12 cách tự nhiên để giảm lượng đường trong máu. Nhiều bệnh nhân tiểu đường không biết cách này

12-cach-tu-nhien-de-giam-luong-duong-trong-mau-1

Bạn thân mến!

Tăng đường huyết xảy ra khi cơ thể bạn không thể đưa đường từ máu vào tế bào một cách hiệu quả. Nếu không được kiểm soát, bạn có thể mắc bệnh tiểu đường. Sau đây là 12 cách dễ dàng để làm giảm lượng đường trong máu không cần dùng thuốc.

Cách giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên

12-cach-tu-nhien-de-giam-luong-duong-trong-mau-2

- Tập thể dục thường xuyên để giảm lượng đường trong máu: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân và tăng độ nhạy cảm với insulin. Độ nhạy insulin tăng lên có nghĩa là các tế bào của bạn có thể sử dụng đường trong máu tốt hơn. Tập thể dục cũng có thể giúp cơ bắp của bạn nhận được năng lượng từ lượng đường trong máu và co lại để kiểm soát lượng đường trong máu. Tập tạ, đi bộ nhanh, chạy, đạp xe, khiêu vũ, đi bộ đường dài, bơi lội, v.v. đều là những cách tập thể dục tuyệt vời.

- Kiểm soát lượng carbohydrate để giảm lượng đường trong máu: Cơ thể bạn sẽ phân hủy carbohydrate thành đường (chủ yếu là glucose), và insulin sau đó sẽ di chuyển đường vào tế bào của bạn. Lượng đường trong máu tăng lên khi bạn ăn quá nhiều carbohydrate hoặc khi bạn có vấn đề với chức năng insulin. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo nên kiểm soát lượng carbohydrate bằng cách đếm calo hoặc chuyển đổi chế độ ăn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lập kế hoạch các bữa ăn đúng cách và tuân theo chế độ ăn ít carb có thể giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu và kiểm soát lượng đường trong máu.

- Tăng lượng chất xơ để giảm lượng đường trong máu: Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate và hấp thụ đường, vì vậy nó có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Loại chất xơ bạn tiêu thụ cũng rất quan trọng. Có hai loại chất xơ: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể làm giảm lượng đường trong máu.Ngoài ra, một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp chữa bệnh tiểu đường loại 1 và tránh lượng đường trong máu thấp. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Phụ nữ nên tiêu thụ không dưới 25 gam chất xơ mỗi ngày và nam giới nên tiêu thụ không dưới 38 gam, hoặc khoảng 14 gam trên 1.000 calo.

- Uống nhiều nước để giữ nước và giảm lượng đường trong máu: Yếu tố quan trọng trong việc giảm lượng đường trong máu là giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Khi cơ thể bị mất nước, vasopressin sẽ chuyển hóa glycogen trong gan thành đường trong máu. Thận của bạn sẽ cố gắng đào thải lượng đường dư thừa trong máu qua nước tiểu và bạn sẽ mất thêm nước trong quá trình này. Do đó, uống nước thường xuyên có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lưu ý rằng nước và đồ uống không chứa calo là tốt nhất. Đồ uống có đường có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng cân và dẫn đến bệnh tiểu đường.

- Kiểm soát lượng thức ăn và giảm lượng đường trong máu: Kiểm soát lượng thức ăn giúp điều chỉnh lượng calo và giảm cân, điều này làm giảm đột biến lượng đường trong máu một cách tự nhiên, thúc đẩy mức đường huyết bình thường và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

- Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Chỉ số đường huyết được thiết lập để đánh giá lượng đường trong máu của cơ thể phản ứng với thực phẩm chứa carbohydrate. Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có thể làm giảm lượng đường trong máu lâu dài ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Thực phẩm thuộc nhóm này bao gồm hải sản, thịt, trứng, yến mạch, lúa mạch, đậu lăng, đậu, khoai lang, ngô, khoai mỡ, hầu hết các loại trái cây và rau không chứa tinh bột.

- Giảm căng thẳng tinh thần và giảm lượng đường trong máu: Khi cơ thể bị căng thẳng, các hormone như glucagon và cortisol được tiết ra khiến lượng đường trong máu tăng cao. Có thể áp dụng các phương pháp tập thể dục hoặc thư giãn, thiền định (như yoga, thiền) để giảm căng thẳng và kiểm soát lượng đường trong máu. Trong thời gian này, chức năng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường mãn tính cũng sẽ được cải thiện.

- Theo dõi lượng đường trong máu: Theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày có thể giúp bạn quyết định xem có nên điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc hay không, và cũng có thể cho bạn biết cách cơ thể phản ứng với một loại thực phẩm nhất định.

- Đảm bảo đủ giấc ngủ chất lượng: Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt. Thói quen ngủ kém và nghỉ ngơi không đủ có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và độ nhạy insulin, làm tăng cảm giác thèm ăn và gây tăng cân; nó cũng có thể ức chế việc giải phóng hormone tăng trưởng và tăng mức cortisol, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tốt nhất là bạn nên ngủ đủ giấc mỗi đêm.

- Giảm cân và giảm lượng đường trong máu: Kiểm soát cân nặng thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường: Giảm 7% trọng lượng cơ thể giúp giảm 58% nguy cơ, điều này có vẻ tốt hơn so với dùng thuốc. Và tác dụng của nó có thể kéo dài trong nhiều năm. 

Nếu lượng đường trong máu của bạn không bình thường hoặc bạn đang sử dụng thuốc, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống hoặc dùng một chất bổ sung mới. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn bị tiểu đường hoặc có vấn đề với việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn nên thực hiện sớm những biện pháp trên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 195
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol