[ Bệnh tiểu đường loại 2 ] - Những cách ngăn chặn & cải thiện tình trạng kháng Insulin

benh-tieu-duong-loai-nhung-cach-ngan-chan-&-cai-thien-tinh-thang-khang-insulin-1

 

Bạn đọc thân mến!

Kháng insulin liên quan đến tình trạng phản ứng của mô với insulin bị suy yếu. Insulin là một loại hormone có nhiều tác dụng trong tế bào. Điều được biết đến nhiều nhất là insulin làm tăng sự xâm nhập của glucose vào tế bào và làm giảm mức độ glucose trong máu. Mục đích của bài viết này là để mô tả các sự kiện liên quan đến sự khởi đầu của bệnh tiểu đường loại 2 dưới ánh sáng của nghiên cứu.

Kháng insulin là một điều xấu trong bệnh tiểu đường loại 2

Có nhiều tuyên bố khác nhau về vai trò của chế độ ăn uống, kháng insulin và insulin trong giai đoạn khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, trong sự khởi đầu của bệnh tiểu đường loại 2, nồng độ insulin cao trong máu đã được coi là một vật tế thần lớn. Do đó, niềm tin được mô tả trước đây về vai trò trung tâm của insulin trong việc tăng cân đã được thêm vào bệnh tiểu đường.

benh-tieu-duong-loai-nhung-cach-ngan-chan-&-cai-thien-tinh-thang-khang-insulin-2

Lối sống, thiếu tập thể dục và thừa cân là những yếu tố nguy cơ nổi tiếng của bệnh tiểu đường loại 2. Thay đổi lối sống cũng là phương tiện chính để phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 và thay đổi lối sống không còn khả năng khắc phục tình trạng này, nên bắt đầu dùng thuốc.

Thuốc ảnh hưởng đến độ nhạy insulin, sản xuất insulin, hấp thụ hoặc loại bỏ glucose. Trong bối cảnh của blog này, chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết hơn về các nhóm thuốc này.

Mục đích của bài viết này là để làm nổi bật, một cách rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể, những thông tin được nghiên cứu nói về tình trạng kháng insulin, insulin và tiểu đường tuýp 2. Bài viết này không tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn kiêng tiểu đường, nhưng sẽ trở thành một bài viết riêng về chủ đề này.

Để cải thiện khả năng đọc, bài viết được định dạng theo cấu trúc câu hỏi và câu trả lời. Giáo sư Markku Laakso, một trong những nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường và di truyền được kính trọng nhất trên thế giới, cũng đã làm việc như một chuyên gia trong việc trả lời các câu hỏi.

phải kháng insulin có ý nghĩa khác nhau trong các mô khác nhau?

benh-tieu-duong-loai-nhung-cach-ngan-chan-&-cai-thien-tinh-thang-khang-insulin-3

Các cơ chế kháng insulin là khác nhau trong các mô khác nhau. Ví dụ, trong mô cơ, kháng insulin có nghĩa là mô cơ không thể hấp thụ đủ glucose từ máu.

Ở gan, kháng insulin có nghĩa là insulin không có khả năng ức chế gluconeogenesis, hoặc tái sản xuất đường. Thông thường, insulin có thể chống lại điều này, nhưng khi gan kháng insulin, gan bắt đầu sản xuất quá nhiều glucose, cả lúc đói và sau bữa ăn.

Kháng insulin trong mô mỡ có nghĩa là insulin thường không ức chế quá trình phân giải mỡ, tức là sự phân hủy chất béo của mỡ. Điều này sẽ giải phóng axit béo dư thừa vào máu khi cần thiết, nó sẽ ức chế quá trình oxy hóa glucose, kích thích sự hình thành triglyceride và đẩy nhanh quá trình viêm trong cơ thể.

Kháng insulin cũng liên quan đến tăng huyết áp, tăng chức năng hệ thống thần kinh giao cảm và co thắt mạch máu.

Làm thế nào bạn có thể cải thiện hiệu quả nhất độ nhạy insulin của bạn?

Độ nhạy insulin có thể được cải thiện hiệu quả nhất bằng cách giảm cân và tập thể dục.

Tập thể dục luôn có lợi cho người kháng insulin. Tập thể dục có tác dụng độc lập trong việc tăng độ nhạy insulin và giảm cân liên quan đến hoạt động thể chất quá mức cũng điều chỉnh độ nhạy insulin.

Béo phì và tập thể dục quá mức thường có thể bình thường hóa tất cả các bất thường nêu trên trong hành động insulin.

Làm thế nào để chế độ ăn uống khác nhau ảnh hưởng đến insulin và kháng insulin?

Các nghiên cứu phòng ngừa bệnh tiểu đường cho thấy tình trạng kháng insulin bị giảm khi ăn nhiều chất xơ và tránh chất béo bão hòa. Một chế độ ăn tương tự cũng hữu ích khi bệnh tiểu đường loại 2 đã nổ ra.

(Một bài viết riêng về chế độ ăn kiêng kháng insulin và insulin sẽ được xuất bản sau và sẽ không được trình bày chi tiết hơn trong bài viết này)

Nồng độ insulin trong máu cao là gì?

benh-tieu-duong-loai-nhung-cach-ngan-chan-&-cai-thien-tinh-thang-khang-insulin-4

Nồng độ insulin tăng cao là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin, mặc dù không phải là thước đo chính xác về tình trạng kháng insulin, vì nồng độ insulin cũng bị ảnh hưởng bởi sự tiết insulin và giải phóng insulin ở gan. Đo insulin không được thực hiện trong chăm sóc bệnh nhân.

Một người kháng insulin được xác định là thừa cân, tập trung thừa cân, thường có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2, nồng độ triglyceride cao và cholesterol HDL thấp, và nhiều hơn huyết áp cao thông thường.

Có phải tình trạng kháng insulin luôn cần thiết cho bệnh tiểu đường?

Hầu hết những người bị tiểu đường tuýp 2 đều kháng insulin. Tuy nhiên, kháng insulin đơn thuần không gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Rối loạn bài tiết insulin luôn cần thiết cho bệnh tiểu đường loại 2 bùng phát.

Các nghiên cứu di truyền một cách dứt khoát cho thấy phần lớn các gen nguy cơ loại 2 điều chỉnh bài tiết insulin.

Điều gì xảy ra khi một người kháng insulin phát triển bệnh tiểu đường loại 2?

Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng kháng insulin không còn tăng khi bắt đầu mắc bệnh tiểu đường loại 2. Rất thường xuyên, tình trạng kháng insulin đã tăng lên ở những người có nồng độ glucose huyết tương tăng nhẹ (có thể là glucose lúc đói hoặc đường glucose 2 giờ). Giai đoạn tiền tiểu đường này có thể kéo dài trong nhiều năm trước khi xuất hiện bệnh tiểu đường.

Bài tiết insulin tuyến tụy bị suy yếu ngay cả trước khi bệnh tiểu đường phát triển. Người ta ước tính rằng khoảng 50% khả năng bài tiết của insulin bị mất tại thời điểm chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2. Khi lượng đường trong máu tăng cao, sự tiết insulin tiếp tục giảm.

Giảm bài tiết insulin theo thời gian là một thách thức lớn trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Khi bệnh tiểu đường cân bằng kém, nghĩa là khi mức đường huyết tăng cao rõ rệt, điều này cũng góp phần làm cho việc tiết insulin trở nên tồi tệ hơn.

Các nguyên nhân gây suy giảm bài tiết insulin rất đa dạng ở bệnh tiểu đường loại 2. Không giống như trong bệnh tiểu đường loại 1, các tế bào đảo tụy không bị phá hủy. Sau một thời gian kéo dài (10 - 15 năm) trong bệnh tiểu đường loại 2, việc tiết insulin có thể được giảm đến mức cần phải điều trị bằng insulin do thiếu bài tiết insulin.

Các yếu tố chính để tăng bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Cho đến nay, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh tiểu đường loại 2 là thừa cân. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, tiểu đường thai kỳ, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, hút thuốc và tăng huyết áp.

Tuy nhiên, bệnh tiểu đường loại 2 không phát triển nếu bài tiết insulin vẫn bình thường. Nói cách khác, không phải tất cả những người thừa cân đều mắc bệnh tiểu đường.

Các yếu tố chính trong việc ngăn chặn sự phát triển này là gì?

benh-tieu-duong-loai-nhung-cach-ngan-chan-&-cai-thien-tinh-thang-khang-insulin-5

Một yếu tố quan trọng là duy trì cân nặng bình thường, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh để tránh chất béo bão hòa, có nhiều chất xơ, đặc biệt là từ rau và các sản phẩm ngũ cốc.

Như đã nêu ở trên, bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh đa yếu tố bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố lối sống và di truyền. Tuy nhiên, kháng insulin đơn thuần không gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Rối loạn bài tiết insulin luôn cần thiết cho bệnh tiểu đường loại 2 bùng phát.

Vì vậy, bạn không nên tin tưởng những người chỉ đưa ra một lời giải thích hoặc giải pháp đơn giản. Tuy nhiên, điều an ủi là bằng cách ảnh hưởng đến lối sống, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm đáng kể. Các biện pháp tương tự cũng làm cho các phương pháp điều trị khác cho bệnh tiểu đường loại 2 hiệu quả hơn, mặc dù trong nhiều trường hợp chúng không còn đủ dùng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 214
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol