10 loại rau củ không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của bệnh nhân tiểu đường

10-loai-rau-cu-khong-the-thieu-trong-bua-an-hang-ngay-cua-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Điều trị bệnh tiểu đường luôn phải chú ý đến việc ăn kiêng hằng ngày, nhưng nhiều bệnh nhân không biết cách ăn kiêng như thế nào cho đúng, nói đúng hơn là họ không biết chọn lựa cho bữa ăn bằng những loại rau có lợi cho bệnh tiểu đường. Đó cũng là mối ngăn trở chung của tất cả bệnh nhân tiểu đường đang trong chế độ ăn kiêng. Vậy những loại rau nào có lợi cho bệnh nhân tiểu đường? Mời bạn cùng xem bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi này nhé.

1. Bí ngô

10-loai-rau-cu-khong-the-thieu-trong-bua-an-hang-ngay-cua-benh-nhan-tieu-duongCác nghiên cứu gần đây trong và ngoài nước đã chỉ ra rằng bí ngô là một thực phẩm lý tưởng để điều trị bệnh tiểu đường. Bí ngô chứa rất nhiều pectin. Khi bí ngô được ăn cùng với thức ăn chứa tinh bột, nó sẽ làm tăng độ nhớt của dạ dày và trì hoãn việc làm rỗng dạ dày. Pectin tạo thành một chất giống như gel sau khi hấp thụ hoàn toàn nước trong ruột, có thể làm chậm ruột. Sự hấp thu đường bằng đường làm giảm lượng đường trong máu sau ăn. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng trong bí ngô rất giàu coban. Coban là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự tổng hợp insulin của các tế bào đảo người, có thể thúc đẩy sự tiết insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu.

Lưu ý: Không nên ăn quá nhiều mỗi lần, vì bí ngô cũng chứa carbohydrate. Nếu không được kiểm soát, tổng lượng calo sẽ "vượt quá tiêu chuẩn" và khiến lượng đường trong máu tăng lên.

2. Rau bina ( rau cải bó xôi)

Hương vị ngọt và lạnh. Nó có tác dụng giữ ẩm, thanh nhiệt, hạ khí và điều hòa máu. Nó phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường bị tức ngực và đầy bụng. Nó là loại rau tốt nhất để điều trị bổ trợ cho bệnh tiểu đường và khát nước.

Lưu ý: Rau bina chứa nhiều axit oxalic. Nó dễ tạo thành canxi oxalate khi được nấu với các thực phẩm giàu canxi, không có lợi cho sự hấp thụ của cơ thể con người và có ảnh hưởng xấu đến dạ dày.   

3. Đậu lăng

Nó rất giàu cellulose hòa tan và có tác dụng làm giảm glucose, triglyceride và cholesterol có hại. Nấu với đậu lăng 30 đến 50 gram, mỗi ngày một lần, có tác dụng tốt đối với bệnh tiểu đường với rối loạn lipid máu.

4. Cần tây

Nó lạnh, ngọt và không độc hại, nó là một loại thực phẩm giàu chất xơ đi vào phổi, dạ dày và  gan, và nó tạo ra một chất lignin hoặc chất béo đường ruột thông qua tiêu hóa đường ruột. Loại chất này là chất chống oxy hóa. Ăn cần tây, đặc biệt là lá cần tây, rất có lợi cho việc ngăn ngừa huyết áp cao, xơ cứng động mạch, vv, và có tác dụng điều trị phụ trợ.

5. Hành tây

10-loai-rau-cu-khong-the-thieu-trong-bua-an-hang-ngay-cua-benh-nhan-tieu-duong-2S-methylcystein có trong hành tây có tác dụng hạ đường huyết và mỡ máu. Hành tây cũng chứa axit sulfobutyric, có thể đóng vai trò làm giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy sử dụng đường bởi các tế bào. Hành tây cũng có tác dụng hạ lipid máu, giảm độ nhớt của máu và cải thiện chứng xơ vữa động mạch. Tiêu thụ thường xuyên có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến chứng tim mạch và mạch máu tiểu đường. Các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện ra rằng hành tây có chứa prostaglandin A. Prostaglandin A có thể làm giảm sức cản mạch máu ngoại biên của cơ thể người, hạ huyết áp và có thể làm tăng lưu lượng máu và nước tiểu của thận, thúc đẩy bài tiết natri và kali, rất hữu ích để ngăn ngừa biến chứng thận của bệnh tiểu đường .

 Lưu ý: Những người mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính không nên ăn nó, bệnh nhân tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể không nên ăn nhiều hơn, để tránh phá hủy các chất dinh dưỡng, không nên đun nóng quá lâu khi chiên.

6. Mướp đắng

Được gọi là "insulin thực vật". Các xét nghiệm dược lý đã phát hiện ra rằng xà phòng mướp đắng có trong mướp đắng không chỉ có tác dụng giống insulin mà còn kích thích giải phóng insulin và có tác dụng hạ đường huyết rất rõ ràng. Một số người sử dụng các chế phẩm xà phòng bầu đắng để điều trị bệnh tiểu đường loại II. Do đó, việc ăn đúng vị đắng của bệnh nhân tiểu đường có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Lưu ý: Bệnh nhân bị viêm ruột mãn tính không nên ăn nhiều, họ nên được xào và ninh trong một thời gian dài.

7. Dưa chuột

Hương vị ngọt ngào và mát lạnh, ngọt và giòn, với tác dụng loại bỏ nhiệt và làm dịu cơn khát. Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng dưa chuột chỉ chứa 1,6% đường, đây là thực phẩm thay thế thường được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường và có thể lấy vitamin C, carotene, cellulose và khoáng chất từ nó. Axit malonic có trong dưa chuột có thể ức chế chuyển đổi carbohydrate thành chất béo. Bệnh nhân tiểu đường béo phì bị tăng huyết áp có lợi ích là ăn 100 gram dưa chuột mỗi ngày. Ăn kiêng tiểu đường.

8. Củ sen

Ngọt và lạnh. Guixin, lách, kinh tuyến dạ dày. Sử dụng sức khỏe có tác dụng làm sạch nhiệt và khát, làm mát máu để cầm máu, phân tán máu ứ và tỉnh táo, sử dụng nấu chín có tác dụng tăng cường lá lách và dạ dày, nuôi dưỡng âm và nuôi dưỡng máu, và thúc đẩy cơ bắp và tiêu chảy. Nó phù hợp cho những người uống quá nhiều mà vẫn bị khát, đói, và bệnh tiểu đường loại lãng phí cơ thể, cũng như chảy máu, chảy máu cam và tắm nước nóng.

9. Khoai mỡ

10-loai-rau-cu-khong-the-thieu-trong-bua-an-hang-ngay-cua-benh-nhan-tieu-duong-4Nó có hiệu quả có thể cải thiện tình trạng tăng đường huyết. Các thành phần dính và trơn trong khoai mỡ cũng được hình thành bởi mucin. Mucin có thể bọc các thực phẩm khác trong ruột, cho phép đường được hấp thụ chậm. Tác dụng này có thể ức chế sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu sau bữa ăn, và cũng có thể tránh tiết insulin quá mức, do đó lượng đường trong máu được điều chỉnh tốt hơn.

Khoai mỡ cũng chứa các hoạt chất như magiê và kẽm cần thiết cho việc tiết insulin, cũng như vitamin B1 và vitamin B2. Những thành phần này thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose trong máu. Ngoài ra, khoai mỡ còn chứa tinh bột, không còn có thể tích tụ đường trong máu.

10. Cà chua

Ngọt, chua, hơi lạnh đó là những đặc tính của cà chua. Nó có thể giải nhiệt và làm dịu cơn khát. Nó có chức năng làm giảm cơn khát, tăng cường dạ dày và tiêu hóa thức ăn, giải nhiệt và giải độc, làm mát gan, nuôi dưỡng máu và nuôi dưỡng máu và tăng sự thèm ăn, giảm huyết áp, lợi tiểu và bài tiết natri, vitamin C, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, nó có chứa một lượng lớn kali và khoáng chất kiềm, có thể thúc đẩy sự bài tiết muối natri trong máu. Nó có tác dụng hạ huyết áp, lợi tiểu , và có tác dụng điều trị bổ trợ tốt đối với tăng huyết áp và bệnh thận.

Để giảm huyết áp bệnh nhân thường xuyên bị chảy máu nướu hoặc chảy máu dưới da, ăn cà chua có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Thích hợp cho sốt, khát nước, chán ăn, chảy máu nướu thường xuyên, thiếu máu, chóng mặt, đánh trống ngực, tăng huyết áp, viêm gan cấp và mãn tính, viêm thận cấp và mãn tính, quáng gà và cận thị.

Lưu ý: Bệnh nhân bị viêm ruột cấp tính, kiết lỵ và loét không phù hợp để tiêu thụ.

Rau củ là một món ăn không thể thiếu đối với bữa ăn hằng ngày vì nhiều lợi ích của nó mang lại, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường. Vì vậy, bạn nên đưa những loại rau củ chúng tôi liệt kê trên đây vào thực đơn hằng ngày của bạn để mang lại hiệu quả nhiều hơn trong việc điều trị căn bệnh này.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 136
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol