10 lời khuyên tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thận nếu bạn mắc bệnh tiểu đường

10-loi-khuyen-tot-nhat-de-ngan-ngua-benh-than-neu-ban-bi-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh thận về bản chất có liên quan đến bệnh tiểu đường. Gần một phần ba bệnh nhân tiểu đường hoặc một trong bốn người lớn mắc bệnh tiểu đường phát triển bệnh thận do tiểu đường hoặc bệnh thận. Bệnh thận do tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu được kiểm soát kém làm tổn thương các mạch máu trong thận giúp làm sạch máu của bạn. Điều này cũng dẫn đến huyết áp cao, và huyết áp cao tiếp tục làm tổn thương thận của bạn bằng cách tăng áp lực trong hệ thống lọc tinh vi của thận được gọi là cầu thận. Ở bàu viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo để giữ cho thận luôn khoẻ mạnh khi bạn mắc căn bệnh tiểu đường.

Mẹo để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh nếu bạn bị đái tháo đường

Bệnh nhân tiểu đường loại 2 có nhiều khả năng đã mắc bệnh thận vào thời điểm họ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Đây được gọi là chức năng thận một phần.

Dưới đây là một số cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh thận do tiểu đường và chăm sóc sức khỏe thận của bạn :

1. Duy trì mức đường huyết của bạn trong phạm vi tối ưu

10-loi-khuyen-tot-nhat-de-ngan-ngua-benh-than-neu-ban-bi-tieu-duong-2

Bạn bác sĩ sẽ khuyên bạn nên theo dõi lượng đường của bạn sau bữa ăn, tập thể dục, và cũng có mức độ thường xuyên bạn nên theo dõi mức đường trong máu của bạn để kiểm tra xem insulin của bạn đang làm việc. Cô ấy cũng sẽ khuyên bạn nên làm bài kiểm tra A1C thường xuyên. Đây là xét nghiệm máu cho biết mức đường huyết trung bình của bạn trong ba tháng qua. A1C cũng là một trong những xét nghiệm tốt nhất để xem liệu lượng đường trong máu của bạn có được kiểm soát hay không. Chỉ số A1C cao cho thấy mức đường huyết của bạn đã cao trong ba tháng qua, đây có thể là vấn đề đối với thận của bạn.

Hỏi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn xem điểm xét nghiệm A1C của bạn phải là bao nhiêu và duy trì mức đường huyết trong phạm vi để bảo vệ sức khỏe thận của bạn . Hầu hết bệnh nhân tiểu đường loại 2 được khuyên nên giữ A1C của họ dưới bảy phần trăm. Hãy hỏi bác sĩ xem điểm của bạn phải là bao nhiêu. Hãy nhớ rằng, đạt được mục tiêu A1C sẽ giúp bạn bảo vệ thận của mình.

2. Giữ huyết áp của bạn trong vùng an toàn

Cái mà chúng ta gọi là huyết áp về cơ bản là một con số để thể hiện lực của máu đối với thành mạch. Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy nhớ rằng, điều đó có nghĩa là tim bạn đang làm việc quá sức. Điều này có thể gây ra bệnh thận.

Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn cần duy trì HA dưới 140/90 mm Hg. Huyết áp tâm thu cao là một yếu tố nguy cơ cao hơn đối với bệnh thận do đái tháo đường.

3. Cải thiện chế độ ăn uống của bạn

10-loi-khuyen-tot-nhat-de-ngan-ngua-benh-than-neu-ban-bi-tieu-duong-3

Có một chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp là rất quan trọng. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng về việc phát triển một kế hoạch bữa ăn có cấu trúc để giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Ăn thực phẩm ít muối. Không thêm muối vào bữa ăn để kiểm soát huyết áp cao, vì điều này có thể làm hỏng các cầu thận nhạy cảm trong thận.

Thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ về chế độ ăn ít chất béo, ít protein vì có quá nhiều protein động vật dễ dẫn đến sỏi thận. Là một bệnh nhân tiểu đường, nước tiểu của bạn có thể đã quá axit, làm tăng khả năng bị sỏi thận. Bằng cách uống nhiều chất lỏng mỗi ngày, bạn có thể ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành sỏi thận. Duy trì uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày.

4. Uống tất cả các loại thuốc theo toa thường xuyên

Thuốc là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh đái tháo đường của bạn . Bạn bác sĩ sẽ kê toa insulin và thuốc khác dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Bạn cũng có thể được kê đơn các loại thuốc hạ HA như thuốc ức chế ACE và ARB. Những loại thuốc này cũng giúp làm chậm quá trình tổn thương thận. Cả hai đều đóng một vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ thận của bạn, đặc biệt nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường với DKD và huyết áp cao.

5. Giảm bớt căng thẳng

Kiểm soát bệnh đái tháo đường không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc bất lực là điều khá phổ biến khi bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường . Vì căng thẳng trong thời gian dài có thể làm tăng cả lượng đường trong máu và huyết áp, bạn có thể tìm hiểu các cách để giảm căng thẳng. Hít thở sâu, thiền, yoga, làm vườn, đi dạo, nghe nhạc yêu thích, đều là những ví dụ hữu ích về các hoạt động có thể giảm căng thẳng.

6. Làm các xét nghiệm thường xuyên để loại trừ bệnh thận do tiểu đường

10-loi-khuyen-tot-nhat-de-ngan-ngua-benh-than-neu-ban-bi-tieu-duong-4

Các triệu chứng DKD cực kỳ không đặc hiệu. Đó là lý do tại sao bạn nên đến gặp bác sĩ thường xuyên để lên lịch xét nghiệm nhằm phát hiện sớm bệnh thận :

- Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra mức độ protein, creatinine và albumin. Mức độ tăng cao thường có nghĩa là tổn thương thận. Là bệnh nhân tiểu đường, bạn nên xét nghiệm nước tiểu hàng năm.

- Theo dõi huyết áp thường xuyên , vì tăng huyết áp có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thận

- Các xét nghiệm máu như mức lọc cầu thận ước tính (eGFR) để xem thận có thể lọc máu tốt như thế nào.

7. Giảm cân

Hãy tập thể dục là một phần của thói quen của bạn và giảm cân vì điều này sẽ làm cho bạn nhạy cảm hơn với insulin và cũng ngăn ngừa tổn thương thận. Duy trì cân nặng hợp lý cũng rất quan trọng vì béo phì có liên quan đến bệnh thận . Hầu hết bệnh nhân tiểu đường loại 2 đều đã thừa cân. Khi trọng lượng của họ tăng lên, họ trở nên không nhạy cảm với insulin hơn, và điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận do tiểu đường.

8. Tránh rượu

Khi bạn say rượu, việc bài tiết một loại hormone giúp thận không tạo ra quá nhiều nước tiểu sẽ bị rối loạn. Điều này có nghĩa là bạn đi tiểu nhiều hơn, có thể dẫn đến mất nước. Do đó, chứng nghiện rượu mãn tính có thể khiến thận của bạn suy yếu vì chúng phải làm việc nhiều hơn để tạo ra nhiều nước tiểu hơn.

9. Giảm hoặc bỏ hút thuốc

Nicotine có thể gây hại cho sức khỏe thận và tim mạch, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường . Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Hoa Kỳ, hút thuốc là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh thận .

10. Tránh xa các loại thuốc không kê đơn

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin và ibuprofen có thể dẫn đến tổn thương thận. Những loại thuốc này gây tổn thương nghiêm trọng do làm giảm lưu lượng máu đến thận. Quy tắc ngón tay cái là tham khảo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn dùng, bao gồm cả những loại thuốc không kê đơn.

Suy thận là một tình trạng suy nhược có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. Thực hiện theo những lời khuyên được đưa ra ở trên để tránh mắc bệnh thận và luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch điều trị theo quy định của bạn.

Là một bệnh nhân tiểu đường , bạn thường xuyên ôm nhiều quả bóng trong không khí. Nguy cơ mắc bệnh thận có thể là một điểm gây căng thẳng. Phable là một nền tảng kỹ thuật số kết nối trực tiếp bệnh nhân với bác sĩ để giúp cá nhân hóa các phương pháp điều trị để có kết quả tốt hơn. Từ đơn thuốc đến cuộc hẹn, ứng dụng đáp ứng tất cả các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bạn và giúp bệnh nhân dễ dàng quản lý bệnh thận do tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 341
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol