10 điểm bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý khi dùng thuốc điều trị metformin

10-diem-benh-nhan-tieu-can-luu-y-khi-dieu-tri-bang-metformin-1

Bạn thân mến!

Metformin là một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường được sử dụng rộng rãi, được mệnh danh là thần dược kiểm soát lượng đường. Sở dĩ metformin được bệnh nhân tiểu đường săn lùng là do giá thành tương đối rẻ, tác dụng kiểm soát đường tốt, giá thành cao đặc biệt phù hợp với bệnh nhân tiểu đường giai đoạn đầu và giai đoạn giữa. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có tác dụng phụ và sẽ tạo ra một số phản ứng có hại. Vậy làm thế nào để tránh được điều này? Mời bạn cùng POCACO tìm ra giải pháp ở bài viết dưới đây.

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý những vấn đề gì khi dùng thuốc metformin?

10-diem-benh-nhan-tieu-can-luu-y-khi-dieu-tri-bang-metformin-2

1. Bắt đầu với liều lượng nhỏ

Khi mới bắt đầu dùng metformin, trước tiên bạn phải bắt đầu với một liều lượng nhỏ, và không được tăng liều ngay khi mới bắt đầu. Bạn nên uống một viên mỗi lần, hai lần một ngày, để xem liệu lượng đường trong máu của bạn có thể được kiểm soát tốt hay không và xem bạn có cần tăng liều hay không. Nếu lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát tốt, bạn không cần phải tăng liều. Nếu không kiểm soát tốt đường huyết, bạn có thể tăng lượng phù hợp, có thể thêm một viên trước, sau đó tiếp tục quan sát.

2. Không uống khi bụng đói

Metformin nên được uống cùng hoặc ngay sau bữa ăn, không bao giờ để bụng đói. Đừng nghĩ rằng uống lúc đói sẽ có tác dụng tốt, việc ăn uống sẽ không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Metformin có một tác dụng phụ, đó là sẽ ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa, có thể có một số khó chịu về đường tiêu hóa nên việc uống thuốc lúc đói lại càng khó khăn hơn.

3. Hiểu các tác dụng phụ của metformin

Metformin có một số tác dụng phụ, chẳng hạn như hạ đường huyết, khó chịu đường tiêu hóa và nhiễm axit lactic. Để hiểu rõ các triệu chứng của các tác dụng phụ này, nếu bạn gặp các triệu chứng như khó thở, khó chịu, đau dạ dày, tăng nhịp tim, chóng mặt,… thì bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

4. Bổ sung vitamin B đúng cách

Nếu bệnh nhân tiểu đường dùng metformin để kiểm soát đường huyết thì nên bổ sung một số vitamin nhóm B trong cuộc sống hàng ngày, vì sử dụng metformin lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu vitamin B. Bạn có thể bổ sung một số vitamin B và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B trong chế độ ăn uống của bạn.

5. Kiểm tra chức năng gan và thận

Bệnh nhân tiểu đường dùng metformin trong thời gian dài nên đến bệnh viện thường xuyên để kiểm tra chức năng gan thận xem có vấn đề gì không. Vì một trong những tác dụng phụ của metformin là nhiễm acid lactic, nếu bản thân có bệnh gan thận thì khả năng xảy ra tương đối cao. Vì vậy, ở những bệnh nhân tiểu đường có bệnh gan, thận, tốt nhất không nên dùng metformin làm thuốc hạ đường huyết, nên lựa chọn các loại thuốc hạ đường huyết khác.

6. Không sử dụng metformin như một loại thuốc ăn kiêng

Nhiều bệnh nhân tiểu đường nghĩ mình béo phì nên chọn metformin, họ cho rằng metformin có thể giảm cân. Bệnh nhân tiểu đường không nên chọn loại thuốc hạ đường huyết này chỉ vì nó có thể giảm cân mà còn phải tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của họ. Người bình thường không nên sử dụng metformin như một loại thuốc giảm cân, thứ nhất là vấn đề về liều lượng, chỉ khi đạt đến một liều lượng nhất định thì mới có tác dụng giảm cân, thứ hai là vấn đề tác dụng phụ. có tác dụng phụ tương đối lớn khi dùng metformin, điều này không đáng để đạt được.

7. Trao đổi với bác sĩ sau khi dùng thuốc

Metformin cũng có một số tác dụng phụ nhất định, nếu trong quá trình dùng bạn có biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy… nên báo cho bác sĩ kịp thời, không nên để bệnh phát tác. Thứ hai, nếu không có cảm giác khó chịu khi dùng metformin nhưng đột nhiên buồn nôn gần đây thì có thể do nhiễm toan lactic, bạn phải đi khám kịp thời.

8. Thời gian dùng metformin

Công thức của metformin không hoàn toàn đồng nhất, một số là viên nén thông thường, và một số là thuốc đường ruột. Metformin thông thường chủ yếu được dùng trước, trong hoặc sau bữa ăn. Nếu là viên bao tan trong ruột metformin thì cần uống lúc đói để thuốc xuống ruột nhanh và phát huy tối đa dược tính.

9. Một số người không thể dùng thuốc này

Metformin được thải trừ chủ yếu qua thận, nếu bệnh nhân bị bệnh thận hoặc đã bị bệnh thận do tiểu đường thì không nên dùng metformin. Thứ hai, những người mới bị nhồi máu cơ tim, sốc, tụt huyết áp, phụ nữ đang cho con bú bị dị ứng với metformin cũng không thích hợp dùng metformin.

10. Điều chỉnh dạng bào chế của metformin

Có nhiều dạng bào chế của metformin, bao gồm viên nén thông thường, viên nén bao tan trong ruột và viên nén giải phóng kéo dài. Viên nén thông thường dễ gây ra các phản ứng có hại cho đường tiêu hóa như tiêu chảy ở bệnh nhân tiểu đường, viên nén bao tan trong ruột sẽ ít phản ứng hơn, viên nén giải phóng kéo dài ít phản ứng hơn. Viên nén giải phóng duy trì đề cập đến sự giải phóng chậm của thuốc sau khi vào cơ thể con người. Có một dạng bào chế là viên nén giải phóng duy trì metformin. Nếu bạn ăn viên nén metformin thông thường, sẽ có phản ứng phụ và bạn có thể muốn điều chỉnh sang viên nén giải phóng bền vững metformin.

Metformin có giá thành rẻ, tác dụng kiểm soát đường huyết rất tốt, được bệnh nhân tiểu đường rất ưa chuộng, tuy nhiên bệnh nhân tiểu đường chọn loại thuốc hạ đường huyết nào thì vẫn phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ. Khi dùng thuốc metformin bạn cần lưu ý một số điều, chỉ có như vậy bạn mới tránh được tác dụng phụ, để thuốc phát huy tác dụng hạ đường huyết và kiểm soát đường huyết tại chỗ tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 433
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol