NGĂN NGỪA BÙNG PHÁT & GIẢM ĐAU DO BỆNH GÚT: Lựa chọn loại thuốc nào phù hợp?


thuoc-dieu-tri-benh-gut-ngan-ngua-bung-phat-va-giam-dau

 

Bạn thân mến!

Điều trị cơn đau hoặc ngăn ngừa bùng phát đối với người bệnh gút là một vấn đề hết sức quan trọng và có ý nghĩa. Khi bạn trải qua một cơn đâu của bệnh gút – chắc chắn bạn sẽ hiểu tại sao POCACO có thể nói như vậy.

Dưới đây là hướng dẫn ngắn về các lựa chọn thuốc điều trị bệnh gút mà bạn có thể sử dụng khi nói chuyện với bác sĩ về việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với bạn.

Các loại thuốc để điều trị bùng phát và giảm đau

Khi bạn được chẩn đoán lần đầu tiên, bạn có thể bạn sẽ được nhận một đơn thuốc để điều trị cơn đau gút của bạn trước tiên, sau đó bạn được nhận đơn thuốc hàng ngày để ngăn chặn các cơn gút.

Những lựa chọn thuốc điều trị bệnh gút này cũng có sẵn cho bạn khi bệnh gút của bạn bùng phát trở lại.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) 

NSAID có thể làm giảm đau và viêm. Chúng có các loại không kê đơn (OTC), chẳng hạn như ibuprofen (Motrin IB) và naproxen (Aleve). Một loại thuốc khác là theo toa của bác sĩ như indomethacin (Indocin) và celecoxib (Celebrex).

NSAID cũng có thể được kê toa với liều lượng lớn, sau đó giảm dần đến liều hàng ngày, để ngăn chặn một cuộc tấn công cấp tính của bệnh gút sau đó ngăn chặn các liều tiếp theo xảy ra.

  • Colchicine (Colcrys, Mitigare) 

Colchicine là một loại thuốc giảm đau dành riêng cho bệnh gút. Nó được quy định trong thời gian bệnh gút bùng phát, với liều cao hơn, sau đó thường được chuẩn độ với liều nhỏ hơn và dùng hàng ngày để ngăn ngừa tái phát bệnh gút trong tương lai.

  • Corticosteroid (prednison, trong số những người khác)

Corticosteroid có thể được dùng dưới nhiều hình thức khác nhau, như uống, tiêm vào khớp hoặc tiêm tĩnh mạch.

Chúng làm giảm viêm và đau và thường được dùng cho những người không thể dùng NSAID hoặc colchicine hoặc những người không có kết quả tốt với những thuốc này vì tác dụng phụ của chúng.

Tác dụng phụ có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, tăng huyết áp và lượng đường trong máu.

Các loại thuốc để ngăn ngừa bệnh gút

Điều quan trọng là phải ngăn ngừa bệnh gút bùng phát ngay từ đầu! Tìm đúng loại thuốc là cần thiết đối với vấn đề này.

Các tùy chọn bao gồm:

  • Chất ức chế Xanthine oxyase

Các chất ức chế xanthine oxyase hạn chế lượng axit uric cơ thể sản xuất, do đó làm giảm lượng axit uric trong cơ thể.

Allopurinol (Aloprim, Lopurin, Zyloprim) là thuốc trị gút được sử dụng rộng rãi nhất. Nhược điểm của thuốc này là gì? Có thể mất ba đến sáu tháng trước khi nó bắt đầu hoạt động - có nghĩa là khi được quy định ban đầu, một đợt bùng phát khác có thể xảy ra trước khi nó bắt đầu hoạt động. Điều này không có nghĩa là thuốc này không hoạt động, mà nó cần có thời gian để phát huy tác dụng lên cơ thể người bệnh. Thuốc được bắt đầu với liều thấp và tăng sau mỗi hai đến bốn tuần cho đến khi đạt đủ liều.

Febuxostat (Uloric) tương tự như allopurinol về chức năng, nó an toàn hơn khi sử dụng cho những người mắc bệnh thận. Tuy nhiên, nó có nguy cơ đông máu cao hơn.

  • Probenecid (Probalan)

Probenecid cho phép cơ thể loại bỏ axit uric khỏi cơ thể hiệu quả hơn.

Mặc dù điều này làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể, nhưng nó làm tăng nồng độ axit uric trong nước tiểu - làm tăng cơ hội phát triển sỏi thận. Thuốc này chống chỉ định ở những người bị bệnh thận.

  •  Lesinurad (Zurampic)

Lesinuard có một cơ chế hoạt động phức tạp.

Theo Tổ chức viêm khớp, nó có tác dụng tăng bài tiết axit uric bằng cách ức chế một loại protein gọi là urate Transporter 1 (URAT1), chịu trách nhiệm cho phần lớn sự tái hấp thu axit uric của thận. Nó được sử dụng cùng với chất ức chế xanthine oxyase (XOI), chẳng hạn như allopurinol hoặc febux điều hòa, để tăng cường hiệu quả cho những người mà bệnh gút không được kiểm soát chỉ bằng các liều XOI tối ưu.

Ý nghĩa - nó phải được sử dụng kết hợp với allopurinol hoặc febux điều hòa mọi lúc.

  • Pegloticase (Krystexxa)

Pegloticase chỉ được sử dụng trong những trường hợp nghiêm trọng nhất của bệnh gút khi tất cả các phương thức điều trị khác đã hết - điều này gây ra bệnh gút mãn tính.

Mặc dù pegloticase được biết là làm giảm nồng độ axit uric một cách nhanh chóng nhưng nó cũng có thể mất hiệu quả theo thời gian. Nó được truyền qua truyền IV mỗi hai tuần.

Kết luận:

Hãy nhớ rằng, mặc dầu trong khi danh sách lựa chọn thuốc điều trị bệnh gút của bạn là tốt, nó không có nghĩa là toàn diện hoàn toàn với tình trạng bệnh gút của bạn. Đối với bệnh gút, không chỉ bạn sử dụng thuốc là có thể ngăn chặn được các vấn đề sức khỏe và cơn đau gút hình thành, nó còn là một quá trình thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ và phù hợp.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Nếu bạn có các tình trạng sức khỏe khác, bác sĩ sẽ lưu ý đến tình trạng khác của bạn trong khi lựa chọn kế hoạch điều trị dành cho bạn để đưa ra một liệu trình phù hợp nhất.

5 | ★ 363
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa