10 quan niệm sai lầm về việc điều trị bệnh tiểu đường

10-quan-niem-sai-lam-ve-viec-dieu-tri-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính, nhiều biến chứng. Ở những bệnh nhân tiểu đường, hiện tượng điều trị dễ, tuân thủ điều trị khó diễn ra rất phổ biến. Nhiều người bệnh hiểu sai cách điều trị, không tuân thủ điều trị khoa học, không kiểm soát đường huyết hiệu quả, gây ra các bệnh về tim, não, thận và các cơ quan khác. Vậy, bệnh nhân tiểu đường thường hiểu sai cách trong điều trị bệnh thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Những quan niệm sai lầm về bệnh tiểu đường

10-quan-niem-sai-lam-ve-viec-dieu-tri-benh-tieu-duong

Quan niệm sai lầm 1: Bệnh tiểu đường có thể được chữa khỏi cùng một lúc. Đái tháo đường là một bệnh mãn tính và tiến triển toàn thân, chỉ trừ một số ít bệnh tiểu đường thứ phát, bệnh tiểu đường nguyên phát là bệnh suốt đời và không thể chữa khỏi. Nhưng miễn là lượng đường trong máu được kiểm soát trong giới hạn bình thường, bệnh nhân cũng có thể tận hưởng một cuộc sống lâu dài. Các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác quảng bá việc sử dụng công thức nấu ăn bí mật của tổ tiên để chữa bệnh tiểu đường tại một thời điểm là phản khoa học. Vì vậy, đừng tin vào những lời quảng cáo vô trách nhiệm như vậy.

Quan niệm sai lầm 2: Tiêm insulin sẽ gây lệ thuộc lâu dài. Insulin không phải là thuốc và không gây lệ thuộc. Trên thực tế lâm sàng, một số bệnh nhân sợ dùng insulin. Trên thực tế, liệu pháp insulin có thể kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu, bảo vệ chức năng tiểu đảo, ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng và ít tác dụng phụ. Ở một số bệnh nhân, chức năng tiểu đảo bị phá hủy nghiêm trọng, và không thể kiểm soát đường huyết nếu không tiêm insulin. Cũng có những bệnh nhân không phù hợp với thuốc uống, lúc này cần phải điều trị bằng insulin. Y học hiện đại đã phát hiện tế bào beta tuyến tụy không thể tiết ra insulin khi lượng đường trong máu quá cao, do đó cần phải tiêm insulin để giảm dần lượng đường trong máu và phục hồi chức năng của tế bào beta. Sau khi tình trạng bệnh ổn định có thể ngừng sử dụng insulin, sẽ không sinh ra tình trạng lệ thuộc.

Quan niệm sai lầm 3: Sau khi đường huyết được kiểm soát, có thể ngừng điều trị. Tiểu đường là một bệnh mãn tính, có chu kỳ điều trị lâu dài. Một số bệnh nhân tự ý giảm liều lượng, thậm chí dừng thuốc khi kiểm tra đường huyết bình thường sẽ khiến đường huyết tăng trở lại, đường huyết không ổn định cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Nếu tình trạng bệnh ổn định trong thời gian dài, có thể điều chỉnh liều lượng và tần suất dùng thuốc dần dần dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Quan niệm sai lầm 4: Người bệnh tiểu đường không nên tập thể dục nhiều hơn. Do sự hiểu lầm này, nhiều người bị bệnh tiểu đường sợ tập thể dục khi bị bệnh. Trên thực tế, việc tập luyện thể dục thể thao phù hợp và thường xuyên là một phần không thể thiếu trong việc điều trị bệnh tiểu đường, không những có thể hạ đường huyết mà còn có thể giảm liều lượng thuốc điều trị của bệnh nhân. Tập thể dục phù hợp cho người bị tiểu đường, đi bộ chậm, các bài tập sức khỏe,… hoặc làm một số việc nhà phù hợp. Tập thể dục phải phù hợp, lượng vận động không quá lớn, không quá mệt.

Quan niệm thứ 5: Người bị bệnh tiểu đường không được ăn trái cây. Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ rất có lợi cho người bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây nhưng không nên ăn quá nhiều, nên ăn vừa phải, trừ trường hợp nguy kịch. Tốt nhất nên ăn trái cây khi bụng đói và tránh dùng trái cây ngay sau bữa ăn. Chọn các loại trái cây ít đường, chẳng hạn như dưa hấu không quá ngọt, dâu tây, bưởi, v.v.

Quan niệm sai lầm 6: Kiểm soát chế độ ăn uống của bạn là ăn kiêng một cách mù quáng. Điều này sẽ khiến cho tất cả các phủ tạng trong cơ thể luôn trong tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, biểu hiện là suy nhược toàn thân, chi dưới càng lộ rõ. Chế độ ăn dinh dưỡng điều trị đúng cần phối hợp tỷ lệ giữa ba chất dinh dưỡng chính, trong đó chất bột đường chiếm 50-55%, chất đạm 15-25%, chất béo 30-35%. Chế độ ăn nên dựa trên chất đạm chất lượng cao và đạm động vật (sữa, trứng, thịt nạc) và thức ăn có chất xơ thô (rau). Không phải tất cả các loại trái cây đều có thể ăn được, ngoại trừ các loại trái cây có hàm lượng đường cao như dưa đỏ và chuối, các loại trái cây khác có hàm lượng đường thấp và hàm lượng nước cao như táo, mơ, dưa hấu và cam không quá ngọt đều có thể ăn được.

Quan niệm sai lầm 7: Sẽ an toàn nếu bạn dùng thuốc hoặc insulin để giảm lượng đường trong máu. Quan điểm này là sai, người bệnh tiểu đường không chỉ phải kiểm soát lượng đường trong máu mà còn phải kiểm soát huyết áp, lipid máu và độ nhớt của máu. Bệnh tiểu đường liên quan đến ăn quá nhiều trong thời gian dài, béo phì, nghiện rượu và các yếu tố khác. Ngoài việc dùng thuốc, điều quan trọng là điều chỉnh hợp lý trong cuộc sống, kiểm soát chế độ ăn uống, tuân thủ các bài tập thể dục thể thao phù hợp.

Quan niệm sai lầm 8: Người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường chỉ cần kiểm tra lượng đường trong nước tiểu. Người cao tuổi nên theo dõi đồng thời đường nước tiểu và đường huyết để phản ánh chính xác lượng đường huyết trong cơ thể. Do sự lão hóa của thận ở người cao tuổi, chức năng của thận bị suy giảm, lượng đường lọc qua cầu thận cũng giảm nên dù nước tiểu âm tính thì lượng đường trong máu cũng có thể cao. Ngoài ra, khi bị hạ đường huyết, có thể không phát hiện được lượng đường trong nước tiểu.

Quan niệm sai lầm 9: Ăn thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết có thể thay thế thuốc. Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng bí đỏ, mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết, ăn những món này xong có thể bị ngưng thuốc, rất nguy hiểm. Bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo lời khuyên của bác sĩ và kiên quyết dùng thuốc.

Quan niệm sai lầm 10: Bạn không thể ăn đồ ăn nhẹ nếu bạn bị tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được và không ăn được gì thì nói một cách tương đối, không có thứ gì là không thể ăn được và không có thứ gì chắc chắn có thể ăn được. Nguyên tắc là đường huyết sẽ không tăng cao sau khi ăn. Vì vậy, chúng ta phải chú ý lượng ăn mỗi lần không quá nhiều, không quá ngọt.

Trên đây là 10 quan điểm sai lầm phổ biến thường gặp ở bệnh nhân tiể đường. Việc hiểu sai cách điều trị sẽ gây ra nhiều khó khăn trong điều trị và giảm hiệu quả của việc điều trị bệnh tiểu đường. Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn trang bị cho bản thân những kiến thức đúng đắn về việc điều trị căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 202
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol