Lượng đường trong máu cao: Hãy cẩn thận với 10 triệu chứng sau đây

10-trieu-chung-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Tiểu đường là một căn bệnh rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Trên thực tế, trước khi chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, cơ thể chúng ta sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau để cảnh báo rằng lượng đường trong máu đang vượt quá tiêu chuẩn. Dưới đây là 10 triệu chứng bệnh tiểu đường bạn nên cẩn thận để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Triệu chứng bệnh tiểu đường

10-trieu-chung-benh-tieu-duong-2

1. Tăng tần suất đi tiểu

Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng đột ngột về số lần đi tiểu thì rất có thể đó là dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.

Vì khi cơ thể bạn không thể kiểm soát được lượng đường trong máu và luôn giữ ở mức cao, cơ thể sẽ cố gắng đào thải lượng đường dư thừa trong cơ thể qua thận và nước tiểu. Kết quả của việc này là bạn cần đi vệ sinh thường xuyên hơn.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và kích thích đi tiểu. Điều này là do lượng đường trong máu cao có thể gây ra đường trong nước tiểu, và môi trường có hàm lượng đường cao là nơi sinh sản của vi khuẩn.

2. Thị lực giảm và thị lực bị mờ

Nếu giảm thị lực không phải do cận thị hoặc các bệnh về mắt khác, bạn nên xem xét liệu mình có bị lượng đường trong máu cao hay không.

Khi nồng độ glucose trong máu quá cao dễ gây xơ cứng động mạch quỹ đạo. Điều này làm cho máu lưu thông kém và không cung cấp đủ dinh dưỡng cho mắt, lâu dần sẽ gây giảm thị lực.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao có thể làm thay đổi áp suất thẩm thấu của thủy tinh thể và gây ra các tật khúc xạ, dẫn đến mờ mắt.

3. Không có khả năng tập trung

Nếu lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức cao, điều đó có nghĩa là lượng insulin cung cấp trong cơ thể không đủ để kiểm soát và hạ đường huyết.

Khi thiếu insulin, glucose trong máu sẽ khó được vận chuyển đến các tế bào một cách hiệu quả và kịp thời, khiến các cơ quan và mô trong cơ thể không thể nhận đủ chất dinh dưỡng để hoạt động bình thường. Kết quả là bạn có thể không tập trung và cao độ để làm việc và học tập.

4. Thường xuyên cảm thấy khát

Khi cảm thấy khát, nhiều người nghĩ rằng đó chỉ là cơ thể đang thiếu nước, hãy uống nhiều nước hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy khát nước mà không có lý do, và uống nước không thể giải tỏa, bạn nên chú ý đến nó, vì lượng đường trong máu của bạn có thể đã vượt quá giới hạn cho phép.

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng lượng đường trong nước tiểu và gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần. Và khi đường và nước tiểu được đóng gói và vứt đi, bạn cũng sẽ mất rất nhiều nước.

Vì vậy, lúc này bạn đang bị mất nước, biểu hiện rõ ràng nhất là bạn đang rất khát.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng độ nhớt của máu làm thay đổi áp suất thẩm thấu trong và ngoài mạch máu và khiến nước trong tế bào bị hút ra ngoài. Bạn sẽ cảm thấy khát khi các mô trong cơ thể bị mất nước.

5. Vết thương khó lành

Nếu bạn nhận thấy vết thương hoặc vết bầm tím mất nhiều thời gian hơn bình thường để chữa lành hoặc chữa lành, hãy cảnh giác với lượng đường trong máu quá cao.

Khi nồng độ đường trong máu quá cao, thành mạch máu sẽ trở nên cứng, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong mao mạch trên bề mặt vết thương.

6. Thường xuyên cảm thấy cực kỳ mệt mỏi

Đây là một dấu hiệu điển hình khác cho thấy lượng đường trong máu đang vượt quá tiêu chuẩn.

Lượng đường trong máu cao đồng nghĩa với việc cơ thể không tiết đủ insulin hoặc kháng insulin nên bạn không thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Nếu không có insulin để giúp các tế bào hấp thụ glucose trong máu, một mặt, đường trong máu sẽ tiếp tục tích tụ, mặt khác, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng, từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược.

7. Cảm thấy đói

Nếu lượng đường trong máu cao, bạn sẽ không cảm thấy no cho dù ăn thế nào. Điều này vẫn liên quan đến insulin.

Khi cơ thể sản xuất quá ít insulin hoặc insulin không hoạt động bình thường, cơ thể không thể chuyển hóa thức ăn bạn ăn thành năng lượng.

Vì vậy, bộ não của bạn sẽ tiếp tục nhắc nhở - bạn vẫn còn đói, hãy tiếp tục ăn!

Thật không may, dù bạn có ăn bao nhiêu đi chăng nữa thì cảm giác đói vẫn không được loại bỏ, và việc ăn liên tục sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên.

8. Da khô và ngứa

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu dễ bị ngứa da hơn. Việc gãi liên tục hoặc quá nhiều cũng có thể dẫn đến da bị vỡ và nhiễm trùng.

Điều này là do lượng đường trong máu quá cao có thể gây tổn thương các sợi thần kinh, đặc biệt là các dây thần kinh ở bắp chân và mắt cá chân. Đồng thời, mức độ cytokine trong cơ thể sẽ tăng lên, đây là một chất gây viêm có thể gây ngứa.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao cũng có thể khiến da khô quá mức, lưu thông máu kém và nhiễm nấm, có thể gây viêm da và ngứa.

9. Giảm cân không giải thích được

Mặc dù nói chung, lượng đường trong máu cao có thể gây tăng cân, nhưng thay vào đó, nhiều người lại giảm cân.

Bạn có thể nói, giảm cân không phải là một điều tốt sao?

Tất nhiên, tiền đề là bạn biết rằng đây là kết quả của quá trình tập thể dục liên tục, ăn kiêng hoặc ăn uống lành mạnh của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn giảm cân, chế độ sinh hoạt, ăn uống không có gì thay đổi mà bạn bỗng thấy cơ thể ngày càng gầy đi thì đó là điều bất thường.

Trên thực tế, giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin hiệu quả, đường sẽ ở lại trong máu thay vì được chuyển hóa thành năng lượng.

Khi cơ thể không thể nhận được nhiên liệu cần thiết, nó sẽ đốt cháy chất béo và cơ bắp làm nguồn cung cấp năng lượng, kết quả là cơ thể sẽ trở nên gầy và ít năng lượng hơn.

10. Ngứa ran và tê tay chân

Nguyên nhân là do dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương khi lượng đường trong máu quá cao, nếu lượng đường trong máu cao không được khắc phục kịp thời sẽ làm tổn thương các dây thần kinh của toàn cơ thể.

Nếu lượng đường trong máu cao hoặc không có đủ insulin trong cơ thể bệnh nhân tiểu đường để di chuyển và vận chuyển glucose đến các tế bào, lượng glucose dư thừa sẽ vẫn còn trong máu.

Lượng glucose dư thừa này có thể làm hỏng các dây thần kinh và các mạch máu nhỏ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các dây thần kinh, gây tê, bỏng rát, đau nhói, ngứa ran và thậm chí là yếu cơ. Các triệu chứng này thường tồi tệ hơn vào ban đêm.

Tác hại tiềm ẩn của đường huyết là rất lớn, nếu để nó phát triển thì cuối cùng sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm hơn như cao huyết áp, kháng insulin, tiểu đường tuýp 2, tim mạch, đột quỵ, Alzheimer… Đừng đợi đến khi nó đe dọa đến sức khỏe của bạn mới thu hút sự chú ý mà hãy chú ý đến những tín hiệu cảnh báo mà cơ thể gửi đến, đồng thời điều trị và chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 153
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol