Thực phẩm giàu Purine: 4 thực phẩm sau đây người bệnh gút nên tránh xa càng tốt

4-thuc-pham-nen-tranh-an-khi-bi-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn thường là một phần của việc kiểm soát bệnh gút. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh những thực phẩm giàu purin này.

Nếu bạn bị bệnh gút, một dạng viêm khớp phổ biến và gây đau đớn, rất có thể bạn đã được yêu cầu tránh ăn purin trong chế độ ăn uống của mình. Nhưng chính xác thì purin là gì - và việc tránh chúng có thực sự giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh gút không?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh gút?

Để hiểu được purin có thể ảnh hưởng như thế nào đến một người bị bệnh gút, trước tiên cần hiểu cách thức bệnh gút xảy ra. Bệnh gút phát triển khi axit uric tích tụ trong cơ thể bạn.

Mức dư thừa của axit uric, hoặc tăng axit uric trong máu, dường như là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút .

Thông thường, axit uric hòa tan trong máu của bạn, thận của bạn lọc ra và sau đó thải nó ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Khi quá trình này không hoạt động, lượng axit uric dư thừa đó có thể tích tụ trong các khớp để tạo thành các tinh thể sắc nhọn, có thể tạo ra cảm giác cực kỳ khó chịu ở khớp và cũng là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Purines có vai trò như thế nào trong bệnh gút?

4-thuc-pham-nen-tranh-an-khi-bi-benh-gut-2

Purines là hợp chất được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Khi bạn ăn thực phẩm có chứa nhân purin, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành axit uric. Vì vậy, có ý nghĩa rằng một chế độ ăn uống ít purine từ lâu đã được khuyến khích như một biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gút.

 

Tuy nhiên, axit uric đến từ thực phẩm giàu purin chỉ chiếm khoảng 15% axit uric trong cơ thể bạn. Phần còn lại được tìm thấy tự nhiên trong các mô của cơ thể bạn và gen của bạn đóng một vai trò lớn trong việc xác định lượng axit uric mà cơ thể bạn tạo ra. Theo các chuyên gia, rất khó có khả năng quản lý bệnh gút một cách chặt chẽ thông qua thay đổi chế độ ăn uống - đó là lý do tại sao thuốc là rất quan trọng.

Tuy nhiên, những gì bạn ăn thường có thể giúp nâng tỷ lệ cược có lợi cho bạn.

Khi một bệnh nhân có một chế độ ăn uống tốt, chắc chắn có thể giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Và trong khi các nhà nghiên cứu tiếp tục khám phá chế độ ăn uống tốt nhất cho những người bị bệnh gút, purine vẫn được quan tâm.

 

Theo một nghiên cứu trên 600 người bị bệnh gút từ Đại học Boston được công bố trên tạp chí Annals , những người bị bệnh gút có nguy cơ bị bệnh gút cao gấp 5 lần so với những người ăn chế độ ăn ít chất purin.  của Bệnh thấp khớp . Ăn nhiều purine có liên quan đến các cơn gút nhiều hơn bất kể người ta uống rượu hay họ dùng loại thuốc nào.

Nếu bác sĩ khuyến nghị bạn theo một chế độ ăn ít purin để giúp kiểm soát bệnh gút, thì đây là một số thực phẩm giàu purin mà bạn nên tránh xa.

Thực phẩm giàu Purine cần tránh khi bị bệnh Gout

4-thuc-pham-nen-tranh-an-khi-bi-benh-gut-3

1. Gan

Nếu bạn bị bệnh gút, tốt nhất nên tránh các món ăn như gan, gan băm nhỏ và hành tây, cùng với các loại thịt nội tạng khác như thận, tim, bánh mì ngọt và thịt ba chỉ, vì chúng chứa nhiều purin.

-      Thực phẩm thay thế: Các loại thịt khác như thịt gia cầm và thịt bò chứa ít nhân purin hơn, vì vậy bạn có thể yên tâm ăn chúng ở mức độ vừa phải. Bạn cũng có thể thử công thức pate chay làm từ nấm và quả óc chó mô phỏng hương vị của gan nhưng được làm bằng các nguyên liệu dường như không làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gút theo cùng một cách.

2. Nước giải khát

Đường fructose trong nước ngọt không chứa nhiều purin; tuy nhiên cơ thể bạn sẽ phá vỡ nó để tạo thành purin. Uống nước sô-đa làm bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gút; Những người đàn ông uống từ hai khẩu phần sô-đa trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn 85% so với những người có ít hơn một phần mỗi tháng trong một nghiên cứu từ tạp chí  BMJ .

-      Thực phẩm thay thế: Nước ngọt ăn kiêng dường như không liên quan đến bệnh gút theo cách tương tự và có thể giúp bạn chuyển đổi thức ăn có đường. Nói chung cũng không phải là một ý kiến hay cho sức khỏe của bạn nếu bạn uống nhiều soda dành cho người ăn kiêng. Hãy thử nước có hương chanh và lát chanh, hoặc nước lọc không đường có hương vị thơm ngon như chanh dây và vani.

3. Hải sản

Một số loại hải sản - cá cơm, trai, cua, tôm, cá mòi, cá trích, cá hồi, cá thu, v.v. - có hàm lượng purin từ trung bình đến cao. Trong một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, những người đàn ông ăn nhiều hải sản nhất có nguy cơ tăng axit uric cao hơn 50% so với những người ăn ít nhất.

-      Thực phẩm thay thế: Vì cá là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch, nên bạn nên giữ nó trong chế độ ăn uống của mình. Một lựa chọn là thử các loại cá như cá duy nhất và cá tuyết có hàm lượng purin thấp hơn. Bạn cũng có thể thử nghiệm với khẩu phần nhỏ cá có hàm lượng purin cao hơn - khoảng bằng lòng bàn tay - cân bằng với một khẩu phần lớn rau như bí ngòi xào hoặc bông cải xanh và một vắt chanh, vì nước chanh có thể giúp trung hòa axit uric.

4. Rượu

Bia đặc biệt là một bài rap tệ khi nói đến các cuộc tấn công bệnh gút; Thật không may, có vẻ như bất kỳ loại đồ uống có cồn nào cũng chứa nhiều purin và có thể rủi ro như nhau. Theo một nghiên cứu năm 2014 từ Trường Y Đại học Boston, uống rượu, bia hoặc rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị bệnh gút. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một người uống càng nhiều rượu thì nguy cơ mắc bệnh của họ càng lớn.

-      Thực phẩm thay thế: Sự thật là không uống rượu là cách tốt nhất để bạn ngăn ngừa các cơn gút. Nhưng vì số lượng không tính, rượu ít hơn nhiều hơn. Nếu bạn thích uống rượu, hãy thử giới hạn ở mức không quá một (phụ nữ) đến hai (nam giới) khẩu phần mỗi ngày.

Khi bị bệnh gút, người bệnh cần thực hiện tất cả những gì để có thể giảm được lượng acid uric và tăng cường đào thải acid uric. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khoá vàng dành cho bạn để bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 153
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa