11 Câu hỏi giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường

11-cau-hoi-ve-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh khá phức tạp, vì vậy căn bệnh này thường gây khó hiểu đối với người mắc căn bệnh này. Để hiểu rõ về căn bệnh này, mỗi người cần phải tìm hiểu một thời gian dài. Ở bài viết này, POCACO sẽ đưa ra một vài câu hỏi và câu trả lời giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường.

Câu hỏi 1: Bệnh tiểu đường có thể chữa khỏi được không?

Không, bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều không thể chữa khỏi. Đường có thể làm hỏng các mạch máu và gây tổn thương các chức năng của các cơ quan. Bệnh tiểu đường có thể được kiểm soát bằng thuốc, thói quen ăn uống, tập thể dục và tự kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Câu hỏi 2: Tiểu đường thai kỳ có phải là bệnh tiểu đường không? Có phải bệnh vô phương cứu chữa không?

Không, tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao khi mang thai. nhau thai sau khi sinh., vì lượng đường trong máu trở lại bình thường. Tuy nhiên, những phụ nữ đã từng bị tiểu đường thai kỳ sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn trong tương lai.

Câu hỏi 3:  Sự khác biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là sự phá hủy các tế bào sản xuất insulin khiến chúng không thể sản xuất đủ insulin khiến lượng đường trong máu tăng cao, người bệnh chủ yếu là trẻ em và thanh niên bắt đầu lên cơn và phải tiêm insulin trong thời gian dài để kiểm soát tình trạng bệnh. Bệnh tiểu đường tuýp 2 là do tiết insulin thấp hoặc cơ thể đề kháng với insulin, liên quan đến di truyền, thói quen ăn uống kém và lười vận động. Bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi trung niên trở lên, mức đường huyết có thể ổn định trở lại. thực hành lối sống lành mạnh. Những trường hợp nặng hơn cần uống thuốc hạ đường huyết hoặc thậm chí tiêm insulin.

Câu hỏi 4: Tại sao nhân viên y tế luôn khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên mang theo vài viên kẹo, người bị đường huyết cao vẫn cần ăn đường?

Bệnh nhân tiểu đường có cơ hội gặp phải tình trạng hạ đường huyết. Nguyên nhân có thể do ăn quá ít thức ăn, chậm ăn hoặc tiêm quá nhiều insulin và uống quá nhiều thuốc hạ đường huyết. Hạ đường huyết thường đề cập đến lượng đường trong máu <4mmol / L Các triệu chứng như đói, đổ mồ hôi, run tay, nhịp tim, lú lẫn, v.v ...; Nếu bạn có các triệu chứng của hạ đường huyết, trước tiên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu và xác nhận rằng lượng đường trong máu là <4 mmol / L, và ăn ngay những thực phẩm có lượng đường cao, chẳng hạn như kẹo, 1/3 lon nước ngọt, nước hoa quả hoặc nước đường / glucose. Sau khi xử lý xong hiện tượng hạ đường huyết, cần hỏi ý kiến bác sĩ qua sổ ghi mức đường huyết, để bác sĩ làm căn cứ điều chỉnh thuốc.

Câu hỏi 5: Tại sao những người bị bệnh tiểu đường nên chăm sóc đặc biệt cho bàn chân?

Vì bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sự suy giảm chức năng thần kinh đồng thời cũng ảnh hưởng đến chức năng mạch máu, tuần hoàn máu bị chậm lại, đường gluco trong mồ hôi chân tạo môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi, bàn chân dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm, vết thương khó liền. Trong trường hợp nghiêm trọng, các chi dưới phải bị cắt cụt., để cứu sống.

Câu hỏi 6: Có bao nhiêu loại thuốc uống hạ đường huyết?

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hạ đường huyết, có 5 loại thuốc hạ đường huyết khác nhau nên bệnh nhân tiểu đường phải dùng thuốc tiểu đường do bác sĩ tiểu đường kê đơn.

- Biguanides: có thể ức chế hiệu quả việc sản xuất glycogen, tăng sử dụng và độ nhạy cảm của cơ bắp với insulin (ví dụ như Metformin)

- Sulfonylurea: có thể kích thích tế bào tuyến tụy tiết ra insulin

- Thuốc ức chế α-glycoside alpha-glucosidase chất ức chế: ức chế sự tiêu hóa và hấp thu sucrose và tinh bột trong đường ruột do đó làm chậm tăng đường huyết sau ăn (EG Glucobay)

- Glitazones thiazolidinedione: cơ thể có thể giảm các cơ đối kháng insulin, để độ nhạy cảm của máu tăng lên cũng có thể làm giảm sản xuất glucose của gan (ví dụ Actos)

- Dipeptidyl peptidase 4 Chất ức chế DDP4: Các chất gia tăng được tiết ra bởi ruột (incretins), bị phân hủy bởi enzym DPP-4, sẽ làm giảm khả năng tiết insulin của tuyến tụy, và các chất ức chế dipeptidyl peptidase 4 có thể tăng cường giảm bớt và kéo dài tuổi thọ. hoạt động của incretin trong cơ thể, giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu một cách tự nhiên.

Câu hỏi 7: Tập thể dục giúp kiểm soát bệnh tiểu đường như thế nào?

Nếu bạn có thể tiếp tục tập thể dục nhịp điệu 3 lần một tuần (chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội, đạp xe), mỗi lần 30 phút trở lên sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng lưu ý:

- Không tập thể dục gắng sức quá sức

- Cần ăn thức ăn bổ sung sau khi tập để tránh hạ đường huyết

Câu hỏi 8: Các biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường là gì?

- Bệnh về cơ: ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, gây bệnh tim, đột quỵ, thậm chí tử vong

- Cao huyết áp: tăng tải cho tim, làm tim bơm mạnh hơn

- Bệnh thần kinh: gây đau hoặc mất ý thức ở lòng bàn chân hoặc các bộ phận khác của cơ thể

- Các vấn đề về mắt: võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp

- Bệnh thận do đái tháo đường: Protein niệu, phù nề, có thể gây suy thận trong trường hợp nặng có thể phải lọc máu. và mạch máu

Câu hỏi 9: Tại sao chúng ta nên kiểm soát cholesterol và huyết áp cùng một lúc ngoài việc theo dõi lượng đường trong máu?

Do chức năng mạch máu của bệnh nhân đái tháo đường dễ bị tổn thương và dễ bị đột quỵ nên phải kiểm soát lượng cholesterol để ngăn chặn các biến đổi bệnh lý.

Câu hỏi 10: Người bị bệnh tiểu đường được uống rượu không?

Tốt nhất nên tránh, rượu bia sẽ khiến insulin và các loại thuốc hạ đường huyết phát huy tác dụng quá mạnh trong thời gian ngắn, dẫn đến hạ đường huyết. Hơn nữa, bạn nên tránh để bụng đói và uống rượu, tốt nhất nên ăn trước để tránh bị hạ đường huyết do rượu.

Câu hỏi 11: Có bao nhiêu loại insulin?

Có khoảng bốn loại insulin Các bác sĩ sẽ kê toa insulin phù hợp nhất dựa trên các giá trị đường huyết tự theo dõi:

- Insulin thường: thường được sử dụng trước khi đi ngủ, theo mức độ đường trong máu trong khi ngủ, hoặc sử dụng vào buổi sáng để kiểm soát lượng đường trong máu suốt cả ngày

- Insulin ngắn hạn: thường tiêm trước bữa ăn 30-45 phút để ngăn đường huyết tăng sau bữa ăn

- Insulin tác dụng nhanh: Tiêm trước bữa ăn, khi thức ăn đã được tiêu hóa, insulin tác dụng nhanh có tác dụng nhanh chóng, cho phép glucose đi vào tế bào

- Insulin hỗn hợp: insulin cơ bản và Một hỗn hợp của insulin tác dụng nhanh. Nó có lợi cho sự ổn định của việc kiểm soát lượng đường trong máu và một liệu trình tiêm hiệu quả hơn.

Trên đây là những thắc mắc về bệnh tiểu đường, hy vọng những chia sẻ này giúp bạn hiểu được phần nào về bệnh tiểu đường. Quan trọng nhất là bạn nên phòng ngừa bệnh tiểu đường nếu bạn chưa mắc bệnh và thay đổi lối sống, kết hợp kiểm soát bệnh tiểu đường nếu bạn mắc bệnh tiểu đường để tránh biến chứng do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 362
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol