4 lý do khiến mệt mỏi và cách giảm điều này ở người bệnh tiểu đường

4-ly-do-khien-met-moi-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân. Bệnh nhân tiểu đường dễ bị mệt mỏi, không chỉ vì thiếu ngủ hoặc hoạt động thể chất. Đúng vậy, bệnh tiểu đường và mệt mỏi có liên quan mật thiết với nhau, khiến cuộc sống của những người mắc bệnh tiểu đường trở nên kém thoải mái hơn. Thực tế, điều gì khiến người bệnh tiểu đường dễ mệt mỏi? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Mệt mỏi ở bệnh tiểu đường

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 nhằm xem xét mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và mức độ mệt mỏi thông qua một cuộc khảo sát về chất lượng giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng 31% những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có chất lượng giấc ngủ kém. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 (chính xác là 42%) dễ bị mệt mỏi hơn những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác báo cáo rằng khoảng 40 phần trăm những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cảm thấy mệt mỏi trong hơn 6 tháng. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mức độ mệt mỏi có xu hướng nghiêm trọng, vì vậy nó có thể có tác động đến các hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống ở những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, có thể kết luận rằng mệt mỏi có thể xảy ra ở tất cả các loại bệnh tiểu đường, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Nguyên nhân nào khiến người bệnh tiểu đường dễ mệt mỏi?

4-ly-do-khien-met-moi-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Lượng đường trong máu cao này dẫn đến tình trạng mất nước. Tình trạng mất nước này khiến người bệnh tiểu đường cảm thấy mệt mỏi. Ngoài lượng đường trong máu cao, tình trạng mất nước cũng có thể xảy ra do bệnh thận, một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường.

Mệt mỏi là kết quả của sự mất cân bằng giữa lượng đường trong máu và insulin lưu thông trong cơ thể. Trên thực tế, insulin cần thiết để vận chuyển glucose từ máu đến các tế bào của cơ thể, nơi nó sẽ được sử dụng để làm năng lượng.

Nếu lượng insulin không đủ (tiểu đường loại 1) hoặc không hiệu quả (tiểu đường loại 2), điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao, tức là lượng đường trong máu cao. Kết quả là glucose trong máu không thể đi vào các tế bào, do đó các tế bào của cơ thể không thể nhận được năng lượng mà chúng cần. Tất cả những quá trình này khiến người bệnh tiểu đường càng thêm kiệt quệ.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mệt mỏi. Bởi vì, mệt mỏi mãn tính cũng có thể do một số nguyên nhân ở những người khác, cụ thể là:

1. Suy giáp

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao mắc bệnh tuyến giáp, đặc biệt là bệnh suy giáp, là sự suy giảm hoạt động của tuyến giáp khi nó sản xuất ra các hormone. Tình trạng này cũng có thể khiến người bệnh tiểu đường cảm thấy mệt mỏi.

2. Biến chứng tiểu đường

Các biến chứng của bệnh tiểu đường là những yếu tố khác góp phần gây ra tình trạng mệt mỏi nhanh chóng ở người bệnh tiểu đường. Khi người bệnh tiểu đường tuýp 2 mắc bệnh trong thời gian dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến thận, tim và gan. Những bất thường này trong các cơ quan làm tăng tình trạng mệt mỏi ở những người mắc bệnh tiểu đường.

3. Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc cho người bị bệnh tiểu đường cần đặc biệt lưu ý. Bởi vì, một trong những loại thuốc kiểm soát huyết áp như thuốc chẹn beta đã được chứng minh là có tác dụng phụ dưới dạng mệt mỏi.

4. Suy nhược

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh không thể chữa khỏi, nhưng nó có thể được quản lý để ngăn ngừa các biến chứng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của một người. Đối với những người đã biết chẩn đoán trong giai đoạn đầu của bệnh, đây có thể không phải là một vấn đề đau đầu.

Tuy nhiên, đối với những người đồng thời được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường lần đầu tiên và cần điều trị phức tạp và nhiều biến chứng khác nhau đòi hỏi năng lượng và vật chất, tất nhiên đây có thể là một căng thẳng nghiêm trọng có thể gây ra trầm cảm. Trầm cảm có thể làm cho mọi người cảm thấy tràn đầy sinh lực để thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ. Nó cũng có thể là lý do tại sao những người bị bệnh tiểu đường cảm thấy mệt mỏi.

Làm thế nào để giảm mệt mỏi cho bệnh nhân đái tháo đường?

4-ly-do-khien-met-moi-o-benh-nhan-tieu-duong-3

1. Thay đổi lối sống của bạn

Một lối sống lành mạnh được khuyến khích mạnh mẽ cho những người bị bệnh tiểu đường, những người dễ mệt mỏi. Chúng bao gồm tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn kiêng và kiểm soát cân nặng của bạn. Tất cả những điều này có thể giúp bệnh nhân tiểu đường đáp ứng nhu cầu năng lượng trong khi giữ lượng đường trong máu được kiểm soát.

2. Hỗ trợ từ những người xung quanh bạn

Một nghiên cứu trên 1.657 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng hỗ trợ xã hội có liên quan tích cực đến mức độ mệt mỏi ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự hỗ trợ của gia đình là cách tốt nhất để giảm mệt mỏi ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng gia đình của bạn và những người thân thiết nhất với bạn ủng hộ mọi phương pháp điều trị bệnh tiểu đường mà bạn nhận được. Dành thời gian cho gia đình có thể mang lại cho bạn nguồn năng lượng tích cực để kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Duy trì sức khỏe tinh thần

Theo báo cáo về bệnh tiểu đường hiện nay, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bệnh trầm cảm cao gấp đôi. Điều này có thể được gây ra bởi những thay đổi tâm lý và cảm xúc mà nhiều người mắc bệnh tiểu đường gặp phải.

Vì vậy, điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là phải giữ cho tinh thần luôn khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên là một cách dễ dàng. Nguyên nhân là do tập thể dục có thể làm tăng mức serotonin, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc chống trầm cảm nếu cần.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 279
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol