Các vấn đề về bàng quang và nhiễm trùng tiết niệu do bệnh tiểu đường. Bạn phải cẩn thận với điều này!

van-de-ve-bang-quang-va-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-do-benh-tieu-duong-2

Bạn đọc thân mến!

Các vấn đề về tiết niệu ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bao gồm các vấn đề về bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu. Vậy nó là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến với sức khỏe của bạn? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Vấn đề bàng quang

van-de-ve-bang-quang-va-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-do-benh-tieu-duong-1

Nhiều rối loạn  có thể làm hỏng các dây thần kinh kiểm soát chức năng bàng quang, bao gồm bệnh tiểu đường và các bệnh khác, chấn thương và nhiễm trùng. Hơn một nửa phụ nữ và nam giới mắc bệnh tiểu đường bị rối loạn chức năng bàng quang do tổn thương các dây thần kinh kiểm soát chức năng của bàng quang.

Ảnh hưởng của rối loạn chức năng bàng quang

Rối loạn chức năng bàng quang có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của một người. Các vấn đề bàng quang phổ biến ở nam giới và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

* Bàng quang hoạt động quá mức

Các dây thần kinh bị tổn thương có thể gửi tín hiệu đến bàng quang không đúng lúc, khiến các cơ co lại mà không báo trước. Các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức bao gồm:

- Tần suất đi tiểu - đi tiểu hơn tám lần một ngày hoặc hai hoặc nhiều lần vào ban đêm

- Tiểu gấp - cảm giác muốn đi tiểu đột ngột, mạnh mẽ ngay lập tức

- Tiểu không kiểm soát - rò rỉ nước tiểu xảy ra sau khi đột ngột muốn đi tiểu mạnh

* Kiểm soát không đầy đủ các cơ vòng

Các cơ vòng bao quanh niệu đạo - ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể - và đóng kín để giữ nước tiểu trong bàng quang. Nếu các dây thần kinh đến cơ vòng bị tổn thương, cơ có thể lỏng ra và cho phép chảy nước dãi hoặc vẫn đóng lại khi người bệnh cố gắng tống nước tiểu ra ngoài.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

* Bí tiểu

Ở một số người, tổn thương dây thần kinh ngăn cản cơ bàng quang nhận tín hiệu rằng đã đến giờ đi tiểu, hoặc làm cho cơ rất yếu và không thể làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Nếu bàng quang quá đầy, nước tiểu có thể tích tụ và áp lực tăng lên có thể làm hỏng thận. Nếu nước tiểu lưu lại trong cơ thể quá lâu, có thể bị nhiễm trùng thận hoặc bàng quang. Bí tiểu cũng có thể dẫn đến chứng són tiểu tràn, là hiện tượng rò rỉ nước tiểu khi bàng quang đầy và không thải hết.

Làm thế nào để biết bàng quang có bị ảnh hưởng không?

van-de-ve-bang-quang-va-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-do-benh-tieu-duong-3

Chẩn đoán các vấn đề về bàng quang có thể bao gồm cả kiểm tra chức năng bàng quang và hình thái bên trong bàng quang. Các xét nghiệm có thể bao gồm chụp X-quang, xét nghiệm niệu động học để đánh giá chức năng bàng quang và nội soi bàng quang, một cuộc kiểm tra sử dụng một máy gọi là ống soi bàng quang để quan sát bên trong bàng quang.

Làm thế nào để điều trị?

Điều trị các vấn đề bàng quang do tổn thương dây thần kinh phụ thuộc vào từng vấn đề cụ thể. Nếu vấn đề chính là giữ nước tiểu, điều trị có thể bao gồm các loại thuốc để kích thích bàng quang làm rỗng tốt hơn và thực hành lịch làm sạch bao gồm đi tiểu theo lịch cố định, giúp đi tiểu hiệu quả hơn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Đôi khi người ta cần định kỳ đưa một ống mỏng gọi là ống thông tiểu qua niệu đạo để thoát nước tiểu từ bàng quang.

Việc học cách biết khi nào bàng quang đầy và cách xoa bóp vùng bụng dưới để làm rỗng bàng quang cũng rất hữu ích. Nếu rò rỉ nước tiểu là vấn đề chính, thuốc, tăng cường cơ bằng các bài tập Kegel và phẫu thuật có thể giúp ích trong một số trường hợp.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

van-de-ve-bang-quang-va-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-do-benh-tieu-duong-5

Khi vi khuẩn -  thường từ hệ thống tiêu hóa đến đường tiết niệu - nhiễm trùng có thể xảy ra. Nếu vi khuẩn phát triển trong niệu đạo, nhiễm trùng này được gọi là viêm niệu đạo.

Vi khuẩn có thể di chuyển lên đường tiết niệu và gây nhiễm trùng bàng quang gọi là viêm bàng quang. Nhiễm trùng không được điều trị có thể tiến triển sâu hơn vào cơ thể và gây ra viêm bể thận, nhiễm trùng thận. Một số người bị nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính hoặc tái phát.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm:

•  Đi tiểu dữ dội

•  Đau hoặc nóng rát ở bàng quang hoặc niệu đạo khi đi tiểu

•  Nước tiểu đục hoặc hơi đỏ

•  Ở phụ nữ, áp lực lên xương mu

•  Ở nam giới, cảm giác đầy trực tràng

Nếu nhiễm trùng ở thận, một người có thể bị buồn nôn, đau ở lưng hoặc bên hông và sốt. Đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu của lượng đường huyết cao, vì vậy cần xem lại các kết quả theo dõi đường huyết gần đây.

Làm sao để chẩn đoán?

Các xét nghiệm bổ sung có thể được thực hiện nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên. Siêu âm cung cấp hình ảnh của sóng âm thanh dội lại từ các cơ quan nội tạng. Hình ảnh kim tự tháp qua đường tĩnh mạch sử dụng một loại thuốc nhuộm đặc biệt để tăng cường hình ảnh X quang của đường tiết niệu. Nội soi bàng quang cũng có thể được thực hiện.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Phòng ngừa nhiễm trùng tiết niệu

van-de-ve-bang-quang-va-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-do-benh-tieu-duong-6

Để ngăn ngừa nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng. Để loại bỏ nhiễm trùng đường tiết niệu, bác sĩ có thể sẽ kê đơn điều trị kháng sinh dựa trên loại vi khuẩn trong nước tiểu của bạn. Nhiễm trùng thận nghiêm trọng hơn và có thể phải điều trị kháng sinh trong vài tuần. Uống một lượng lớn chất lỏng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khác.

Thay đổi một số thói quen hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiết niệu.

• Uống nhiều nước để tiêu diệt vi khuẩn khỏi cơ thể. Nước uống là tốt nhất. Cố gắng uống sáu đến tám ly mỗi ngày.

• Uống nước ép nam việt quất hoặc tiêu thụ vitamin C. Cả hai đều làm tăng độ axit trong nước tiểu của bạn, ngăn vi khuẩn phát triển. . Nước ép nam việt quất cũng làm trơn thành bàng quang. Vì vậy vi khuẩn không thể bám vào nó.

• Đi tiểu thường xuyên và ngay khi bạn cảm thấy cần thiết. Vi khuẩn có thể phát triển khi nước tiểu lưu lại trong bàng quang quá lâu.

• Đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục. Điều này loại bỏ vi khuẩn có thể đã xâm nhập vào niệu đạo khi giao hợp.

• Mặc đồ lót bằng vải cotton và quần áo rộng rãi. Điều này cho phép không khí vào và giúp giữ cho khu vực khô ráo. Tránh quần jean bó và đồ lót nylon. Chúng giữ ẩm và góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn.

• Phương pháp khác. Ở phụ nữ, màng ngăn và chất diệt tinh trùng có thể gây nhiễm trùng tiểu vì chúng kích thích sự phát triển của vi khuẩn. Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu, hãy cân nhắc thay đổi phương pháp ngừa thai. Bao cao su không có chất bôi trơn hoặc những loại có chứa chất diệt tinh trùng gây kích ứng. Chúng cũng giúp vi khuẩn gây ra các triệu chứng. Cân nhắc sử dụng bao cao su có chất bôi trơn và không có chất diệt tinh trùng. Hoặc sử dụng chất bôi trơn không chứa chất diệt tinh trùng.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Các vấn đề về tiết niệu và bàng quang luôn là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân tiểu đường vì khả năng ảnh hưởng đến bàng quang do bệnh tiểu đường là rất cao và có thể khiến bạn mắc nhiều căn bệnh thứ phát khác. Chính vì thế, bạn cần tìm cho bản thân những liệu pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn tránh những vấn đề xấu nhất do bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 274
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol