10 ảnh hưởng do lượng đường trong máu cao đến cơ thể của bạn

10-anh-huong-cua-luong-duong-trong-mau-cao-doi-voi-co-the-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phát triển thầm lặng. Lúc đầu, các triệu chứng đường huyết cao khiến bạn khó có thể nhận ra vì những triệu chứng của căn bệnh này ít người để ý. Nếu không được điều trị, căn bệnh tiểu đường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Vậy bệnh tiểu đường gây nên những gì cho cơ thể bạn? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Ảnh hưởng của lượng đường trong máu cao đối với sức khoẻ

Không có triệu chứng nào cả

Thông thường, lượng đường trong máu cao không gây ra triệu chứng (rõ ràng) nào, ít nhất là lúc đầu. Khoảng 7 triệu người ở Việt Nam mắc bệnh tiểu đường, nhưng cứ bốn người thì có một người không biết. 10 triệu người khác có lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 . Đó là lý do tại sao bạn nên đi kiểm tra lượng đường trong máu nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều đó bao gồm những người thừa cân, ít vận động, bị huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình. Chỉ một xét nghiệm đường huyết cao không đủ để chẩn đoán bệnh tiểu đường, vì lượng đường trong máu có thể tăng đột biến nếu bạn bị ốm hoặc bị căng thẳng. Nhưng nếu các bài kiểm tra lặp lại tăng cao, đó là dấu hiệu bạn có vấn đề.

Đi tiểu nhiều- khát nước

10-anh-huong-cua-luong-duong-trong-mau-cao-doi-voi-co-the-1

Khi có quá nhiều đường lưu thông trong máu, cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ nó. Đường dư thừa sẽ tràn vào nước tiểu, hút nước ra khỏi cơ thể. Nó khiến bạn đi tiểu thường xuyên — và với số lượng lớn. Nó có thể khiến bạn thực sự khát vì bạn bị mất nước (đây là các triệu chứng mất nước khác ). Một số người cảm thấy cực kỳ đói và có thể bị sụt cân đột ngột hoặc không rõ nguyên nhân vì các tế bào của cơ thể không nhận được lượng đường cần thiết như một nguồn nhiên liệu.

Nhiều người không biết mình mắc bệnh tiểu đường cho đến khi họ được kiểm tra.

Luôn cảm thấy mệt mỏi

10-anh-huong-cua-luong-duong-trong-mau-cao-doi-voi-co-the-2

Nếu tế bào của bạn không nhận được glucose, nghĩa là chúng đang bị bỏ đói năng lượng. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy luôn mệt mỏi . Khi máu của bạn đặc hơn và nhớt hơn do lượng đường trong máu tăng cao, tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và nó di chuyển chậm hơn khắp cơ thể để cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào của bạn. Ngoài ra, khi cơ thể bạn loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu qua đường tiểu tiện, nghĩa là bạn đang xả năng lượng ra khỏi cơ thể và vào nhà vệ sinh. Ngoài ra, khát nước và đi tiểu nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Ảnh hưởng đến mắt

Lượng đường trong máu cao có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe đôi mắt của bạn theo thời gian. Một khu vực mà các mạch máu nhỏ bị tổn thương là ở võng mạc, phần nhạy cảm với ánh sáng của mặt sau của mắt. Trong ngắn hạn, lượng đường trong máu tăng đột biến có thể gây mờ mắt, ít nhất là tạm thời; một khi lượng đường gần mức bình thường, thị lực sẽ được cải thiện. Nhưng trong giai đoạn sau, các mạch bất thường có thể xuất hiện, cản trở tầm nhìn trung tâm và ngoại vi. Điểm vàng, phần trung tâm của mắt chịu trách nhiệm về thị lực chi tiết, cũng có thể sưng lên, gây giảm thị lực.

Tê ngứa chân tay

10-anh-huong-cua-luong-duong-trong-mau-cao-doi-voi-co-the-3

Ngón chân tê và ngón tay ngứa ran - một tình trạng gọi là bệnh lý thần kinh ngoại biên - có thể là dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn đã quá cao, quá lâu. Theo Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, phần cuối của các sợi thần kinh dài nhất trong cơ thể thường là đầu tiên bị tổn thương, theo Học viện Thần kinh Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao bàn chân, cẳng chân, cánh tay và bàn tay đều dễ bị tổn thương. Tổn thương dây thần kinh ở các chi có thể tạo ra một loạt các triệu chứng, từ đau rát hoặc kim châm đến đau sốc. Kiểm soát lượng đường trong máu có thể ngăn ngừa tổn thương thêm.

Chân bị nhiễm trùng

Những người có lượng đường trong máu cao có thể bị mất độ nhạy cảm ở bàn chân, từ đầu ngón chân đến gót chân. Vì vậy, bất kỳ chấn thương nào, chẳng hạn như móng chân mọc ngược, vết phồng rộp hay vết đinh ở bàn chân, có thể ném tuyết trở thành một vấn đề lớn hơn. Đường không thể làm làm lành vết thương, mà chỉ làm cho vết thương mưng mủ. Để đề phòng nhiễm trùng, mọi người cần cảnh giác kiểm soát lượng đường trong máu và kiểm tra bàn chân hàng ngày.

Đời sống tình dục bị ảnh hưởng

Mất ham muốn tình dục hoặc khó cương cứng hoặc đạt cực khoái có thể báo hiệu rằng lượng đường trong máu của bạn đang ở mức thấp. Lượng đường dư thừa trong máu làm hỏng các dây thần kinh và mạch máu đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho việc quan hệ tình dục trở nên thú vị hoặc thậm chí có thể thực hiện được. Nam giới có thể bị rối loạn cương dương do tổn thương mạch máu và một số có thể gặp vấn đề với xuất tinh ngược, trong đó tinh dịch đi đến bàng quang thay vì qua đầu dương vật. Phụ nữ có thể bị khô âm đạo, đau khi quan hệ tình dục hoặc giảm cảm giác ở vùng sinh dục.

Rối loạn hệ tiêu hoá

10-anh-huong-cua-luong-duong-trong-mau-cao-doi-voi-co-the-4

Các dây thần kinh kiểm soát các chức năng bên trong cơ thể, như tiêu hóa, cũng dễ bị tổn thương do lượng đường trong máu cao. Mọi người có thể bị táo bón nặng , tiêu chảy từng cơn hoặc cả hai. Lượng đường trong máu không được kiểm soát có thể dẫn đến chứng liệt dạ dày, một tình trạng mà thức ăn trong dạ dày di chuyển chậm đến ruột non hoặc ngừng di chuyển hoàn toàn. Nó có trường hợp buồn nôn, nôn, chướng bụng và đau.  Nếu đường ruột không vận động thích hợp, sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ ruột sẽ trở nên rất thất thường và khi đó lượng đường trong máu của bạn không ổn định.

Gây hại cho thận

Thận chứa các mạch máu nhỏ có chức năng lọc các chất thải ra khỏi máu. Khi lượng đường trong máu liên tục tăng cao, hệ thống lọc về cơ bản phải làm việc thêm giờ để loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu. Trong nhiều năm, các bộ lọc trở nên bị sẹo và thận không còn hoạt động bình thường.

Tăng lượng protein trong nước tiểu là một trong những dấu hiệu đầu tiên của rắc rối. Kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp có thể bảo tồn chức năng thận.

Cuối cùng, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn, cần phải lọc máu hoặc cấy ghép.

Ảnh hưởng đến tim và não

Đây là sự thật khủng khiếp: Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ đột quỵ và đau tim cao hơn đáng kể . Các nghiên cứu cho thấy điều đó đúng ngay cả khi họ có cùng mức huyết áp, cholesterol và các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim và đột quỵ như những người không mắc bệnh.

Nhưng có một mặt trái: Trong một thử nghiệm lâm sàng lớn, việc kiểm soát chặt chẽ lượng glucose đã làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các phát hiện cũng cho thấy rằng phải mất nhiều năm để lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho các mạch máu lớn phục vụ tim và não.

Ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn

Tương tự tổn thương mạch máu có thể gây ra các cơn đau tim, các vấn đề về sức khỏe thận và mắt , cũng có thể ảnh hưởng đến não của bạn. Các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có thể có nguy cơ cao mắc các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ — và thậm chí là bệnh Alzheimer . Một nghiên cứu của Đức tiết lộ rằng lượng đường trong máu cao hơn làm giảm khả năng tư duy và trí nhớ ngay cả ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Trong các bài kiểm tra khả năng nhớ từ, những người lớn tuổi có kết quả hemoglobin A1c cao hơn không thể nhớ được nhiều từ. Ảnh chụp não cũng cho thấy một vùng hồi hải mã nhỏ hơn, vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ, ở những người có lượng đường trong máu cao hơn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những ảnh hưởng của lượng đường trong máu cao lâu ngày đối với cơ thể bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường sớm hơn để kịp thời nhận ra bệnh tiểu đường trong bạn nhằm có những biện pháp kiểm soát và điều trị bệnh tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 116
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol