12 vấn đề thường gặp về lượng đường trong máu thấp & Biện pháp

12-van-de-thuong-gap-ve-luong-duong-trong-mau-thap-va-bien-phap

Bạn thân mến!

Lượng đường trong máu thấp là một tình trạng thường gặp ở người bệnh tiểu đường khi bệnh nhân không được kiểm soát tốt.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan tới lượng đường trong máu thấp và những biện pháp khắc phục.

Những vấn đề thuờng xảy ra khi lượng đường trong máu thấp

Insulin "xếp chồng"

Nó có thể được xem là giải pháp lý tưởng để điều chỉnh lượng đường trong máu cao; tuy nhiên, dùng insulin với liều lượng điều chỉnh thường xuyên là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của lượng đường trong máu thấp.

- Giải pháp: Insulin tác dụng nhanh kéo dài khoảng 4 giờ. Nếu bạn tiêm một liều điều chỉnh khác trong khung thời gian đó, nên giảm liều để tính lượng insulin vẫn hoạt động từ lần tiêm trước.

Ăn ít carbohydrate hơn dự kiến

Đôi khi chúng ta không ăn những gì chúng ta dự định, hoặc chúng ta đếm sai carbohydrate vì chúng ta không biết hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm. Khi điều này xảy ra, lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra.

- Giải pháp: Nếu bạn ăn ít hơn dự kiến, hãy bổ sung lượng carbohydrate “còn thiếu”, chẳng hạn như ăn trái cây tươi hoặc thậm chí là viên nén dextrose. Nếu bạn không chắc chắn về hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm, hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn và chuẩn bị sẵn sàng để uống đường bổ sung.

Tỷ lệ insulin trên carbohydrate quá mức

Có quá nhiều insulin để bao phủ carbohydrate (tức là tỷ lệ insulin trên carbohydrate quá mức.)

Một dấu hiệu được xem xét là lượng đường trong máu thấp trong vài giờ đầu tiên sau bữa ăn. Hãy chắc chắn rằng mức thấp không phải do đếm carbohydrate không chính xác, bữa ăn có nhiều chất béo hoặc chất xơ, hiệu ứng insulin còn sót lại sau quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu cao trước đó hoặc do gắng sức bất thường.

- Giải pháp: Giảm lượng insulin bạn đang sử dụng để gồm carbohydrate cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Như mọi khi, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ của bạn để biết các khuyến nghị về liều lượng insulin cụ thể.

Quá nhiều insulin cơ bản

Làm thế nào để bạn biết nếu liều cơ bản của bạn là sai? Quan sát lượng đường trong máu qua đêm và trước bữa ăn. Những thời điểm này phản ánh nhiều nhất về liều insulin cơ bản và ít bị ảnh hưởng nhất bởi insulin bolus. Kiểm tra kỹ các yếu tố khác bằng cách hỏi những câu hỏi sau: Liều lượng thuốc bolus trước bữa ăn và việc điều chỉnh đường huyết cao có gây ra mức thấp không? Liều insulin tác dụng nhanh cuối cùng của bạn đã hết hoàn toàn chưa? Bạn đã tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất hoặc tập thể dục bất thường nào chưa?

- Giải pháp: Một khi bạn đã loại bỏ những khả năng này, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về bệnh tiểu đường về việc giảm liều lượng insulin cơ bản của bạn.

Chậm ăn sau khi dùng insulin trước bữa ăn

Cuộc sống đầy những sự chậm trễ, vì vậy không có gì lạ khi bạn đoán trước việc ăn một bữa ăn, uống insulin và sau đó có điều gì đó xảy ra khiến bữa ăn bị trì hoãn. Điều này đặc biệt đúng khi đi ăn ở ngoài hay đi ăn với đồng nghiệp.

- Giải pháp: Chỉ dùng insulin tác dụng nhanh để bổ sung carbohydrate khi bữa ăn ở ngay trước mặt bạn. Xem những gì thực sự đang được phục vụ cũng sẽ giúp bạn chọn liều insulin tốt nhất.

Tăng hoạt động hoặc tập thể dục

Tập thể dục nói chung làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với hoạt động của insulin.

- Giải pháp: Giảm liều insulin và tăng lượng tiêu thụ carbohydrate để ngăn lượng đường trong máu thấp. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về bệnh tiểu đường của bạn về bất kỳ điều chỉnh liều lượng nào khi tập thể dục.

Chậm làm rỗng dạ dày (dạ dày)

Tình trạng này có thể do bữa ăn nhiều chất béo hoặc nhiều chất xơ, bệnh lý thần kinh dạ dày (chứng liệt dạ dày) hoặc các loại thuốc như Amylin Analog, Pramlintide. Trong mỗi trường hợp, insulin hoạt động trước khi phần carbohydrate của bữa ăn được giải phóng vào ruột và được hấp thụ.

- Giải pháp: Tránh các bữa ăn nhiều chất béo hoặc nhiều chất xơ, và nếu bị liệt dạ dày, hãy ăn các bữa ăn nhỏ, tương đối lỏng và tiêu thụ thức ăn có carbohydrate trước. Bạn có thể được lợi khi dùng một phần insulin trước bữa ăn và phần còn lại sau khi ăn, hoặc nếu bạn đang sử dụng máy bơm insulin, hãy sử dụng tính năng bolus mở rộng. Nếu bạn đang dùng Pramlintide trước bữa ăn, bạn sẽ cần giảm liều insulin trước bữa ăn.

Sợ biến chứng

Đối với một số cá nhân, nỗi sợ hãi về các biến chứng do đường huyết cao quá mức khiến họ thích mạo hiểm với lượng đường trong máu thấp hơn những hậu quả sức khỏe của mức cao mãn tính. Đây là một sự đánh đổi nguy hiểm. Lượng đường trong máu thấp có thể gây hại ngay lập tức, thậm chí đe dọa tính mạng.

- Giải pháp: Giảm liều insulin cho đến khi loại bỏ được lượng đường thấp trong máu. Thảo luận về việc điều chỉnh liều insulin với bác sĩ

Uống nhầm insulin do nhầm lẫn

Đôi khi người ta nhầm lẫn dùng insulin tác dụng nhanh thay vì insulin tác dụng dài và bị hạ đường huyết. Đây có thể là vấn đề với bút insulin, vì chúng có thể trông giống nhau. Insulin tác dụng kéo dài rõ ràng, chẳng hạn như glargine hoặc detemir, có thể bị nhầm lẫn với insulin rõ ràng tác dụng nhanh hoặc ngắn.

- Giải pháp: Luôn kiểm tra kỹ xem bạn đã tiêm đúng loại insulin chưa.

Uống rượu

Rượu có thể làm giảm lượng glucose được sản xuất bởi gan và có thể khiến bạn có nguy cơ bị hạ đường huyết.

- Giải pháp: Uống rượu điều độ. Ăn carbohydrate khi bạn uống rượu. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn.

Tăng độ nhạy insulin

Giảm cân và tăng cường hoạt động có thể làm tăng độ nhạy cảm với insulin, làm giảm nhu cầu insulin của bạn. Các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn làm giảm nhu cầu insulin là các vấn đề về thận, hoạt động của tuyến giáp thấp hoặc mất glucagon do giảm chức năng tuyến tụy.

- Giải pháp: Thảo luận với nhóm tiểu đường của bạn về cách các chẩn đoán y tế khác của bạn có thể ảnh hưởng đến insulin cơ bản của bạn.

Sử dụng chất tương tự amylin (pramlintide)

Sử dụng Amylin Analog (Pramlintide) sẽ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn của bạn. Kết hợp với insulin, việc sử dụng chúng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp.

- Giải pháp: Giảm liều insulin, và khi cần, liều Pramlintide. Bạn có thể được hưởng lợi từ việc uống một phần insulin bolus trước và phần còn lại sau bữa ăn. Nếu sử dụng máy bơm insulin, hãy cân nhắc sử dụng liều bolus kéo dài. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết các khuyến nghị cụ thể về điều chỉnh liều insulin.

Trên đây là vấn đề về tình trạng lượng đường trong máu thấp và một số biện pháp giải quyết. Hy vọng những thông tin này giúp bạn đọc tránh được một số vấn đề không mong muốn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu của mình.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 272
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol