm 3 lát chanh tươi, đậy nắp

- Có thể bảo quản trong phích khi còn ấm hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần

- Dùng thay nước lọc, nên uống trước bữa ăn khoảng 10 - 30 phút để ngăn ngừa tích tụ axit uric.

2. Đắp bã lá tía tô chữa bệnh gút:

Song song với việc hỗ trợ giảm đau, giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bằng cách uống nước lá tía tô, bạn có thể dùng lá tía tô đắp lên vùng khớp bị viêm để giảm đau nhanh chóng. Cách làm này cũng rất đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian, chỉ với vài thao tác là bạn có thể giảm các triệu chứng do bệnh gút gây ra.

Cách làm:

- Lấy một ít lá tía tô, lá lốt rửa sạch, giã nát với một chút muối.

- Đắp hỗn hợp này lên vùng khớp bị đau trong 15 phút

- Sau đó rửa sạch bằng nước ấm

- Kiên trì áp dụng hàng ngày sẽ thấy tình trạng sưng đau của bệnh được cải thiện.

3. Cách chữa bệnh gút bằng cách ngâm chân với lá tía tô:

Chân là nơi thường xuyên xuất hiện những cơn đau nhức khó chịu do bệnh gút gây ra. Đôi chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo quan trọng của cơ thể, khi ngâm chân sẽ giúp điều hòa nội tiết, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Điều này sẽ giúp người bệnh giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ngâm chân.

Cách làm:

- Lấy 1 nắm lá tía tô tươi, 1 - 2 thìa cà phê muối, đun sôi với 2 lít nước.

- Sau khi sôi, tắt bếp và cho vào bồn ngâm chân

- Nếu nước vừa ấm khoảng 45 độ thì cho chân vào ngâm.

- Thực hiện trước khi đi ngủ giúp bạn dễ ngủ, giảm đau nhức về đêm.

4. Chữa bệnh gút bằng bột lá tía tô:

Nếu không thích mùi hăng khó chịu khi dùng lá tía tô tươi, bạn có thể dùng bột lá tía tô. Bột lá tía tô rất tiện dụng, hiệu quả không kém gì dùng lá tươi để chữa bệnh.

Đang làm:

- Dùng 1 thìa bột lá tía tô hãm với nước nóng như pha trà

- Uống thay nước mỗi ngày

- Sau khi uống hết nước, bã có thể đắp vào chỗ khớp sưng tấy.

5. Ăn lá tía tô hỗ trợ chữa bệnh gút:

Ngoài các phương pháp đã nêu, người bệnh cũng có thể ăn lá tía tô mỗi ngày để kiểm soát nồng độ axit uric, giảm viêm nhiễm, khắc phục các triệu chứng khó chịu do bệnh gút gây ra. Với cách làm này, cơ thể sẽ hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng có trong lá tía tô. Tuy nhiên, ăn sống có thể gây đau bụng, tiêu chảy nếu không rửa lá tía tô kỹ. Nên chọn mua ở cơ sở uy tín, ngâm với nước muối loãng rồi rửa sạch với nước để loại bỏ chất bẩn, ký sinh trùng. Mỗi ngày chỉ cần nhai 5 - 7 lá, thực hiện đều đặn, có thể dùng với các món ăn trong bữa ăn.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng lá tía tô

5-cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-de-lam

Lá tía tô tuy có tác dụng chữa bệnh và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Không nên lạm dụng, không dùng quá liều, nếu ăn hoặc uống quá nhiều lá tía tô sẽ gây tiêu chảy, buồn nôn.

- Chữa bệnh gút bằng lá tía tô chỉ là bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh, phù hợp với người mắc bệnh gút giai đoạn đầu, không phù hợp với người bệnh nặng.

- Thời gian điều trị lâu, tác dụng nhanh chậm tùy theo cơ địa mỗi người nên người bệnh phải kiên trì khi sử dụng.

- Trẻ em, phụ nữ có thai chỉ nên dùng lá tía tô với liều lượng vừa phải

- Không để sang ngày hôm sau mới dùng nước lá tía tô vì dễ bị thiu, mất chất dinh dưỡng.

- Tía tô là một vị thuốc chữa cảm mạo nên không áp dụng cho những người bị nóng trong.

- Không dùng cho người đi phẫu thuật, bệnh nhân tăng nhãn áp.

Tóm lại, có rất nhiều cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, đây chỉ là bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để bệnh nhanh chóng khỏi.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 174
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa