Mối quan hệ giữa tăng axit uric máu (bệnh gút) và chế độ ăn uống - lối sống

moi-quan-he-giua-tang-axit-uric-mau-va-loi-song-dinh-duong-1

Bạn thân mến!

Một lối sống cân bằng và chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người, đặc biệt là những người mắc bệnh gút. Nhưng bằng cách nào để bạn có thể thực hiện lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng tốt khi bạn mắc bệnh? Mời bạn cùng POCACO tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Tăng acid uric máu

moi-quan-he-giua-tang-axit-uric-mau-va-loi-song-dinh-duong-2

Tăng acid uric máu: bệnh gút là một trong những bệnh lý về lối sống và có liên quan đến thói quen ăn uống.

Nếu nồng độ axit uric trong huyết thanh vượt quá 7,0 mg / dL, tăng axit uric máu được chẩn đoán và được định vị như một đội quân dự bị bệnh gút. Nếu để tình trạng tăng acid uric máu vượt quá nồng độ bão hòa của acid uric (7,0 mg / dL) trong thời gian dài, bệnh gút sẽ xảy ra. Triệu chứng của bệnh gút là axit uric bị lắng đọng trên các khớp như ngón chân, gây ra tình trạng viêm nhiễm và đau dữ dội.

Axit uric được hình thành do sự phân hủy của một chất gọi là purine trong cơ thể. Purine là thành phần của nguồn năng lượng vận động và di chuyển các cơ quan, đồng thời tạo nên DNA (axit deoxyribonucleic) và ATP (adenosine triphosphate).

Thông thường, 0,6 mg axit uric được sản xuất trong cơ thể con người mỗi ngày, nhưng axit uric được tích lũy trong cơ thể khi nó được tổng hợp quá mức hoặc khi lượng axit uric và bài tiết ra phân giảm. Hậu quả là nồng độ acid uric huyết thanh tăng cao, gây ra các biến chứng như bệnh gút và sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, tăng acid uric máu thường liên quan đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, bệnh thận mãn tính, sỏi niệu và hội chứng chuyển hóa. Điều chỉnh lối sống là rất quan trọng để ngăn ngừa các cơn gút và biến chứng.

Điều chỉnh lối sống cần thiết để ngăn ngừa tăng axit uric máu

Để điều trị tăng acid uric máu, là một trong những bệnh lý lối sống, cải thiện lối sống là cơ sở của điều trị bằng thuốc hoặc không điều trị bằng thuốc. Trong hướng dẫn điều trị tăng axit uric máu / bệnh gút có nêu những điều cơ bản về lối sống đối với bệnh tăng axit uric máu / bệnh gút là chế độ ăn uống, thói quen uống nước hợp lý và tập thể dục.

Điều quan trọng là cần điều chỉnh lối sống, ngăn chặn quá trình tổng hợp quá mức axit uric trong cơ thể, thúc đẩy quá trình đào thải ra bên ngoài để tránh tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể.

Mối quan hệ giữa tăng axit uric máu và chế độ ăn uống  

Năng lượng:

moi-quan-he-giua-tang-axit-uric-mau-va-loi-song-dinh-duong

Nồng độ axit uric huyết thanh được cho là cải thiện khi giảm cân.

Nếu bạn có nồng độ axit uric trong huyết thanh cao và được đánh giá là béo phì, bạn nên cẩn thận không ăn quá nhiều và giảm cân với mục tiêu cân nặng phù hợp. Tuy nhiên, lưu ý rằng giảm cân nhanh có thể làm tăng nồng độ axit uric trong huyết thanh.

Việc tăng hay giảm cân được quyết định bởi sự cân bằng giữa lượng năng lượng tiêu hao và lượng năng lượng tiêu hao. Lập kế hoạch giảm cân bằng cách so sánh lượng năng lượng bạn cần với lượng năng lượng bạn đang tiêu thụ. Lượng năng lượng cần thiết có thể được tính theo công thức sau.

Khuyến nghị rằng tốc độ giảm cân là 1 - 2 kg mỗi tháng. Nếu có sự chênh lệch lớn giữa lượng năng lượng tính toán và lượng thức ăn hiện tại thì không nên giảm mạnh mà nên giảm 200 đến 300 kcal mỗi ngày so với lượng thức ăn hiện tại, hoặc 80 đến 100 kcal mỗi bữa. Cũng nên xem lại số lượng và hàm lượng đồ ăn nhẹ.

Quan điểm của việc ăn uống là ăn vào phút thứ 8 của dạ dày, nhai kỹ và vừa ăn vừa nếm từ từ sẽ kích thích trung tâm no của não bộ và tạo cảm giác no.

Nồng độ purin:

Việc hấp thụ quá nhiều purin sẽ làm tăng nồng độ axit uric. Điều này là do purin có trong thực phẩm được chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể và làm tăng nồng độ axit uric trong huyết thanh. Purine có nhiều trong thức ăn ngon và thực phẩm có số lượng lớn tế bào. Thực phẩm giàu pudding bao gồm ruột động vật như gan và cá khô như bàng.

Mặt khác, các sản phẩm từ sữa như sữa và pho mát là nguồn cung cấp protein dồi dào với hàm lượng purin thấp. Theo hướng dẫn điều trị tăng acid uric máu và bệnh gút, lượng purin nạp vào cơ thể mỗi ngày là khoảng 400 mg. Bảng cho thấy lượng purine có trong 100 g mỗi loại thực phẩm.

Đường trái cây:

Fructose là một thành phần của sucrose (đường). Khi fructose được chuyển hóa trong cơ thể, purine sẽ bị phân hủy và nồng độ axit uric trong huyết thanh tăng lên. Ngoài ra, tránh đồ uống ngọt và nước trái cây, vì quá nhiều đường sucrose (đường) có nguy cơ phát triển bệnh gút.

Thực phẩm làm giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh:

Cà phê, quả anh đào và các sản phẩm từ sữa (đặc biệt là những loại ít chất béo) đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Thực phẩm giàu vitamin C và chất xơ cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, hai kiểu ăn kiêng được đề xuất gần đây có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh.

Ăn trái cây, rau, quả hạch, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày, và ăn cá khoảng hai lần một tuần để giảm lượng thịt, đồ ngọt và bánh kẹo.

> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH - HIỆU QUẢ nhất

Bổ sung nước:

Lượng nước tiểu tăng dẫn đến tăng đào thải axit uric. Trừ khi bạn mắc bệnh cần hạn chế uống nước, hãy tăng lượng nước uống vào với mục tiêu đạt được lượng nước tiểu hàng ngày từ 2 L trở lên. Bổ sung đủ nước cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các biến chứng như sỏi đường tiết niệu. Cần biết rằng đồ uống có chứa đường hoặc fructose có thể tiêu thụ quá nhiều năng lượng và làm tăng nồng độ axit uric.

Thói quen uống rượu:

Cơ chế mà rượu làm tăng nồng độ axit uric huyết thanh. Sự sản xuất axit uric được thúc đẩy do sự phân hủy của rượu. Axit lactic tăng lên khi rượu được chuyển hóa, ngăn cản quá trình bài tiết axit uric qua nước tiểu.

Đối với đồ ăn nhẹ, hãy chọn loại có ít năng lượng và hàm lượng purin thấp. Ví dụ, đối với gà nướng, thịt đùi và kéo được khuyến khích hơn là gan.

Mối quan hệ giữa tăng axit uric máu và tập thể dục

moi-quan-he-giua-tang-axit-uric-mau-va-loi-song-dinh-duong-3

Được biết, những người tập thể dục liên tục có nồng độ axit uric huyết thanh thấp. Đối với tập thể dục, các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ, chạy bộ, đạp xe làm tăng nhịp tim một chút là hiệu quả. Bạn nên tập thể dục ít nhất một lần trong 10 phút hoặc hơn với tổng thời gian từ 30 đến 60 phút mỗi ngày. Trước và sau khi tập thể dục, uống nước và cẩn thận để mất nước do đổ mồ hôi.

Điều quan trọng là tiếp tục cải thiện thói quen lối sống. Hãy bắt đầu từ một nơi hợp lý và cải thiện trong trung và dài hạn với sự hợp tác của các thành viên trong gia đình, những người xung quanh chúng ta và các chuyên gia như chuyên gia dinh dưỡng quản lý.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 185
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa