5 biến chứng bệnh gút bạn cần biết

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một bệnh viêm khớp khởi phát cấp tính và đau đớn do sự tích tụ của axit uric trong máu. Khi axit uric tăng cao trong máu, nó có thể tích tụ trong các khớp của bạn và kích hoạt phản ứng viêm gây đau và sưng tấy dữ dội. Bệnh gút thường ảnh hưởng đến từng khớp một ngón chân cái là vị trí phổ biến khiến bệnh gút bắt đầu, nhưng theo thời gian, bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp cũng như các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là khi không được điều trị đúng cách. Dưới đây là những biến chứng bệnh gút bạn cần biết.

Các biến chứng và bệnh đi kèm thường gặp của bệnh gút

1. Bệnh gút và hạt Tophi:

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-2

Hạt tophi phát triển ở khoảng một phần ba số người bị bệnh gút. Tophi là những đám tinh thể urat và các tế bào viêm hình thành dưới da khi bạn bị bệnh gút. Chúng có nhiều khả năng xảy ra ở những người mắc bệnh gút trong thời gian dài hoặc bệnh gút không được kiểm soát tốt. Gout tophi có thể xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, cổ tay, cổ chân, mắt, tai, mũi và thậm chí cả van tim.

Gout tophi có cảm giác như những cục u cứng bên dưới da. Chúng có thể bị đau do kích thước của chúng, giống như đi trên một viên đá cẩm thạch. Nhưng chúng cũng có thể không gây đau đớn,

Gout tophi không chỉ là một vấn đề thẩm mỹ. Khi hạt tophi phát triển, chúng có thể ăn mòn các khớp, da và mô xung quanh, gây tổn thương và cuối cùng là phá hủy khớp.

Chúng có thể bắt đầu to hơn và bộc phát qua da. Tophi cũng dễ bị nhiễm trùng cần dùng kháng sinh. Nếu hạt tophi bị nhiễm trùng hoặc quá lớn, chúng cần được phẫu thuật cắt bỏ.

Giữ nồng độ axit uric ở mức khỏe mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh gút. Bằng cách điều trị chứng tăng axit uric máu [dư thừa axit uric trong máu, bạn ngăn chặn sự phát triển / lắng đọng tinh thể.  Giảm axit uric có thể làm cho các tinh thể tophi hòa tan.

2. Bệnh gút và sỏi thận:

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-2

Sỏi thận là một trong những biến chứng bệnh gút rất phổ biến. Chúng ảnh hưởng đến khoảng 1/5 người mắc bệnh gút. Nếu các tinh thể urat tích tụ và tích tụ trong đường tiết niệu của bạn, chúng có thể hình thành sỏi thận. Các triệu chứng của sỏi thận bao gồm:

•  Đau dữ dội ở bên và phía sau dưới xương sườn

•  Đau khi đi tiểu

•  Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu

•  Đau lan xuống bụng dưới và bẹn

Cơn đau ở lưng và háng có thể cực kỳ nghiêm trọng. Phụ nữ so sánh nó với nỗi đau khi sinh con. Đối với những người có tiền sử sỏi thận, các bác sĩ thường khuyên bạn nên đi ngoài khoảng 2,5 lít nước tiểu mỗi ngày. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn đo lượng nước tiểu để đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước.

Để ngăn ngừa sỏi axit uric do bệnh gút, các bác sĩ thường kê đơn thuốc hạ axit uric allopurinol.

Nó làm giảm sản xuất urat và do đó làm giảm lượng urat cả trong khớp và trong nước tiểu. Trong một số trường hợp, allopurinol và một chất kiềm hóa có thể làm tan sỏi axit uric. Để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi canxi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc lợi tiểu thiazide hoặc chế phẩm có chứa phốt phát.

3. Bệnh gút và bệnh thận:

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-3

Cứ 10 người bị bệnh thận mãn tính thì có một người bị bệnh gút và tỷ lệ người bị bệnh gút mắc bệnh thận còn cao hơn.

Khi chúng ta lớn lên, thận không thể xử lý nhiều axit uric. Thiệt hại do tinh thể urat có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian, đặc biệt nếu bệnh gút không được điều trị tốt.

triệu chứng ban đầu của bệnh thận bao gồm mệt mỏi, suy nhược và giảm năng lượng. Tuy nhiên, thận có khả năng bù đắp các vấn đề trong chức năng một cách đáng kinh ngạc nên bệnh thận mãn tính có thể tiến triển mà không có triệu chứng trong một thời gian dài. Khi chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng, mọi người có thể có các triệu chứng như sưng mắt cá chân, buồn nôn, mệt mỏi và chán ăn.

Đó là lý do tại sao việc theo dõi liên tục chức năng thận ở bệnh nhân gút là rất quan trọng. Điều quan trọng là phải phát hiện sớm những thay đổi trong chức năng thận trong bệnh gút, để có thể nỗ lực duy trì chức năng còn lại, chẳng hạn như bằng cách kiểm soát huyết áp. Thuốc chữa bệnh gút có thể cần điều chỉnh liều lượng nếu chức năng thận thay đổi.

4. Bệnh gút và bệnh tim:

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-4

Bệnh gút và bệnh tim mạch thường xảy ra cùng nhau.

Sau khi theo dõi bệnh nhân trong thời gian trung bình 6,4 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch hoặc đau tim hoặc đột quỵ ở những người bị bệnh gút cao hơn 15% so với những bệnh nhân không bao giờ phát triển bệnh gút. Bệnh nhân bị bệnh gút tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình nghiên cứu có nguy cơ tử vong do suy tim tăng gấp hai lần so với những người không bao giờ phát triển bệnh gút.

Bệnh gút gây viêm ở khớp và phần còn lại của cơ thể; viêm cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Các chiến lược phòng ngừa bệnh tim bao gồm duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, tập thể dục thường xuyên và đánh giá nguy cơ tim mạch tốt hơn. Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm tầm soát thường xuyên hơn hoặc quản lý tích cực hơn các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác cũng xảy ra với bệnh gút, chẳng hạn như huyết áp cao.

5. Bệnh gút và bệnh tiểu đường

5-bien-chung-benh-gut-ban-can-biet-5

Các nhà khoa học không chắc chắn chính xác lý do tại sao bệnh gút và bệnh tiểu đường có liên quan đến nhau, mặc dù viêm có thể là một yếu tố phổ biến. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn có nhiều khả năng bị cả bệnh gút và bệnh tiểu đường loại 2. Uống quá nhiều rượu cũng có thể góp phần gây ra cả bệnh gút và bệnh tiểu đường.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục có thể ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường và bệnh gút. Thực phẩm ít calo và chất béo nhưng giàu chất xơ (trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt) có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày; Giữ đủ nước có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. Nếu bạn thừa cân, hãy đặt mục tiêu giảm cân. Bài tập rèn luyện sức mạnh và tim mạch đặc biệt có lợi cho việc giảm lượng đường trong máu.

Điều trị bệnh gút đúng cách là rất quan trọng. Ngoài việc điều trị cơn gút cấp tính, việc giảm mức axit uric một cách phòng ngừa bằng thuốc có thể ngăn ngừa bùng phát bệnh gút và các biến chứng lâu dài đi kèm với chúng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 451
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol