Điều gì đang xảy ra trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường?

dieu-gi-xay-ra-trong-che-do-dinh-duong-cua-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Mặc dù các khuyến nghị chế độ ăn uống hiện tại tồn tại cho bệnh nhân tiểu đường, vẫn còn quá nhiều bệnh nhân ở Việt Nam được đào tạo theo kiến thức của những năm trước nên việc điều trị còn mang lại hiệu quả không nhiều. Bài viết sau đây tóm tắt những đổi mới quan trọng nhất giúp tiết kiệm cho bệnh nhân của bạn những hạn chế không cần thiết đối với việc ăn uống.

Khai sáng thường lỗi thời

Đây là một trong những lý do tại sao bạn gặp phải nhiều bệnh nhân tiểu đường đã được đào tạo theo kiến thức của những năm trước. Thật thú vị, ngày nay không còn nhiều bệnh nhân tiểu đường như ngày xưa mà không có bất kỳ lời khuyên đào tạo hay dinh dưỡng nào - nhưng loại hình giáo dục thường bị lỗi thời.

Một số bác sĩ và bác sĩ dinh dưỡng đã không cố gắng để biết các khuyến nghị dinh dưỡng hiện tại để truyền chúng cho bệnh nhân của họ. Mặt khác, các nhóm trị liệu khẳng định rằng họ biết các khuyến nghị dinh dưỡng hiện tại. Tuy nhiên, khi thảo luận kỹ hơn, hóa ra những thứ này dường như chỉ được "quét" và chủ yếu là lời khuyên đã được đưa ra. Hoặc là họ không có thời gian để đối phó với những phát hiện mới, hoặc thiếu kinh nghiệm trong liệu pháp dinh dưỡng có nghĩa là những phát hiện mới không được công nhận chi tiết.

Kết luận: Bất cứ ai không thể hoặc không muốn đối phó với những phát hiện hiện tại trong liệu pháp dinh dưỡng cho bệnh đái tháo đường nên đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân tiểu đường trong lĩnh vực này cho các nhóm tiểu đường có kinh nghiệm. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng bệnh nhân tiểu đường nhận được các khuyến nghị dinh dưỡng hiện tại mang lại cho họ lợi ích sức khỏe.

Giao tiếp giữa tất cả những người liên quan là quan trọng

dieu-gi-xay-ra-trong-che-do-dinh-duong-cua-benh-nhan-tieu-duong-3

Do số lượng các nhóm trị liệu bệnh tiểu đường ngày càng tăng, bệnh nhân tiểu đường giờ đây có thể được đào tạo và điều trị thành thạo và theo nhu cầu trị liệu cá nhân của họ. Điều này về cơ bản cũng áp dụng cho liệu pháp dinh dưỡng cho bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, vẫn có những sự không chắc chắn thỉnh thoảng ở cả hai bên khi nói đến lời khuyên dinh dưỡng và thực hiện chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường dựa trên các khuyến nghị hiện tại. Ví dụ: các chuyên gia tư vấn và trợ lý bệnh tiểu đường muốn có thêm sự hỗ trợ từ các ông chủ y tế khi tư vấn, đôi khi cũng để bảo vệ chống lại các phong tục cũ của quản lý bếp bệnh viện, nếu ví dụ B. trong bữa tiệc buffet, việc xử lý thực phẩm có đường - có thể xảy ra ngày nay với bệnh tiểu đường - nên được thực hiện.

Kết luận: Việc trao đổi kiến thức trong các nhóm bệnh tiểu đường và sự hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện các khuyến nghị thực phẩm cho bệnh tiểu đường hiện nay tạo điều kiện cho liệu pháp tiên tiến và giảm bệnh tiểu đường khỏi những hạn chế không cần thiết đối với việc ăn uống.

Chú ý đến nhu cầu cá nhân

dieu-gi-xay-ra-trong-che-do-dinh-duong-cua-benh-nhan-tieu-duong-2

Ở nhiều nơi, một sự khác biệt vẫn được thực hiện giữa chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2. Ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, khuyến nghị thường giới hạn trong việc đếm BE. Điều này là không đủ như là một khuyến nghị dinh dưỡng. Sự phối hợp giữa insulin và thực phẩm - trước đây chỉ liên quan đến bệnh nhân tiểu đường loại 1 - hiện đang kịch liệt tìm đường vào liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Hình ảnh của bệnh nhân tiểu đường loại 1 mỏng ngày càng bị mất. Hầu hết các khảo sát cho loại bệnh tiểu đường  này cho thấy chỉ số khối cơ thể trung bình (BMI) là 27-28 kg / m2, tương ứng với trọng lượng cơ thể tăng đáng kể. Do đó, chế độ ăn hạn chế năng lượng là một biện pháp điều trị quan trọng đối với nhiều bệnh nhân tiểu đường loại 1, nhưng thường bị bỏ qua.

Ngoài ra, hầu như tất cả các quy tắc cho chế độ ăn uống dựa trên nhu cầu đều áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2 như nhau. Đôi khi, lời khuyên được đưa ra là "bệnh nhân tiểu đường loại 1 có thể ăn những gì bạn muốn, bạn chỉ phải điều chỉnh liều insulin cho phù hợp" là vô nghĩa. Từ các khảo sát về hành vi ăn uống của bệnh nhân tiểu đường, người ta biết rằng bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2 có những hành vi bất lợi tương tự khi ăn và uống ở nhiều khía cạnh. Ngoài ra, các nguyên tắc dinh dưỡng như B. giới hạn của chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống cũng như khuyến nghị về việc cung cấp nhiều thực phẩm chứa chất xơ phong phú hơn rất hữu ích cho cả hai loại bệnh tiểu đường.

Kết luận: Một sự phân chia thành chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2 không còn có ý nghĩa ngày nay. Hầu hết các khuyến nghị dinh dưỡng áp dụng như nhau cho tất cả các bệnh nhân. Quy tắc đào tạo để điều chỉnh insulin không phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường, mà phụ thuộc vào loại chế độ insulin.

Dinh dưỡng hỗ trợ các mục tiêu trị liệu dài hạn và ngắn hạn

dieu-gi-xay-ra-trong-che-do-dinh-duong-cua-benh-nhan-tieu-duong-4

Mục tiêu điều trị của bệnh nhân tiểu đường không chỉ bao gồm các giá trị đường huyết và HbA1c tiêu chuẩn, mà còn tối ưu hóa lipid huyết thanh, huyết áp và trọng lượng cơ thể. Một mục tiêu trị liệu khác là tránh hạ đường huyết nặng và tăng đường huyết. Nó cũng là về việc ngăn ngừa thiệt hại do hậu quả của bệnh đái tháo đường. Tất cả các mục tiêu trị liệu được đề cập có thể bị ảnh hưởng tích cực bởi các biện pháp dinh dưỡng nhất định. Trong trường hợp thiệt hại do hậu quả, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến bệnh thận đái tháo đường và các bệnh tim mạch.

Như chúng ta đã có thể chứng minh, tư vấn và đào tạo về dinh dưỡng gần đây đã dẫn đến bệnh nhân tiểu đường được đào tạo, ví dụ: B. Ăn trái cây và rau quả tươi thường xuyên hơn so với dân số nói chung. Trái cây và rau quả cung cấp chất xơ, những tác động tích cực trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường đã được chứng minh. Lượng chất xơ cao hơn cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Ngoài ra, trái cây và rau quả cung cấp cái gọi là các chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò là yếu tố bảo vệ cho tổn thương mạch máu.

Nỗi sợ rằng ăn trái cây có thể ngăn chặn sự kiểm soát lượng đường trong máu tốt là không có cơ sở miễn là số lượng theo thứ tự 3-5 phần (BE, KE) mỗi ngày không vượt quá đáng kể. Tuy nhiên, khuyến nghị nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày cho đến nay chỉ đạt được bởi một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường thường tiêu thụ chất béo có thể lây lan thường xuyên hơn so với người không mắc bệnh tiểu đường và, trong số những thứ khác, do đó có tổng lượng chất béo cao hơn so với dân số nói chung. Lượng chất béo hiện tại ở bệnh nhân tiểu đường là 44% tổng năng lượng, nhưng nên - theo các khuyến nghị chế độ ăn uống hiện tại - không vượt quá 35% năng lượng hàng ngày. Lượng chất béo quá mức là không mong muốn trong ý nghĩa dự phòng các bệnh tim mạch.

Các khuyến nghị dinh dưỡng phụ thuộc vào nhu cầu trị liệu của từng bệnh nhân. Giới hạn số lượng và phân phối có vai trò lớn hơn nhiều so với những điều cấm kị không cần thiết đối với thực phẩm riêng lẻ. Điều này cũng áp dụng cho việc tiêu thụ đồ uống có cồn, trong đó có những tuyên bố rõ ràng trong các khuyến nghị chế độ ăn uống hiện tại cho bệnh nhân tiểu đường.

Mục tiêu trị liệu và lịch sử dinh dưỡng của bệnh nhân tiểu đường là cơ sở cho các khuyến nghị dinh dưỡng cá nhân của bác sĩ. Bạn phải bao gồm tình trạng kiến thức hiện tại trong liệu pháp dinh dưỡng. Tư vấn bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống và trợ lý bệnh tiểu đường có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường trong việc thực hiện các khuyến nghị dinh dưỡng bằng cách sử dụng các ví dụ thực tế và đào tạo.

Chúc bạn thành công!

5 | ★ 227
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol