3 triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường không được chẩn đoán!

3-trieu-chung-pho-bien-cua-benh-tieu-duong-khong-duoc-chan-doan-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tập hợp các bệnh trong đó cơ thể con người có một số vấn đề với insulin. Trong một số trường hợp của bệnh tiểu đường, cơ thể không tạo ra đủ hormone quan trọng trong khi, trong những trường hợp khác, cơ thể không thể sử dụng một cách thích hợp bất kỳ loại insulin nào được tạo ra.

Có một số triệu chứng thường được đánh giá phổ biến nhưng ít khi được chẩn đoán. Vậy đó là gì? Mời bạn tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các loại bệnh tiểu đường

3-trieu-chung-pho-bien-cua-benh-tieu-duong-khong-duoc-chan-doan-2

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 thường được coi là một rối loạn tự miễn dịch mà nhiều người bẩm sinh đã mắc phải. Thay vì làm việc với cơ thể, hệ thống miễn dịch thường xuyên tấn công một số tế bào tuyến tụy sản xuất insulin. Không có sự đảo ngược của bệnh tiểu đường loại 1 và các nhà nghiên cứu y tế vẫn chưa chắc chắn về điều gì thúc đẩy phản ứng gây hại của hệ thống miễn dịch. Các yếu tố di truyền và môi trường có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 liên quan đến việc cơ thể không thể sử dụng insulin mà nó tạo ra một cách tự nhiên. Bởi vì cơ thể bạn không sử dụng insulin mà nó tạo ra, tuyến tụy bắt đầu tạo ra nhiều insulin hơn. Khi nó không theo kịp nhu cầu, sản xuất insulin sẽ giảm và dẫn đến mức huyết áp cao. Nguyên nhân của loại kháng insulin này vẫn chưa được biết rõ nhưng một số yếu tố lối sống nhất định có thể đưa mọi người vào nhóm nguy cơ cao hơn.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi mang thai khi lượng đường trong máu tăng lên mức cao. Thông thường, loại bệnh tiểu đường này có thể phát triển trong khoảng thời gian từ 24 đến 28 tuần và có thể biến mất sau khi em bé được sinh ra. Đối với một số phụ nữ, phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ có thể khiến họ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ có thể bắt nguồn từ việc thiếu hoạt động thể chất, béo phì, di truyền, v.v.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?

3-trieu-chung-pho-bien-cua-benh-tieu-duong-khong-duoc-chan-doan-4

Cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều có thể tạo ra các triệu chứng thể chất khác nhau. Tuy nhiên, những người bị ảnh hưởng bởi một trong hai loại có thể gặp phải những trường hợp phổ biến sau:

• Đi tiểu thường xuyên. Huyết áp cao khiến thận hoạt động quá mức khi chúng cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu. Điều này dẫn đến các cá nhân bị đi tiểu thường xuyên. Đặc biệt, cảm giác muốn đi có thể phổ biến hơn vào ban đêm.

• Khát nước. Điều này đi đôi với việc thường xuyên đi tiểu. Khi thận loại bỏ lượng nước dư thừa, một người có thể ngày càng mất nước, khiến họ tiêu thụ nhiều nước hơn và cảm thấy khát.

• Luôn cảm thấy đói. Việc thiếu insulin, hoặc không có khả năng sử dụng insulin được tạo ra, cản trở khả năng cơ thể hút chất dinh dưỡng từ thức ăn. Do thiếu chất dinh dưỡng này, các cá nhân có thể cảm thấy cần phải ăn liên tục để tỉnh táo và tỉnh táo.

• Mệt mỏi. Cũng liên quan trực tiếp đến việc thu nhận chất dinh dưỡng từ thực phẩm, một người mắc bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán có thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi liên tục. Ngay cả sau một đêm ngon giấc, nếu cơ thể không thể rút năng lượng ra khỏi thức ăn, nó chỉ đơn giản là không thể hoạt động hiệu quả.

• Nhìn mờ. Những người bị bệnh tiểu đường suốt đời thường bị mù sau này trong cuộc đời. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán, lượng đường dư thừa trong máu có thể làm hỏng các mạch nhạy cảm trong mắt, gây mờ mắt.

• Tê bì chân tay. Còn được gọi là bệnh thần kinh, cảm giác ngứa ran ở bàn tay và bàn chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường. Cơn đau có thể theo sau và ngày càng trở nên tồi tệ hơn nếu bệnh tiểu đường không được điều trị.

• Nhiễm trùng nấm men. Lượng đường dư thừa có thể thúc đẩy nấm men phát triển. Những bệnh nhiễm trùng này có thể xuất hiện ở những vùng ẩm ướt của cơ thể như miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục và nách.

• Giảm cân. Nguyên nhân do cơ thể không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà nó tiêu thụ, giảm cân là một triệu chứng khác của bệnh tiểu đường loại 1 hoặc 2. Việc giảm cân có thể đột ngột hoặc đến từ từ.

Hãy chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng này của bệnh tiểu đường loại 1 hoặc 2 và đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Khi không được chăm sóc, một số triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể gây ra các vấn đề suốt đời, ngay cả khi bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 được kiểm soát.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường không được chẩn đoán

3-trieu-chung-pho-bien-cua-benh-tieu-duong-khong-duoc-chan-doan-4

Mặc dù có một loạt các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 và 2 có thể gợi ý bệnh chưa được chẩn đoán, nhưng có một số triệu chứng chính cần chú ý. Những cái phổ biến nhất là:

Khát nước

Khát nước quá mức là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán. Đối với nhiều người, khát suốt cả ngày là điều phổ biến vì cơ thể chúng ta cần một lượng nước dồi dào để hoạt động hiệu quả. Nhiều người thường bị mất nước vì trung bình cần 2,5 - 3,5 lít nước mỗi ngày để được cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi một người cực kỳ khát ngay cả khi đã tiêu thụ một lượng nước tương đối mỗi ngày, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tiềm ẩn. Khô miệng, ngứa mắt và khát không dứt là do thận sử dụng quá mức nước để lọc ra lượng đường trong máu.

Mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày là một điều tốt. Đó là cách cơ thể chúng ta cảnh báo chúng ta hoàn thành tốt công việc, một ngày sống trọn vẹn. Tuy nhiên, nếu sau một đêm ngon giấc và được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn vẫn thường xuyên thấy mệt mỏi thì đây có thể là cách cơ thể báo cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn. Mệt mỏi cùng cực là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán. Nếu bạn không thể mở mắt và ngẩng đầu lên mặc dù đã ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên có thể báo hiệu bệnh tiểu đường tiềm ẩn. Đối với những người tiêu thụ nhiều nước, nhu cầu đi lại có thể thường xuyên, nhiều nhất là mỗi giờ một lần đối với những người uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải đi, ngay cả vào ban đêm khi không tiêu thụ nước, đây có thể là một cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn.

 Nếu bạn đang gặp bất kỳ hoặc tất cả các triệu chứng này của bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ chăm sóc chính của bạn ngay lập tức. Cơ thể chúng ta hoạt động theo sự kiểm tra và cân bằng cẩn thận do các cơ quan nội tạng tiến hành. Khi một thứ không ổn, chẳng hạn như thiếu sản xuất insulin, nó có thể loại bỏ mạng lưới phức tạp của hệ thống phức tạp này. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 272
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol